Top thực phẩm bẩn hot nhất tuần qua: Măng tươi Hà Nội nhiễm chất độc vàng ô

authorHòa Lê 05:20 18/07/2016

(VietQ.vn) - Thực phẩm bẩn nhất mùa hè tuần qua đề cập đến: “Măng tươi Hà Nội nhiễm chất độc vàng ô”, “Rau tự trồng vẫn có nguy cơ nhiễm kim loại nặng”…

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Măng tươi Hà Nội nhiễm chất độc vàng ô

Các sở ngành thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh kiểm tra điều kiện ATTP tại 2.442 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và xử lý vi phạm. Kết quả, đã xử phạt 781 cơ sở với số tiền phạt trên 3,43 tỷ đồng. Tiêu hủy nhiều thực phẩm không đảm bảo chất lượng.

Thực phẩm bẩn nhất mùa hè: Măng Hà Nội nhiễm chất độc vàng ô

Thực phẩm bẩn nhất mùa hè tuần qua đề cập đến măng tươi Hà Nội nhiễm chất độc vàng ô 

Cũng trong đợt này, các cơ quan sở ngành Hà Nội đã lấy 214 mẫu xét nghiệm. Hiện đã có kết quả phân tích 109/214 mẫu. Kết quả ban đầu phát hiện 3 mẫu nước uống đóng chai không đảm bảo an toàn thực phẩm, 1 mẫu thịt tồn dư chất cấm chloramphenicol, 1 mẫu cá tồn dư chất cấm Leuco Malachite Greeen, 3 mẫu măng tồn dư chất vàng ô (50kg măng) và 2 mẫu rau dư lượng bảo vệ thực vật vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Xem thêm...

Thu giữ hàng tấn xương, nội tạng động vật mất vệ sinh

Trong ngày 12/7, báo Nghệ An đưa tin, vào hồi 20h, trên tuyến QL 15A đoạn qua địa phận Cầu Đòn thuộc xã Vân Diên (Nam Đàn), tổ tuần tra công tác Công an huyện Nam Đàn phát hiện, kiểm tra chiếc xe ô tô tải mang BKS: 37C-06441 do anh Phạm Văn Hóa - sinh năm 1995, trú quán tại xóm 15 xã Trù Sơn - Đô Lương điều khiển đang trên đường vận chuyển 35 con dê sống cùng gần 5 tạ nội tạng động vật được đựng trong 10 thùng xốp.

Thực phẩm bẩn nhất mùa hè: Măng Hà Nội nhiễm chất độc vàng ô

Hàng tấn xương, nội tạng động vật mất vệ sinh bị thu giữ

Lái xe thừa nhận toàn bộ số hàng trên được anh Nguyễn Văn Lượng - sinh năm 1978 - trú tại xã Hiến Sơn - Đô Lương thuê chở từ tỉnh Ninh Thuận về địa bàn Nam Đàn để tiêu thụ. Qua kiểm tra, toàn bộ lô hàng trên không có dấu kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ, riêng số nội tạng đã chuyển màu và bốc mùi. Ngành chức năng đã tiến hành lập biên bản, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Xem thêm...

Kinh hoàng thức ăn đường phố: Đầy rẫy vi sinh, hóa chất

Kết quả của bộ môn Ký sinh trùng – Vi nấm học, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM nghiên cứu cho thấy, rau sống của các quán ăn đường phố trên địa bàn TP.HCM có tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng lên đến 72%.

Đây là kết quả được chọn ngẫu nhiên từ các mẫu rau sống, được lấy từ 100 quán ăn kinh doanh trong nhà, và ngoài đường phố, thì tỷ lệ nhiễm vi sinh từ các quán ăn đường phố cao hơn gấp 2,4 lần so với các quán ăn trong nhà.

Thực phẩm bẩn nhất mùa hè: Măng Hà Nội nhiễm chất độc vàng ô

Thức ăn đường phố đầy rẫy vi sinh, hóa chất 

Đại diện bộ môn Ký sinh trùng – Vi nấm cho biết, các mẫu rau sống ăn kèm với hủ tiếu, bún bò, bún riêu, bún mắm, mì Quảng và nhiều loại thức ăn khác, khi cho quay ly tâm và cho vào kính hiển vi thì tỷ lệ nhiễm vi sinh đạt ở mức độ rất cao.

Các rau sống nhiễm khuẩn chủ yếu vẫn là trùng lông, trùng roi, bào nang amip, ấu trùng giun (giun móc, giun đĩa). Xem thêm...

Rau tự trồng vẫn có nguy cơ nhiễm kim loại nặng

Lo lo sợ rau phun thuốc kích thích và còn nhiều tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, rau nhiễm kim loại… chị Hằng, Phúc Lý, Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã tận dụng khoảng đất ven đường trước cửa nhà để trồng rau sạch ăn. Chị cho biết: “Rau nhà trồng, chăm, bón, tưới bằng nước sạch nên cũng yên tâm. Không lo ăn phải rau phun thuốc hay nhiễm kim loại…”. Cách trồng rau của chị Hằng tưởng như là an toàn nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ lớn.

Thực phẩm bẩn nhất mùa hè: Măng Hà Nội nhiễm chất độc vàng ô

Rau tự trồng vẫn có nguy cơ nhiễm kim loại nặng 

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa, Hà Nội phân tích: “Các loại rau được trồng ở ven đường có nguy cơ nhiễm kim loại rất cao. Đó là do khói bụi từ các phương tiện giao thông thải ra khiến cho rau dễ bị nhiễm kim loại nặng, nhất là chì”.

Không chỉ rau muống mà tất cả các loại rau đều có thể bị nhiễm kim loại nặng.. Tại một số dòng sông như sông Nhuệ đoạn chảy qua Hà Đông, mức độ nước ô nhiễm rất cao. Người dân tận dụng dòng nước để thả bè trồng rau muống. Rau nhìn bề ngoài xanh non mơn mởn. Xem thêm...

Cân nhan sắc của 2 mỹ nhân bằng tuổi Hạ Vi và Chi Pu(VietQ.vn) - Cùng sinh năm 1993, trong khi Chi Pu vẫn giữ được nét hồn nhiên, trẻ trung thì Hạ Vi lại sở hữu vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang