Rùng rợn công nghệ 'biến hóa' tiết vịt giả tại Trung Quốc

author 14:36 04/07/2015

(VietQ.vn) - Hàng trăm miếng "tiết vịt" được làm từ nội tạng bò, dê đựng trong các thùng nhựa nằm la liệt tại một xưởng chế biến của Trung Quốc. Mùi tanh và hôi thối tỏa xung quanh.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ một người đàn ông họ Lý sau khi khám xét xưởng chế biến thực phẩm bẩn, tiết vịt bẩn ở thành phố An Khang, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Tại khu bếp của căn nhà 2 tầng, cơ quan chức năng phát hiện chất formol trong dung dịch ngâm tiết.

Khí formol có thể gây bỏng mũi, bỏng mắt, hệ hô hấp, gây hắt hơi, đau cổ, co thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi. Nếu bị nhiễm formol nặng thông qua đường hô hấp hay đường tiêu hoá các hiện tượng sau đây có thể xảy ra như viêm loét, hoại tử tế bào, các biểu hiện nôn mửa ra máu, đi ỉa chảy hoặc đái ra máu và có thể gây tử vong trong vài phút do trụy tim mạch, với các triệu chứng khác kèm theo như đau bụng, ói mửa, tím tái. Đây cũng là một chất hóa học cực độc có thể gây ung thư.

Thực phẩm bẩn, tiết canh vịt chế biến từ nội tạng bò, dê hôi thối

Thực phẩm bẩn, tiết canh vịt chế biến từ nội tạng bò, dê hôi thối 

Theo lời khai của Lý, ông mua tiết bò, dê từ các lò mổ gần đó, trộn chúng với nhau để thành tiết vịt, sau đó ngâm những phần tiết đỏ trong dung dịch hóa chất nhằm giữ cho chúng lâu hỏng. Trong khu vực chế biến chưa đầy 40m2, các dụng cụ như bếp than, chảo nhôm dính máu động vật. Hóa chất formol được đựng trong các can màu trắng.

Giới chức thành phố An Khang, tỉnh Thiểm Tây bắt đầu chú ý tới xưởng sản xuất của ông Lý hồi tháng 2 vì mùi bốc ra từ ngôi nhà 2 tầng. Những miếng tiết đông được ngâm trong dung dịch độc hại sẽ được vớt lên và cung cấp cho khách hàng theo yêu cầu. Lực lượng chức năng đã tịch thu 20 hộp đựng "tiết vịt" ngay tại hiện trường. Truyền thông Trung Quốc thường xuyên đưa tin về các vụ bê bối an toàn thực phẩm. Hồi đầu tuần, cảnh sát nước này triệt phá một cơ sở sản xuất 20.000 tấn muối kém chất lượng.

Tiết canh vịt được ngâm trong hóa chất formol cực độc

Tiết canh vịt được ngâm trong hóa chất formol cực độc

Liên quan đến các vụ việc tương tự cũng từng xảy ra ở Việt Nam, theo thông tin trên báo Vietnamnet vào tháng 10/2014, Cơ quan chức năng huyện Bình Chánh, TP. HCM cũng đã phát hiện một điểm sản xuất tiết lợn luộc “bẩn” tại số nhà 174B/6B ấp 2, xã An Phú Tây.

Cơ sở này đã gom tiết lợn không rõ nguồn gốc rồi luộc lên bằng phương pháp thủ công, không bảo đảm vệ sinh. Thành phẩm sau khi luộc được đổ trực tiếp xuống nền nhà dơ bẩn. Khi vớt một mẫu tiết lợn đã qua sơ chế, bằng mắt thường quan sát trực quan cũng dễ dàng nhận thấy tiết đã chuyển sang màu xanh đen, ôi thiu, biến chất…

Các cơ sở chế biến tiết canh bẩn ở Hà Nội và TPHCM

Các cơ sở chế biến tiết canh bẩn ở Hà Nội và TPHCM

Ngoài ra, theo phản ánh của PV báo Lao Động tại một cơ sở giết mổ vịt thuê ở “thủ phủ vịt cỏ” Vân Đình, Hà Nội, những ngày đầu năm 2014, chọc tiết con vịt xong, bà Dung, một người giết vịt thuê, vứt con vịt vào một chậu lớn ngay bên cạnh rồi dùng bàn tay còn dính phân, nước bẩn trên lông vịt bốc nhúm muối bỏ vào thau và dùng dao chọc tiết khuấy đều để tiết không bị đông.

Bà Dung tiết lộ, trước khi cắt tiết, pha ít nước với phân đạm vào thau để tránh tiết bị đông. Muốn ngon hơn nữa thì cho thêm ít bột oresol vào để khi ăn khách không bị tiêu chảy. Nhiều chủ quán còn mang cả hàn the đến dặn hãm vào tiết để khi đánh xong, tiết canh đông cứng và tươi rói cả ngày.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang