Thực phẩm biến đổi gen nào được miễn ghi nhãn bắt buộc?

author 10:21 10/03/2018

(VietQ.vn) - Thông tư liên tịch số 45/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHCN chỉ áp dụng quy định bắt buộc ghi nhãn "biến đổi gen" đối với hàng đóng gói sẵn. Còn nhiều mặt hàng tươi sống có biến đổi gen vẫn đang còn bỏ ngỏ.

Thông tư liên tịch số 45/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHCN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành về hướng dẫn ghi nhãn đối với thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn trong đó có quy định về miễn ghi nhãn bắt buộc đối với một số thực phẩm biến đổi gen.

Đậu phụ được chế biến từ đậu nành (nếu là đậu nành biến đổi gen) như thế này thì cũng không phải ghi nhãn. Ảnh: Huyền Vi

 

Theo Thông tư liên tịch này, những trường hợp sau được miễn ghi nhãn bắt buộc đối với thực phẩm biến đổi gen:

Thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; thực phẩm trong túi ngoại giao, túi lãnh sự; thực phẩm tạm nhập tái xuất, thực phẩm quá cảnh, chuyển khẩu; thực phẩm gửi kho ngoại quan; thực phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu; thực phẩm là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm;

Nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm, nhập khẩu về để sản xuất nội bộ không bán ra thị trường, chỉ vận chuyển nội bộ giữa các kho từ tỉnh này qua tỉnh khác thuộc cùng một hệ thống trong doanh nghiệp.

Đặc biệt, quy định ghi nhãn này không áp dụng cho thực phẩm biến đổi gen tươi sống, thực phẩm biến đổi gen chế biến không bao gói và trực tiếp bán cho người tiêu dùng. Thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn có thành phần nguyên liệu biến đổi gen nhưng không phát hiện được gen hoặc sản phẩm của gen bị biến đổi trong thực phẩm... cũng không nằm trong diện bắt buộc phải ghi nhãn.

Thực phẩm biến đổi gen: Người lo lắng – kẻ tỉnh bơ (VietQ.vn) - Thực phẩm biến đổi gen (GMO) có hại hay không cho đến nay vẫn còn gây tranh cãi. Dù không quá phổ biến nhưng trên thị trường Việt Nam thực phẩm GMO tươi sống vẫn được tiêu dùng hàng ngày.

 Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang