Bánh bao Trung Quốc có phụ gia nhôm gây nguy hại cho não

author 10:57 29/01/2015

(VietQ.vn) - Vấn đề an toàn thực phẩm của Trung Quốc lại tiếp tục nhức nhối khi mới đây một cơ sở sản xuất bánh màn thầu (còn gọi là bánh bao Trung Quốc) bị phát hiện sử dụng bột nở chứa phụ gia nhôm gây nguy hiểm cho người dùng.

Sự kiện:

Theo tin từ báo chí Trung Quốc, Cục quản lí và giám sát thực phẩm thành phố Đức Châu gần đây đã triển khai hoạt động kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất và nhà hàng trong thành phố. Kết quả đã phát hiện một cơ sở làm bánh màn thầu (bánh bao Trung Quốc) đã sử dụng bột nở có chứa kim loại nhôm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thực phẩm Trung Quốc bánh bao màn thầu có chứa kim loại nhôm độc hại

Thực phẩm Trung Quốc bánh bao màn thầu có chứa kim loại nhôm độc hại

Nhân viên của Cục cho biết, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều túi bột nở vương vãi và một kho bột nở chưa sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Sau khi mang về kiểm định nhận thấy trong bột có chứa hàm lượng nhất định kim loại nhôm, những chiếc bánh đang sản xuất cũng cho kết quả tương tự. Lực lượng chức năng hiện đã tiến hành đình chỉ sản xuất của cơ sở này và thu hồi toàn bộ số bánh bao chưa thành phẩm cũng như số bánh đang được bày bán trên thị trường.

Theo nhân viên của Cục, bột nở là một loại hợp chất hỗn hợp làm nở, được sử dụng rộng rãi trong quá trình làm bánh bao, bánh ngọt. Bột nở rất dễ bị nhiễm các loại phụ gia kim loại độc hại do trong quá trình sản xuất, bột tiếp xúc với nhiều loại máy móc. Với bột nở chứa phụ gia kim loại nhôm, nếu ăn nhiều, hàm lượng nhôm trong cơ thể vượt mức cho phép có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng. Trong số đó, tổn thương hệ thần kinh và suy giảm trí nhớ là ảnh hưởng rõ ràng nhất của loại kim loại này.

Bột nở làm bánh bao Trung Quốc bị phát hiện chứa chất phụ gia kim loại nhôm

Bột nở làm bánh bao Trung Quốc bị phát hiện chứa chất phụ gia kim loại nhôm

Các chuyên gia Y tế khuyến cáo người dân, cần chú ý một số đặc điểm để tránh mua phải các loại thực phẩm chứa nhôm độc hại. Thứ nhất, có thể phân biệt qua màu sắc. Bánh bao bột thật thường hơi vàng dù có nặn bẹt rồi thì sau khi nắn nhẹ đã trở về trạng thái ban đầu, còn bánh bao thêm chất phụ gia thường có màu trắng hơn. Thứ hai là thử mùi vị, bánh bao thật sẽ có mùi thơm nhạt của bột. Còn bánh bao sử dụng bột nở ăn vào sẽ có cảm giác của bánh bò hoặc bành. Ngoài ra cần chú ý đến hình dạng bánh, bánh chứa nhôm thường rất to, khi viên, nặn khó để trở về trạng thái ban đầu. 

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang