Truy xuất nguồn gốc chặn thực phẩm bẩn tới bàn ăn

author 16:17 25/08/2018

(VietQ.vn) - Thực phẩm bẩn hoành hành trên thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang. Bởi vậy, truy xuất nguồn gốc là bước quan trọng đầu tiên tạo dựng niềm tin đối với khách hàng.

Thực phẩm kém chất lượng tung hoành

Tại Hội thảo: "Truy xuất nguồn gốc hàng hóa góp phần tạo thuận lợi thương mại" vừa được tổ chức. Vấn đề được đặt ra là tình trạng nhập lậu và phù phép hàng hóa, khiến không ít sản phẩm kém chất lượng nhập khẩu từ Trung Quốc được "thay tên đổi họ" nghiễm nhiên mang nhãn mác Việt Nam. 

Một thực tế khác cũng được các chuyên gia nói tới là nhiều sản phẩm được lưu hành tại các chợ không có truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, người tiêu dùng không xem được hoặc thông tin truy xuất chưa đáng tin cậy.

  Quang cảnh Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc hàng hóa góp phần tạo thuận lợi thương mại". Ảnh: Phương Mai

Trước thực trạng như vậy, việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang lưu thông trên thị trường là bước đầu tiên, cũng là bước vô cùng quan trọng nhằm tạo dựng niềm tin cho khách hàng, đồng thời ngăn chặn hiệu quả việc nhập khẩu thực phẩm kém chất lượng.

Truy xuất nguồn gốc từ "trang trại" tới "bàn ăn"

Các chuyên gia cho rằng, tại nước ta, truy xuất nguồn gốc thực phẩm là một hoạt động còn khá mới song đã và đang được triển khai nhanh chóng. Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc ngày càng trở nên phổ biến, người tiêu dùng và các bên liên quan có thể truy xuất thông tin nhanh chóng, chính xác, qua đó nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm có gắn tem truy xuất nguồn gốc.

Ông Đào Hà Trung - Chủ tịch Hội Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong thời đại công nghệ 4.0, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm là điều không thể thiếu. Truy xuất nguồn gốc phục vụ cho 3 đối tượng: người tiêu dùng, quản lí nhà nước và chuỗi cung ứng. Quan trọng hơn, người nông dân được tiếp cận với công nghệ một cách nhanh chóng, cập nhật quá trình tạo ra sản phẩm từ khâu bắt đầu cho đến khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Bà Đặng Thị Phương Ninh - Tổng giám đốc Công ty phát triển kinh tế Duyên Hải (Cofidec) cho biết, việc truy xuất nguồn gốc đối với công ty là điều tiên quyết, bởi khách hàng hiện nay đòi hỏi rất cao tính minh bạch của sản phẩm. Hơn nữa, việc truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ quét tem QR Code sẽ giúp người tiêu dùng nhanh nhất biết được: thông tin trang trại, nơi chế biến, nhà sản xuất, tên thực phẩm, giá cả, các địa điểm phân phối, thời gian cụ thể từng giai đoạn...Đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp sản xuất, phân phối thực phẩm sẽ cần phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về khâu nuôi trồng, thu hoạch, bảo quản, vận chuyển thực phẩm...

Nâng cao nhận thức trong việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm để doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng nhau ngăn chặn nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc lộng hành. Quan trọng hơn, người tiêu dùng sẽ yên tâm lựa chọn những sản phẩm sạch cho gia đình và tin tưởng vào thực phẩm Việt.

Phương Mai

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang