Vạch trần nhiều chiêu trò 'lên đời' thực phẩm bẩn

author 09:20 06/10/2015

(VietQ.vn) - Những ngày vừa qua, người tiêu dùng vô cùng hoang mang vì liên tiếp những thông tin về thực phẩm bẩn, tim lợn mốc xanh, thịt thối, nội tạng thối, vi cá mập làm từ nhựa dẻo, gạo làm từ giấy và nhựa...

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Thịt lợn thối thành... lợn sữa vàng ươm

Theo An Ninh Thủ Đô, ngày 27/9, tổ công tác liên ngành của TPHCM bất ngờ phát hiện chiếc xe khách mang biển số 77B- 00564 do tài xế Lê Xuân Dũng điều khiển đang trên đường di chuyển vào khu chế xuất Linh Trung kiểm tra và phát hiện số lượng thực phẩm bẩn lớn bao gồm 440kg lợn sữa đang chảy dịch, bốc mùi hôi thối, 323kg mỡ lợn sơ chế cũng bốc mùi hôi và có dấu hiệu phân hủy. Trên xe còn có 600 quả trứng vịt hư hỏng. Lái xe Dũng đã không xuất trình được giấy tờ của lô hàng cũng như giấy chứng nhận kiểm dịch và xuất xứ của lô hàng.

Theo một tài xế tên Chung thì một số cửa hàng, nhà hàng ở miền Nam đặt hàng với nhà xe hễ thấy ai gửi thịt lợn chết, đã bốc mùi cũng cứ nhận mang vào họ sẽ tự động đến nhận và trả tiền. Cũng theo lái xe này thịt lợn, nhất là thịt lợn sữa dù có vận chuyển mấy ngày vẫn có thể dùng được. Chủ trang trại sau khi đã mổ lấy nội tạng và sơ chế xong sẽ đưa thịt lợn sữa vào buộc kín trong nilon.

Thực phẩm bẩn được chế biến vàng ươm thơm ngon bắt mắt

Thực phẩm bẩn được chế biến vàng ươm thơm ngon bắt mắt. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Trước khi bỏ vào túi nilon, lấy một ít nước trong, cho 1 thìa bột hóa chất vào rồi hòa cho tan rưới lên thịt hay nguyên cả con thì thịt sẽ không thối rữa. Khi nào những nhà hàng đặt mua các loại thịt thối này nhận được, họ tiếp tục chế biến và rưới lên đó nước hóa chất khử mùi một lần nữa thì thịt gì cũng thành thơm ngon cả.

Tim lợn mốc xanh... chuẩn bị bán cho quán cơm, nhà hàng

Theo báo Công An Nhân Dân, khoảng 4h ngày 2/10, Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP. Hà Nội phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tiến hành kiểm tra các hộ chuyên kinh doanh thực phẩm đông lạnh nhập khẩu tại chợ Phùng Khoang, quận Từ Liêm, Hà Nội. Tại đây, lực lượng liên ngành phát hiện 3 hộ kinh doanh của Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Văn Hùng, Nguyên Văn Khâm đang kinh doanh tim lợn nhập khẩu nhưng không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Thực phẩm bẩn, tim lợn mốc xanh được giao đén các nhà hàng lớn

Thực phẩm bẩn, tim lợn mốc xanh được giao đến các nhà hàng lớn. Ảnh: Công An Nhân Dân

Lúc này, trên bàn bầy la liệt tim lợn trong tình trạng có màu đen, mốc xanh và có dấu hiệu cấp đông lại, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các hộ kinh doanh khai nhận đã mua loại tim lợn đông lạnh với giá 25 nghìn đồng/kg và bán ra từ 35 đến 50 nghìn đồng/kg cho người tiêu dùng, nhà hàng, cơ sở nấu ăn…

Hơn 200 kg nội tạng, chân trâu bò thối sắp lên bàn nhậu

Theo thông tin từ báo Người Lao Động, ngày 3/10, Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh nội tạng, chân trâu, bò trái phép và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện tại cơ sở kinh doanh thực phẩm của ông Nguyễn Văn Thọ (SN 1956, phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) 207 kg nội tạng, chân trâu bò không rõ nguồn gốc, đã bốc mùi hôi thối. Bước đầu, chủ cơ sở xác nhận số hàng này đang chuẩn bị giao cho các quán nhậu ven TP Buôn Ma Thuột.

Thực phẩm bẩn, thịt lợn thối bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ

Thực phẩm bẩn, thịt lợn thối bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ. Ảnh: Người Lao Động

Vi cá mập làm từ... nhựa

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản - Nafiqad (Bộ NN&PTNT) kiểm nghiệm vi cá mập là sợi vi cá trong suốt (không có vi sụn), có độ dẻo, dai tốt hơn bình thường; mùi tanh nhẹ và khi đốt có mùi khét của vật liệu nhựa. Trái ngược hoàn toàn với báo cáo của FAO (năm 1999), hàm lượng dinh dưỡng trong vi cá mập nói chung trong 100g là: nước 14g; protein 83, 5g; fat 0,3g; ash 2,2g; phosphorus 194mg… Nafiqad nhận xét ban đầu là mẫu vi cá do người dân cung cấp là giả mạo. Đây là hành vi gian lận thương mại, vi phạm an toàn thực phẩm, theo báo Xây Dựng.

Tiểu Quyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang