Phát hoảng với 'công nghệ' chế biến thực phẩm trên nền nhà

author 07:51 20/04/2015

(VietQ.vn) - 'Công nghệ' chế biến thực phẩm bẩn tại nhà kiểu mới như thịt gà nướng trên nền nhà bẩn thỉu, nem chua chế biến giữa sàn nhà, tôm khô nằm lăn lóc trên đường đi... khiến người tiêu dùng hoang mang, lo sợ.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Những cảnh tượng chế biến thực phẩm bẩn đến nỗi khi người tiêu dùng nhìn thấy sẽ không bao giờ dám ăn hoặc mua thêm một lần nào nữa.

Thịt gà nướng trên nền nhà bẩn thỉu

Bức ảnh chụp lại cảnh hàng trăm chiếc đùi gà được xếp đầy dưới nền gạch ẩm ướt, nhầy nhụa vẫn còn đầy nước rồi dùng ngọn lửa gas để “nướng” thành những chiếc đùi gà vàng ươm đang gây xôn xao cộng động mạng, khiến không ít người xem cảm thấy rợn người, choáng váng bởi cách chế biến “có một không hai”.

Thực phẩm bẩn được chế biến trên sàn nhà khiến người tiêu dùng hoang mang

Thực phẩm bẩn được chế biến trên sàn nhà khiến người tiêu dùng hoang mang. Ảnh minh họa

Sau khi được chia sẻ, bức ảnh ngay lập tức bức ảnh đã thu hút rất nhiều lượt like, chia sẻ trên rất nhiều các diễn đàn mạng xã hội khác. Nhiều người xem bức ảnh không khỏi rùng mình, cảm thấy choáng với cách chế biến này, họ không tưởng tượng được rằng món đùi gà nướng thơm vàng vẫn thường ăn lại được chế biến như trong nội dung bức ảnh chụp lại, theo báo Tiền Phong.

Chế biến nem chua giữa sàn nhà

Vào đầu năm 2014, trên trang Facebook cá nhân của một người có nickname L.X.H xuất hiện một bài viết có tiêu đề bài viết "Đặc sản Nem chua Thanh Hóa, còn ai dám ăn?" với những hình ảnh ghi lại quy trình sản xuất nem chua và hải sản ở một số cơ sở chế biến tại khu nghỉ mát bãi biển Hải Tiến (Thanh Hóa).

"Cửa hàng nem chua H.C tự làm nem (bên trong nhà khá đông người nhộn nhịp cuốn nem). Sau khi đi qua chỗ làm nem, được chỉ dẫn đi xuống dưới nhà đi vệ sinh. Dưới chân là một đống da lợn được ngâm, cắt dưới nền nhà bẩn thỉu cạnh chỗ vệ sinh lộ thiên của anh em...", du khách này mô tả trong bài viết.

Chỉ ít tiếng đồng hồ sau khi xuất hiện trên mạng, hình ảnh và bài viết đã thu hút gần hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận. Theo nội dung chia sẻ thì tác giả vô tình bắt gặp cảnh tượng kinh hãi này sau khi anh và cơ quan đang đi nghỉ mát và dừng chân tại cửa hàng nem chua H.C (Thanh Hóa).

Nem chua bẩn được chế biến ngay tại sân nhà. Ảnh minh họa

Nem chua bẩn được chế biến ngay tại sân nhà. Ảnh minh họa

Bên cạnh những hình ảnh về quy trình sản xuất nem chua bẩn mà tác giả ghi lại được, anh còn phản ánh thêm một số hải sản tại Biển Hải Tiến không rõ nguồn gốc và nghi có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Vịt sống, vịt chết nằm lăn lóc giữa đường đi

Vào cuối năm 2010, người tiêu dùng lại được một phen "bàng hoàng" khi tận mắt chứng kiến quy trình chế biến vịt tại một lò giết mổ vịt trái phép. Tại hiện trường có cả con vịt sống, vịt đã giết mổ, vịt đã pha lóc đóng gói cùng tiết vịt "nằm" lăn lóc dưới nền nhà nhây nhớp, bẩn thỉu. Thậm chí còn có những con vịt đã được giết mổ, vặt sạch lông nằm la liệt trên đường đi mà công nhân làm việc tại đây vẫn thường xuyên qua lại.

Toàn bộ số vịt tại cơ sở này cũng không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Vì vậy tổ kiểm tra đã quyết định xử lý tiêu hủy toàn bộ số vịt nói trên

Thất kinh cảnh tượng lóc da heo trên nền nhà dơ bẩn

Những câu chuyện về chế biến dầu ăn bẩn đã được nhắc tới nhiều, nhưng khi được tận mắt chứng kiến cảnh tượng ở một cơ sở sản xuất dầu ăn bẩn tại ấp 4, xã Vĩnh Lộc B, tỉnh Bình Chánh thì người ta mới thực sự thấy hãi hùng. Tại đây một lượng lớn mỡ, da heo cùng mỡ nước thành phẩm, tóp mỡ được ép thành bánh chất đống tại góc nhà…không đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công nhân ở đây cởi trần, đi chân đất và không có đồ bảo hộ lao động. Các khâu sản xuất phân loại mỡ, lóc da heo đều được thực hiện trên nền nhà dơ bẩn lẫn nhiều tạp chất. Cơ sở cũng không có giấy phép đăng ký kinh doanh.

Tôm khô tẩm phẩm màu và cả đất cát

Thực phẩm bẩn trong đó phải kể đến tôm khô được phơi la liệt trên đường đi. Ảnh minh họa

Thực phẩm bẩn trong đó phải kể đến tôm khô được phơi la liệt trên đường đi. Ảnh minh họa

Tôm khô được bán khá chạy khi nó được coi như một loại mặt hàng “sang trọng”, giá khoảng 600.000 đồng/kg nên thường được dùng để làm quà biếu. Tuy nhiên khi được "chiêm ngưỡng" quy trình chế biến nó thì người ta sẽ cần phải xem xét lại.

Ban đầu mua tôm biển đông lạnh từ các vựa về đưa cho lao động nữ tập trung ngồi xoay vòng “chích” lấy hết cát trên lưng, sau đó mang đi rửa sạch, rồi cho vào chảo to đun sôi với phẩm màu tầm 10 phút, vớt mang ra ngoài sân trần phơi khô, nắng tốt thì 2 ngày, còn nắng yếu mất 3 ngày.

Do là loại tôm biển nên con nào con nấy to bằng ngón tay trỏ, tuy nhiên sân phơi không hề được che lót bằng tấm thảm nilon nên trông những con tôm này đều lấm lem đất bẩn. Sau đó chúng sẽ được đập và tách vỏ trở thành tôm khô và bán ra thị trường. Đây cũng là lý do vì sao người ăn tôm khô thấy rất hay có sạn trong món ăn, theo báo VTC.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang