Thực phẩm bẩn vẫn... công khai

author 11:49 11/11/2014

Không chỉ các chợ “cóc”, chợ tạm, mà hiện nay, tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh còn xuất hiện phổ biến tại các chợ chịu sự giám sát, quản lý của cơ quan chức năng. Giá thực phẩm bán ra giá khá bèo, chất lượng thì bỏ mặc.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Cảnh bày bán thịt không đảm bảo an toàn vệ sinh vẫn ngang nhiên diễn ra giữa Thủ đô.

Phớt lờ quy định

Mặc dù đã có quyết định quy định điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh, dịch vụ, phục vụ ăn uống nhưng thực tế khi được hỏi, nhiều người lại tỏ ra mù mờ.

Theo đó, các cửa hàng bán thịt phải có chứng nhận kiểm dịch của thú y; thịt phải được bày bán trên bàn cao cách mặt đất ít nhất 60cm, có thiết bị chống ruồi, nhặng và các loại côn trùng gây hại khác. Tuy nhiên, theo khảo sát, tình trạng buôn bán thịt không đảm bảo quy định vẫn diễn ra phổ biến tại hầu hết các chợ nội, ngoại thành thủ đô. Những sạp hàng sơ sài, không mái che, không đạt quy chuẩn...

Từ lâu, chợ “cóc” dưới chân cầu Thăng Long, đoạn qua phường Đông Ngạc và chợ Vồ, chợ Văn La (quận Hà Đông) luôn tấp nập kẻ bán, người mua. Các sản phẩm như thịt lợn, gà đều có giá rẻ... giật mình. Khu chợ “cóc” dưới chân cầu Thăng Long thường tụ họp từ 11h đến khoảng 14h hàng ngày. Đây là nơi tiêu thụ hàng tồn từ buổi sáng ở các chợ gần đó. Người bán thường ngồi ngay trên xe hoặc để hàng trong những chiếc rổ nhỏ, trên chiếc bao tải để dễ di chuyển, trốn tránh lực lượng chức năng…

Chị Thu Hồng - công nhân khu CN Quang Minh chia sẻ, vẫn biết thực phẩm không đảm bảo chất lượng nhưng với đồng lương ít ỏi, thời gian không có nhiều, mọi người trong xóm trọ công nhân vẫn phải mua và sử dụng hàng ngày.

Thực trạng trên cũng diễn ra tương tự tại chợ tạm Ngã Tư Sở, chợ Nguyễn Qúy Đức... Dù là các chợ có ban quan lý và chịu sự giám sát thường xuyên của cơ quan chức năng, song việc bày bán các sản phẩm này vẫn vi phạm một cách... công khai.

Thắc mắc về giá thịt quá rẻ, nhiều chủ hàng thịt cho rằng, vì ngồi tạm bợ, không mất tiền thuê mặt bằng... chứ không thừa nhận do chất lượng thực phẩm kém.

Không ai xử lý

Đối với một bộ phận người dân, nhất là sinh viên, công nhân, người lao động có thu nhập thấp, vấn đề quan tâm hàng đầu chính là giá rẻ. Giá thịt lợn dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/kg; thịt gà từ 40.000 - 50.000 đồng/kg... Trong khi đó, tại các chợ “cóc”, chợ tạm, tình trạng bày bán thịt không rõ nguồn gốc càng diễn ra phổ biến, giá khá bèo, thậm chí chỉ bằng một nửa thực phẩm cùng chủng loại trong các chợ quy hoạch. “Văn bản thì quá nhiều, giờ bảo nhớ những quy định từ năm 2005 thì thực là khó lắm. Với lại ở xã ngoại thành như chúng tôi, thì lấy đâu lực lượng mà kiểm tra, xử lý” - ông Bùi Văn Tình - Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân (Thạch Thất, HN) - thừa nhận.

 

Theo Lao động

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang