Người dân Việt Nam đang tự đầu độc lẫn nhau?!

author 16:47 07/10/2015

(VietQ.vn) - Mì chính giả, rau quả được phun chất kích thích, thịt lợn chứa chất gây ung thư, thịt gà chứa chất vàng-ô,... là những gì mà người dân Việt Nam tạo ra và bán ra thị trường. Liệu rằng sức khỏe người tiêu dùng sẽ đi về đâu?

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Mì chính giả được làm từ nguyên liệu Trung Quốc

Theo Công An Nhân Dân, với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, trong 8 tháng đầu năm 2015, nhóm đối tượng do Vũ Thị Minh Vân (1966, trú tổ 50 , P. Thanh Khê Tây, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đứng đầu đã tạo ra thực phẩm bẩn, thực phẩm giả bằng cách sử dụng bột ngọt Trung Quốc giá rẻ rồi "hô biến", "phù phép" thành bột ngọt có thương hiệu tung ra thị trường kiếm lợi bất chính chỉ sau vài công đoạn. 

Vân đã giao dịch để lấy nguyên liệu bột ngọt Trung Quốc từ kho của Cty TNHH Xuân Thành Tiến (P. Thuận Phước, Q. Hải Châu) và làm giả thành bột ngọt hiệu A-one. Trung bình mỗi lần "giao dịch", nhân viên công ty chở cho Vân khoảng 1 tấn bột ngọt giả. Có "hàng" trong tay, Vân "chỉ đạo" các đối tượng trong đường dây sử dụng nguyên liệu mì chính Trung Quốc trộn cùng với muối, sau đó dùng dụng cụ sang chiết mì chính vào bao bì giả sản phẩm của bột ngọt hiệu A-one. 

Người tiêu dùng rất khó phân biệt thực phẩm bẩn, giả bằng mắt thường

Người tiêu dùng rất khó phân biệt thực phẩm bẩn, giả bằng mắt thường. Ảnh minh họa

Ngày 5/8, Phòng CS quản lý Kinh tế và Chức vụ - CATP Đà Nẵng đã bắt quả tang các đối tượng: Quang Vũ Khánh Ngọc (1995), Võ Văn Toàn (1996, đều trú Q. Liên Chiểu) và Quang Vinh Đông (1962, trú P. Thanh Khê Tây) đang vận chuyển 24 thùng bột ngọt đi giao cho khách hàng. Khám xét tại hiện trường, lực lượng CA tạm giữ 2.730 gói bột ngọt hiệu Aone loại 100g; hơn 450g cùng 13kg nguyên liệu làm bột ngọt (chưa đóng gói) cùng 4.500 mẫu bao bì giả và nhiều vật chứng khác.

Tương ớt... hôi thối, ẩm mốc!

Mới đây, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường - CATP Đà Nẵng kiểm tra và phát hiện cơ sở sản xuất tương ớt của bà Đoàn Thị Hồng (1977) tại số 8 đường Mộc Bài 8, Q. Liên Chiểu đang sản xuất, chế biến tương ớt không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại thời điểm kiểm tra, trong nhà bà Hồng có 20 can đường nước (30kg/can), 2 thau chứa tương ớt thành phẩm chưa đóng gói (30kg/thau).

Thực phẩm bẩn, tương ớt bẩn được chế biến tại nền đất ẩm mốc

Thực phẩm bẩn, tương ớt bẩn được chế biến tại nền đất ẩm mốc. Ảnh: Công An Nhân Dân

Tất cả sản phẩm đều để dưới đất, sàn nhà, không có kệ ngăn theo quy định. Đặc biệt, trên một lô đất trống cạnh nhà có khoảng 5 tấn tương ớt được đóng trong bao và che bạt rất sơ sài. Khi mở ra kiểm tra, các bao chứa tương ớt có mùi hôi thối bốc lên, phía trên có một lớp váng, nhầy nhụa hầu hết các bao bị bục phần phía ngoài, dính đất cát, không có dụng cụ che chắn đủ tiêu chuẩn để ngăn côn trùng.

Thịt gà nhiễm chất vàng ô gây ung thư

Vietnamnet đưa tin, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Phòng thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đã phát hiện một chất cấm mới có tên Vàng-Ô (nguyên liệu làm ve quét tường trong xây dựng hoặc sử dụng để nhuộm màu vải) được dùng để tạo màu vàng cho thịt gà trong quá trình chăn nuôi, con người có thể bị ung thư nếu ăn thịt gà có tồn dư chất này. Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), Vàng-Ô là hóa chất được nhập khẩu về từ nước ngoài, có công dụng để nhuộm màu sợi vải hoặc được sử dụng làm nguyên liệu làm ve quét tường trong ngành xây dựng.

Gà nhiễm chất vàng ô là một trong những thực phẩm bẩn nguy hiểm 

 Gà nhiễm chất vàng ô là một trong những thực phẩm bẩn nguy hiểm. Ảnh: Vietnamnet

Chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm vì nó có hại cho sức khỏe của con người khi ăn các loại thịt có tồn dư chất này.Ông Dương cũng cho hay, tập quán tiêu dùng của người Việt chúng ta gây phiền hà, thích ăn những loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt. Chính điều đó đã một phần thúc đẩy cho người chăn nuôi sử dụng các chất cấm này để tạo màu sắc cho thịt. Theo ông Dương, người tiêu dùng cũng cần phải thay đổi thói quen của mình, nên là người tiêu dùng thông thái, hãy lựa chọn những gì tốt cho sức khỏe.

Tiểu Quyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang