Trung Quốc: Phát hiện hàng nghìn tấn thịt thối lưu cữu 40 năm

author 17:42 24/06/2015

(VietQ.vn) - Tờ China Daily (Trung Quốc) đưa tin hải quan nước này thu giữ một lượng lớn thịt bị thối rữa và thịt đông lạnh đã ôi thiu, bốc mùi hôi thối, có tuổi đời trên 40 năm.

Theo tin tức trên báo Infonet, các nhà chức trách Trung Quốc vừa thu giữ hơn 100.000 tấn thực phẩm bẩn, thối rữa  gồm cánh gà, thịt bò, thịt lợn đông lạnh có tuổi đời trên 40 năm. Lượng thị đông lạnh khổng lồ trị giá khoảng 3 tỷ nhân dân tệ (483 triệu USD), được thu hồi trong chiến dịch truy quét trên phạm vi toàn quốc.

Các quan chức hải quan của tỉnh Hồ Nam đã thu giữ 800 tấn thịt, bắt giữ hai băng nhóm với khoảng 20 thành viên chuyên buôn lậu sản phẩm thịt đông lạnh. Trong khi trên toàn nước này có đến 14 băng nhóm bị triệt tiêu trong chiến dịch truy quét lần này.

Đây là trường hợp buôn lậu lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc liên quan đến các sản phẩm thịt đông lạnh. Zhang Tao, quan chức hải quan tỉnh Hồ Nam cho biết: “Thịt đã bốc mùi hôi thối kinh khủng. Chúng khiến tôi như bị đẩy ngược trở ra cửa khi tôi mở kho hàng”.

Trung Quốc thu giữ 100.000 tấn thực phẩm bẩn gồm cánh gà, thịt bò, thịt lợn đông lạnh hôi thối

Trung Quốc thu giữ 100.000 tấn thực phẩm bẩn gồm cánh gà, thịt bò, thịt lợn đông lạnh hôi thối

Theo Yang Bo, Phó Cục trưởng Cục Chống buôn lậu cho hay những sản phẩm thịt bị thu giữ hầu hết đều chưa qua kiểm tra, quá hạn dùng không an toàn với người sử dụng. Nếu ăn phải có thể mắc các bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng như cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng...

Các quan chức ở tỉnh Quảng Tây, giáp biên giới Việt Nam cũng cho hay họ đã phát hiện một số lượng thịt đông lạnh có tuổi đời trên 40 năm. Hầu hết đều trong tình trạng chảy nước, có mùi hôi thối. Nguồn gốc của các loại thịt đông lạnh này không rõ từ đâu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay những kẻ buôn lậu đã mua các loại thịt này với giá rẻ từ nước ngoài về, sau đó vận chuyển bằng tàu trong các container lạnh đến Hồng Kông. Từ đây, các sản phẩm sẽ chuyển về đất liền qua Việt Nam, rồi qua đường biên giới để tuồn hàng vào đại lục.

An toàn thực phẩm là vấn đề nhức nhối ở Trung Quốc. Năm 2008, vụ bê bối thực phẩm lớn bậc nhất nước này đã xảy ra khi sữa nhiễm melamine khiến 6 trẻ thiệt mạng và 300.000 người nhập viện, theo Zing News.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang