Thực phẩm bẩn ồ ạt về thủ đô

author 06:23 10/10/2013

Tiếp xúc với lái xe kiêm chủ hàng tại Công an huyện Phú Xuyên, chúng tôi được hay, số “nội tạng” này nếu không bị lực lượng Công an tạm giữ sẽ được “tuồn” đến các nhà hàng, cửa hàng kinh doanh ăn uống để bán cho thực khách ngay trong sáng cùng ngày.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Bóc gỡ nhiều vụ mua bán, vận chuyển “nội tạng” bẩn với số lượng lớn

4h15 ngày 7/10, khi bóng tối vẫn bao trùm trên các nóc nhà. Trên tỉnh lộ 428, đoạn thuộc địa phận xã Phúc Tiến (huyện Phú Xuyên - Hà Nội), từ đâu đó xuất hiện chiếc xe ôtô  BKS 29C-223.5x, thùng xe phía sau đươc đóng kín. Đúng lúc này, tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - ma túy - môi trường, Đội CSGT - Công an huyện Phúc Xuyên đang làm nhiệm vụ trên tuyến sau khi nhận thấy chiếc xe có nhiều biểu hiện nghi vấn liền ra tín hiệu dừng xe. Qua kiểm tra hành chính, tổ công tác phát hiện phía sau thùng xe có chở theo khoảng 7 tạ “nội tạng” trâu bò gồm: lòng, dạ dày, cổ hũ, gân, xương sụn... Lái xe kiêm chủ hàng lúc này không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và giấy chứng nhận kiểm dịch do cơ quan thú y cấp nên tổ công tác liền tiến hành lập biên bản đưa phương tiện và toàn bộ số nội tạng trên về trụ sở Công an huyện Phú Xuyên để mở rộng điều tra.

9h cùng ngày, theo chân đồng chí Đỗ Hải Hưng, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - ma túy - môi trường, có mặt tại khu tạm giữ phương tiện, tang vật vụ án của Công an huyện Phú Xuyên, chúng tôi giật mình khi cánh cửa thùng xe tải BKS 29C-223.5x chở 7 tạ nội tạng động vật trên được mở ra. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi bọ bay quanh các bao tải - túi ni lon đựng số “nội tạng” còn nhuốm máu này.

Thấy chúng tôi vừa bịt mũi vừa chụp ảnh, đồng chí Hưng cho hay, đây chỉ là vụ điển hình trong số rất nhiều vụ buôn bán, vận chuyển “nội tạng” động vật bẩn mà lực lượng Công an huyện khám phá trong thời gian qua. Tiếp xúc với lái xe kiêm chủ hàng tại Công an huyện Phú Xuyên, chúng tôi được hay, số “nội tạng” này nếu không bị lực lượng Công an tạm giữ sẽ được “tuồn” đến các nhà hàng, cửa hàng kinh doanh ăn uống để bán cho thực khách ngay trong sáng cùng ngày.


Trung tá Nguyễn Văn Đệ, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - ma túy - môi trường (Công an huyện Phú Xuyên) cho biết, Phú Xuyên là huyện nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam Thủ đô, có quốc lộ 1A dài hơn 10km, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (8km) chạy qua. Lợi dụng những đặc điểm địa hình này, nhiều đối tượng đã coi địa bàn như điểm trung chuyển các sản phẩm, “nội tạng” động vật. Tính từ cuối năm 2012 đến nay, Công an huyện Phú Xuyên đã phát hiện, xử lý 32 vụ việc kinh doanh, vận chuyển sản phẩm, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, mất an toàn vệ sinh thực phẩm với số lượng lớn.

Chung tay ngăn chặn “nội tạng” bẩn tuồn ra thị trường

 

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an huyện Phú Xuyên (Công an TP Hà Nội) không khỏi lo ngại khi nhắc đến các vụ việc mua bán, vận chuyển sản phẩm, “nội tạng” động vật bẩn. Đồng chí Trưởng Công an huyện cho rằng, số sản phẩm, “nội tạng” động vật bẩn này nếu không được ngăn chặn, xử lý kịp thời chắc chắn sẽ “tuồn” ra các nhà hàng, cửa hàng kinh doanh ăn uống. Và rồi, khi thực khách sử dụng nó - loại thực phẩm mất vệ sinh an toàn thực phẩm, hệ lụy khôn lường, gây ảnh hưởng cho sức khỏe là điều khó tránh khỏi.

Đúng như lời đồng chí Trưởng Công an huyện tâm sự, lật giở hồ sơ lưu của Công an huyện, chúng tôi hơn một lần chứng kiến các vụ buôn bán sản phẩm, “nội tạng” động vật bẩn với số lượng lớn, nhất là có thời điểm, Công an huyện liên tiếp ngăn chặn, bắt giữ các vụ vi phạm dạng này. Điển hình chỉ tính riêng trong sáng 7/9 vừa qua, các tổ công tác Công an huyện Phú Xuyên đã phát hiện 2 xe tải đang có hành vi vận chuyển hơn 1,1 tấn da trâu bò bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không giấy tờ kiểm dịch.

Đáng chú ý, trong thời gian này, tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô – huyện Phú Xuyên cũng nổi lên tình trạng vận chuyển, tiêu thụ gà giống nhập lậu, gà vịt giống không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo vệ sinh. Số trường hợp ấp nở, buôn bán gà, vịt giống không có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật, không rõ nguồn gốc xuất xứ này khi được bày bán tràn lan trên thị trường sẽ dẫn đến nguy cơ ô nhiễm cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, có thể làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đứng trước thực trạng trên, lực lượng Công an huyện cũng đã triển khai nhiều đợt ra quân, truy quét tình trạng mua bán này. Có thời điểm chỉ trong vòng 1 tháng như từ ngày 22/3 đến 24/4, số vụ bị bắt giữ là 9 vụ, tang vật thu giữ gồm 3.115 con gà giống 15 ngày tuổi, 4.530 con vịt giống 2 ngày tuổi, 400 con ngan giống 1 ngày tuổi...

Theo lãnh đạo Công an huyện Phú Xuyên cho hay, lợi dụng thời điểm đêm tối để vận chuyển; đi xe có thùng che phủ kín, sử dụng “chim mồi” đi phía trước để cảnh báo… đó là một số thủ đoạn thường thấy ở các “đầu nậu” chuyên thu mua, vận chuyển sản phẩm, “nội tạng” động vật bẩn qua địa bàn để cung cấp cho các cơ sở kinh doanh ăn uống trong khu vực nội thành và một số địa phương lân cận trong thời gian qua. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, số vụ vi phạm về kinh doanh, vận chuyển nội tạng bẩn này nhanh chóng bị bóc gỡ. Bên cạnh đó, để ngăn chặn triệt để các vi phạm, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, rất cần sự chung tay hơn nữa từ các cấp, các ngành hữu quan như: chính quyền địa phương, lực lượng Quản lý thị trường..

Trần Huy - CAND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang