Trung Quốc: Bắt 2000 tấn thịt lợn chết tuồn ra thị trường

author 06:49 13/04/2015

(VietQ.vn) – Trung Quốc vừa tóm gọn 2000 tấn thực phẩm bẩn được chế biến từ thịt lợn chết giá rẻ đã qua tẩy uế rồi bán ra thị trường như thịt tươi sạch, hoặc làm xúc xích, lạp xưởng hay nhân bánh.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo tin từ báo Sina, Trung Quốc, cơ quan chức năng nước này vừa khởi tố vụ buôn bán trái phép thịt lợn thối, lợn chết, bệnh tật với số lượng lớn hơn 2000 tấn, trị giá hơn 60000 Nhân dân tệ tương đương với 210 triệu tiền Việt. Số thực phẩm này sẽ được bán như thịt lợn tươi hoặc làm xúc xích, lạp xưởng... Người tiêu dùng ăn những loại thịt này rất có thể sẽ bị ngộ độc, và ảnh hưởng cực kì nguy hiểm đến sức khỏe sau này.

Thịt lợn bẩn được một số cơ sở chế biến thành món lạp xưởng

Thực phẩm chế biến từ thịt lợn bẩn thành món lạp xưởng xúc xích ngon lành

Liên quan đến vụ tiêu thụ lợn bệnh này, cơ quan chức năng tỉnh Phúc Kiến đã kiểm tra trực tiếp lò giết mổ với những cảnh tượng không thể coi được, thịt lợn biến màu, mốc meo thối rữa, nội tạng của những con lợn bệnh chết chất đống trên sàn nhà, còn mùi hôi thối thì xông lên.

Có những con lợn xác đã thối bốc mùi nhưng vẫn được thương lái xẻ ra bỏ đi phần nội tạng còn thịt thì để đông lạnh nhằm ngụy tạo che giấu đi nguồn gốc không rõ ràng. Sau đó thịt sẽ được mang ra chợ, siêu thị tiêu thụ hoặc bán cho các công ty chế biến thực phẩm làm xúc xích, lạp xưởng, nhân bánh, giá thịtheo là hơn 50.000 đồng/kg.

Các chuyên gia chia sẻ sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn, nhất là thịt lợn bẩn, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, ảnh tới sự phát triển của cơ thể, nếu thịt lợn đó có chứa nhiều hoóc môn, chứa nhiều chất kháng sinh. Nó gây ra hiện tượng kháng kháng sinh trong cơ thể. Ví dụ như chất clenbuterrol là chất gây ung thư. Nếu thịt lợn để lâu, thối rữa sẽ tạo ra nhiều chất độc chuyển hóa trung gian nằm trong đó. Việc chuyển hóa trung gian chất đạm sẽ gây độc hại đối với cơ thể người khi ăn vào.

Người tiêu dùng cần cảnh giác khi chọn mua thịt lợn

Người tiêu dùng cần cảnh giác khi chọn mua thịt lợn 

Nếu ăn thịt lợn nhiễm mầm bệnh, con người rất có thể bị mắc bệnh, hoặc ít nhất là gây ra rối loạn chuyển hóa. Chính vì vậy, khi ăn các loại thịt này, vi khuẩn đường ruột của con người cũng bị ảnh hưởng, qua đó ảnh hưởng đến hệ miễn dịch tiêu hóa... Ngoài ra, lợn cũng còn rất nhiều các loại bệnh khác như bệnh lợn gạo, bệnh giun cuộn, bệnh lở mồm long móng…, nếu ăn thịt lợn này thì nguy cơ bị lây rất cao.

Khi mua về chế biến thịt lợn phải xem thịt còn đỏ tươi hay không, thịt tươi sẽ đàn hồi nếu gí tay vào miếng thịt. Tránh mua thịt có màu vàng, thịt đã đổi màu, không còn tươi, miếng thịt khi gí tay vào không còn đàn hồi, thịt có những chấm đen, có cục lổn nhổn, vì đó là biểu hiện thịt lợn bệnh, thịt lợn để lâu.

Trang Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang