Thực phẩm biến đổi gen phải rõ trên nhãn là 'biến đổi gen'

author 07:07 03/12/2015

(VietQ.vn) - Kể từ ngày 8/1/2016, thực phẩm biến đổi gen phải rõ trên nhãn là 'biến đổi gen'

Liên Bộ NN&PTNT và KH- CN vừa ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn ghi nhãn đối với thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn.

Thực phẩm biến đổi gen phải ghi rõ trên nhãn

Thực phẩm biến đổi gen phải ghi rõ trên nhãn là "biến đổi gen"

Thông tư nêu rõ, thực phẩm biến đổi gen phải ghi nhãn thực phẩm theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa. Ghi bằng tiếng Việt cụm từ “biến đổi gen” bên cạnh tên của thành phần nguyên liệu biến đổi gen kèm theo hàm lượng trên nhãn sản phẩm.

Đối với những sản phẩm có diện tích để ghi nhãn nhỏ hơn 10cm2 thì trên nhãn bắt buộc phải có tên hàng hóa và cụm từ “biến đổi gen”; những nội dung bắt buộc còn lại không thể hiện trên nhãn thì phải được ghi trong tài liệu kèm theo hàng hóa.

Quy định này cũng miễn ghi nhãn bắt buộc đối với một số thực phẩm biến đổi gen như: Thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; thực phẩm trong túi ngoại giao, túi lãnh sự; thực phẩm tạm nhập tái xuất; thực phẩm quá cảnh, chuyển khẩu, thực phẩm gửi kho ngoại quan; thực phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu; thực phẩm là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm.

Các nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm, nhập khẩu về để sản xuất nội bộ không bán ra thị trường, chỉ vận chuyển nội bộ giữa các kho từ tỉnh này qua tỉnh khác thuộc cùng một hệ thống trong doanh nghiệp cũng được miễn ghi nhãn biến đổi gen.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ 8-1-2016. Thực phẩm biến đổi gen đã có nhãn hàng hóa không phù hợp với quy định của Thông tư này không được phép tiếp tục sản xuất và nhập khẩu sau ngày 8-1-2017.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang