Thực phẩm bẩn và những căn bệnh ảnh hưởng đến thế hệ sau

author 19:29 21/02/2015

(VietQ.vn) - Thực phẩm bẩn luôn là nỗi lo của người tiêu dùng bởi nó là nguyên nhân hàng đầu gây nhiều chứng bệnh về gan thận, thậm chí ung thư và ảnh hưởng của độc tố trong thực phẩm có thể kéo dài sang thế hệ sau.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Thực phẩm bẩn và tác hại nguy hiểm

Theo tin tức được ghi nhận trên báo Tuổi trẻ, trong chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Làm sao nhận biết được thực phẩm bẩn?” trước Tết,  một số các bác sĩ giải đáp những thắc mắc chung của độc giả về hậu quả của việc ăn phải những thực phẩm có hóa chất, có phụ gia quá liều như kể trên thì về lâu dài.

Thực phẩm bẩn và nỗi lo bệnh tật khiến người tiêu dùng quan tâm đến những hội thảo bàn về vấn đề này

Thực phẩm bẩn và nỗi lo bệnh tật khiến người tiêu dùng quan tâm đến những hội thảo bàn về vấn đề này. Ảnh Zing News

Theo như bác sĩ Lưu Phương ở bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh, người tiêu dùng nếu ăn thực phẩm nhiễm hóa chất phụ gia quá nhiều trong thời gian dài sẽ gặp những chứng bệnh nguy hiểm do bị kim loại nặng thuốc kháng sinh và chất kích thích tăng trọng sẽ tích tụ dần trong cơ thể.

Các bệnh thường gặp đối với người tiêu dùng trong trường hợp ngộ độc kim loại mãn tính là là suy gan, suy thận, thoái hóa hệ thần kinh trung ương,  sa sút trí tuệ, bệnh Parkinson, mất ngủ, lo âu, suy giảm trí nhớ. Thậm chí suy tủy xương dẫn tới thiếu máu, giảm bạch cầu.

Còn ngộ độc dư lượng kháng sinh hoặc thuốc kích thích tăng trọng của gia súc tích tụ dần trong cơ thể có thể gây ra các hiện tượng  phù, ứ nước trong cơ thể và các bệnh như rối loạn nhịp tim, thậm chí, kích thích hệ thần kinh làm lo âu, mất ngủ, căng thẳng, sau đó có thể gây suy nhược thần kinh. Bên cạnh đó, khi bị ngộ độc loại này, cơ thể dễ bị đề kháng với các loại kháng sinh nên khi cơ thể bị bệnh sẽ khó điều trị hơn.

Ngộ độc những chất vô cơ như formol, ure, hàn the… có thể gây ra tổn thương gan thận mãn tính cũng là nguy cơ gây ung thư và tổn thương tế bào não.

Chất độc trong thực phẩm bẩn bị ô nhiễm các phụ gia, chất bảo quản hóa học không được phép sử dụng cho người hoặc quá liều cho phép đều có thể gây tổn hại cho các tế bào trong cơ thể và ảnh hưởng đến thế hệ sau.

Nguyên nhân là do tế bào sinh sản của hệ sinh dục là một trong các tế bào dễ bị tổn thương nhất. Nếu bị tổn thương chắc chắn sẽ gây vô sinh, ức chế hoạt động của buồng trứng và tinh hoàn, tạo ra nhiều trứng non không đủ trưởng thành vẫn rụng trứng hoặc tạo ra các tinh trùng dị dạng khó thụ thai.

Nếu thụ thai được thì nguy cơ dị tật bẩm sinh cao hơn bình thường, thai chậm tăng trưởng, sảy thai, sinh non. Đối với phụ nữ đang mang thai, tác hại còn có thể gây ra cho thai nhi như dị tật bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa, suy thai…

Các nguy cơ từ thực phẩm bẩn ngày Tết

Một trong những loại thực phẩm không thể thiếu được trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt là gà, thịt lợn. Tuy nhiên, trước thông tin cán bộ thị trường liên tục bắt được các chuyến hàng lậu gà thải loại, lợn bơm nước, bơm kháng sinh, người tiêu dùng không khỏi lo lắng về sức khỏe của mình.

Gà thải loại là loại thực phẩm bẩn, ô nhiễm dễ trà trộn vào bữa ăn nhất

Gà thải loại là loại thực phẩm bẩn, ô nhiễm dễ trà trộn vào bữa ăn nhất. Ảnh minh họa

Cụ thể liên quan đến gà thải loại, theo Cục Thú y Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 100% gà thải loại nhập lậu vào Việt Nam đều tồn dư kháng sinh và có nguy cơ lây lan dịch bệnh bởi đây là loại gà đã kết thúc giai đoạn sinh sản.

Trong quá trình sinh sản, loại gà này được tiêm rất nhiều loại kháng sinh để tăng năng suất trứng. Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, 2 loại kháng sinh trên đã bị cấm trong chăn nuôi. Chloramphenico đã bị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấm trong thức ăn chăn nuôi nếu ăn phải sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng, theo báo VnMedia.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang