Trung Quốc: Triệt phá đường dây chế biến xúc xích bẩn từ thịt lợn chết

author 14:07 15/08/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Trung Quốc vừa triệt phá 1 loạt các cơ sở chế biến, kinh doanh xúc xích, thịt xông khói từ thịt lợn chết bệnh ở Quảng Đông, Trung Quốc.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo tin tức trên báo Trung Quốc, ngày 13/8 vừa qua, công an Xí Thạch Quảng Đông Trung Quốc vừa triệt phá một đường dây sản xuất và chế biến thịt xông khói, xúc xích bằng thịt lợn chết tại tỉnh này. Liên quan đến vụ việc kể trên, cơ quan chức năng đã bắt giữ 5 đối tượng và tiêu hủy gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chế biến từ thịt lợn chết.

Sau nhiều tháng điều tra, tháng 8/2015, công an Xí Thạch đã bắt quả tang một cơ sở chế biến xúc xích, thịt xông khói bẩn quy mô lớn. Tại hiện trường, giới chức năng thu giữ 328,65kg thịt lợn chết bệnh và các chất phụ gia. Mở rộng công tác điều tra, các cán bộ chức năng Trung Quốc phát hiện và thu giữ thêm 445,45 gân thịt lợn chết bệnh ở 2 cơ sở chuyên bán buôn xúc xích, thịt nguội khác trong khu vực.

Bên trong xưởng chế biến thực phẩm bẩn từ thịt lợn chết bệnh

Bên trong xưởng chế biến thực phẩm bẩn từ thịt lợn chết bệnh

Xưởng chế biến có diện tích 200m2 với nhiều công nhân. Số thịt lợn chết bệnh phần nhiều được chuyển đến từ vùng Huệ Châu, Trung Quốc với giá đầu vào rất rẻ, chỉ từ 4 - 6 tệ/kg (tương đương với 12.000 đến 18.000 đồng).

Sau khi chuyển thịt về xưởng, công nhân ngay lập tức cho thịt vào tủ đá rồi bắt đầu quy trình chế biến. Số thịt lợn chết được ngâm 2 đến 3 ngày với nitrit rồi được rửa sạch với nước muối lần nữa để làm sạch bớt hóa chất, tiếp đó, thịt được ướp bằng các chất phụ gia để khử sạch mùi.

Sau khi được nướng chín, thịt lợn chết trở thành những miếng xúc xích, xông khói thơm ngào ngạt, khó phân biệt. Số thịt này được bán sỉ với giá gấp đôi giá nhập và tới tay người tiêu dùng với mức giá 20 tệ/kg (tương đương 60.000 đồng). 

 Theo chủ cơ sở chuyên chế biến, cung cấp xúc xích từ thịt lợn bẩn, tụ điểm đen này đã hoạt động từ tháng 8 năm ngoái nhưng với quy mô nhỏ lẻ và bắt đầu khuếch trương vào tháng 6 vừa qua khi nhu cầu tiêu thụ xúc xích bẩn tăng cao.

Cơ quan chức năng phát hiện số thịt lợn bẩn này là mầm bệnh virut và vi khuẩn có hại, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Đồng thời, quy trình chế biến sử dụng nitrit là một loại chất phụ gia độc hại với hàm lượng 0,01 mg/l đã có thể gây độc hại cho sức khỏe con người, với hàm lượng cao hơn có thể gây ức chế oxi dẫn đến hiện tượng thiếu oxi trong máu làm cho cơ thể bị choáng váng và ngất khi đang làm việc hay vui chơi.

Trường hợp nhiễm độc trầm trọng nếu không được cứu chữa kịp thời dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Ngoài ra, Nitrit  trong cơ thể dễ tác dụng với các amin tạo thành nitrosamine-1 hợp chất tiền ung thư. Hàm lượng nitrosamin cao khiến cơ thể không kịp đào thải, tích lũy lâu ngày trong gan gây ra hiện tượng nhiễm độc, ung thư gan.

Bởi vậy, cơ quan chức năng Trung Quốc cảnh báo người tiêu dùng không nên mua những sản phẩm xúc xích không rõ xuất xứ, có giá rẻ so với nguyên liệu sản xuất đầu vào để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. 

Phương Khanh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang