Đường dây buôn bán thịt nhiễm khuẩn xâm nhập thị trường Canada

author 16:24 16/04/2015

(VietQ.vn) - Mới đây hãng sản xuất thịt tại bang British Columbia đã thú nhận với cơ quan tòa án tối cao về việc đã buôn bán thực phẩm bẩn trong đó có thịt nhiễm khuẩn E.coli vào năm 2010.

Theo tin tức từ báo Food Safety News, ngày 13.4 hãng sản xuất thịt tại bang Bristish Columbia (Canada) đã thú nhận với cơ quan tòa án tối cao về việc buôn bán thực phẩm bẩn - thịt nhiễm khuẩn E.coli vào năm 2010.

Nhãn hiệu Pitt meadows Meat đã đổi tên thành Meadow Valley Meats  trước đó đã mang tội danh buôn bán thịt không đủ tiêu chuẩn đến người tiêu dùng, vi phạm điều luật của Cơ quan dược phẩm và thực phẩm Canada. Theo đài CBC, chính phủ đã yêu cầu công ty này phải chi trả 125 nghìn đô la tiền phạt.

Vi khuẩn E.coli xâm nhập vào thực phẩm gây bệnh cho người tiêu dùng

Thực phẩm bẩn trong đó có thịt nhiễm khuẩn E.coli gây bệnh cho người tiêu dùng. Ảnh Food Safety News

Công ty của Ken và Jeff Kooyman đã thú nhận rằng, trước khi đưa ra kết quả xét nghiệm họ đã bán 1500 kg thịt mang thương hiệu Halal. Halal ở đây có nghĩa là những động vật bị tàn sát và được chế biến theo đạo luật Hồi giáo. Sau khi nhận tội, lãnh đạo công ty đã gửi lời xin lỗi tới toàn thể người tiêu dùng.

Dù biết rằng an toàn thực phẩm là vấn đề ưu tiên hàng đầu; tuy nhiên phía công ty đã xin lỗi vì khồn làm đúng theo những gì Chính Phủ ban hành năm 2010. Công ty chấp nhận xử phạt theo phán quyết của tòa án. Vào tháng 10 năm 2010, kết quả kiểm tra cho thấy thịt Pitt Meadows dương tính với khuẩn E.coli O157:H7 ; tuy nhiên, lượng thịt này vẫn không bị thu hồi . Ngay sau đó sản phẩm này đã bị thu hồi vì một công nhân trong nhà máy đã thông báo cho Cơ quan thanh tra thực phẩm Canada ( CFIA), nhà máy đã bị đóng cửa khoảng một tháng.

Daniel Land, điều phối viên của công ty đã thuyết phục giám đốc nhà máy về vấn đề trên; tuy nhiên, sau khi không nhận được sự ủng hộ, Land đã quyết định liên hệ với CFIA. Land đã báo cáo với CFIA vào thứ 6 và ngay sau đó một tuần toàn thể người dân Canada đã biết được thông tin về thịt nhiễm khuẩn Ecoli. Lãnh đạo nhà sản xuất đã cho rằng, kết quả các mẫu xét nghiệm đã được giả mạo, có thể là do ông Land đã làm, vì ông ấy đã bị sa thải sau một số sự cố. Nhưng ông Daniel Land đã kiên quyết phủ nhận về vụ việc này.

Theo báo cáo, kết quả kiểm tra cho thấy thịt âm tính với khuẩn E.coli. vào tháng 10 năm 2010, hãng Pitt Meadows meats đã thu hồi các sản phẩm thịt như thịt bò khô, thịt bò thái lát, và thị bò hầm, trong đó bao gồm cả sản phẩm thịt của Đạo Hồi. Hầu hết thị được phân phối tới vùng Vancouver, British Columbia.

 

Theo kết quả kiểm tra, khuẩn E.coli dương tính với các sản phẩm thịt

Theo kết quả kiểm tra thực phẩm cho thấy, vi khuẩn E.coli dương tính với các sản phẩm thịt. Ảnh minh họa

Vào ngày 9/10/2010, CFIA đã cảnh báo tới người tiêu dùng không nên tiêu thụ bất kì sản phẩm thịt bò nào được sản xuất bởi công ty trên  do sản phẩm có thể bị nhiễm khuẩn E.coli O157: H7. Tháng 1 năm 2011, công ty đã ra quyết định không tuân theo những chính sách của Chính Phủ Liên bang, mà thay vào đó là những điều khoản quy định của địa phương.

Không có bất kì trường hợp nào bị nhiễm bệnh do ăn phải thịt bò của công ty được bán vào năm 2010; tuy nhiên, thật khó để biết xem những ai đã bị bệnh do tiêu thụ sản phẩm này, bởi vì phía công ty không hề biết sản phẩm được bán đến những đâu và số lượng những người đã ăn loại đồ ăn này là bao nhiêu, Daniel Land cho biết thêm.

Land không còn làm việc trong ngành công nghiệp thực phẩm nữa, hiện tại ông đang quản lí một khách sạn ở vùng Edmonton. Ông ấy cũng cho biết rằng, người dân Canada đang lo lắng về nền công nghiệp thực phẩm của nước họ, vì họ không biết những gì đang xảy ra ở đất nước của mình.

Thông tin trên cũng là lời cảnh báo đối với thị trường tiêu thụ thực phẩm nhập khẩu ở Việt Nam. Để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân các cơ quan chức năng nên siết chặt hơn nữa chất lượng kiểm dịch cũng như nội quy khác nhằm hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Kim Trang

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang