Tẩm bổ cho 'cửa sổ tâm hồn' bằng thực phẩm

author 18:33 27/06/2015

(VietQ.vn) - Đôi mắt có rất nhiều mạch máu, do đó một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, ít chất béo, giàu chất chống oxy hóa là rất quan trọng để giữ cho các mạch máu của mắt khỏe mạnh, chống thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (ARMD).

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Rau chân vịt (bó xôi hay bina)

Rau bina – một loại thực phẩm bổ mắt không chỉ chứa nhiều vitamin A, B, C, E và khoáng chất như sắt và kẽm, mà nó còn có một số hợp chất như lutein và zeaxanthin. Ăn rau chân vịt hàng ngày có thể ngăn ngừa các rối loạn như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể và giúp duy trì giác mạc khỏe mạnh, theo báo Sức khỏe & Đời sống.

Cà rốt

Như đã biết mắt rất cần vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm A, thường có nhiều ở các loại hoa quả có màu đỏ như cà rốt. Cà rốt rất dồi dào beta-carotene, mà sau này thành vitamin A, giúp tăng cường sức khoẻ đôi mắt. Tuy nhiên trong quá trình nấu nướng, cà rốt thường dễ mất chất dinh dưỡng nên có thể ăn sống, hoặc làm món trộn trong salad.

Bông cải xanh

Giống như rau bó xôi, bông cải xanh có chứa hàm lượng vitamin B cao, lutein và zeaxanthin- rất tốt cho mắt. Các dưỡng chất này không chỉ duy trì tầm nhìn, mà còn giúp cải thiện nó một cách hiệu quả. Ngoài ra bông cải xanh còn giúp cải thiện tình trạng suy kiệt, đau nhức hay mờ mắt, giảm mệt mỏi cho đôi mắt khi phải hoạt động quá nhiều.

Thực phẩm bổ mắt đều rất quen thuộc trong gian bếp mỗi nhà

Thực phẩm bổ mắt đều rất quen thuộc trong gian bếp mỗi nhà

Những loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi rất giàu các axit béo omega-3 lành mạnh. Nó có tác dụng như một chất chống oxy hóa, bảo vệ đôi mắt khỏi bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do trong cơ thể. Các axit béo omega-3 ngăn ngừa khô mắt, nhất là ở những người thường xuyên sử dụng kính áp tròng rất hay bị khô mắt.

Việc duy trì chế độ ăn cá 2 lần một tuần sẽ giúp cải thiện thị lực của bạn trong vòng một vài tháng. Nướng được coi là phương pháp tốt nhất để ăn cá, vì đây là cách giữ hàm lượng dinh dưỡng của con cá còn nguyên vẹn.

Quả mọng

Các loại quả mọng rất giàu chất chống oxy hóa. Chúng chứa một thành phần có tên Rhodopsin, giúp cho quá trình tái tạo tế bào – rất quan trọng cho việc duy trì đôi mắt khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong quả mọng như mâm xôi, nam việt quất, quả việt quất duy trì sự vững chắc của thành mạch máu, cải thiện lưu thông máu, giúp máu đi khắp cơ thể, bao gồm cả mắt, giúp cải thiện tầm nhìn.

Quả mọng giúp cải thiện tuần hoàn máu khắp cơ thể, kể cả vùng mắt

Quả mọng giúp cải thiện tuần hoàn máu khắp cơ thể, kể cả vùng mắt

Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười hay hạt hồ trăn có chứa lutein và zeaxanthin và cũng đóng gói trong một lượng đáng kể vitamin E rất cần thiết cho mắt. Các chất béo đơn và chất béo không bão hòa trong hạt dẻ cười cũng giúp tăng cường hấp thu carotenoids, theo báo Dân Việt.

Ngoài ra, các loại hạt chứa axit béo omega-3 khác như hạnh nhân, quả óc chó hoặc hạt điều cũng giữ cho thị lực linh hoạt và đều rất tốt cho mắt.

Trứng

Trứng rất giàu protein, mà đây lại là thành phần vô cùng quan trọng của cơ thể giúp tái tạo tế bào, giúp cơ thể có năng lượng để vận động. Nếu muốn quá trình tái tạo tế bào trong đôi mắt sẽ diễn ra nhịp nhàng, cần phải cung cấp cho cơ thể các protein chất lượng cao. Lòng đỏ trứng có đủ điều kiện để đáp ứng điều này.

Cà chua

Cà chua có chứa các carotenoid và lycopene giúp cho cà chua màu đỏ rực rỡ. Nghiên cứu cho thấy lycopene trong mô mắt giúp ngăn ngừa thiệt hại gây ra bởi ánh sáng đến võng mạc và các khu vực khác của mắt. Cà chua cũng đóng góp một nguồn vitamin C tuyệt vời để bảo vệ thị lực. Cà chua chế biến hoặc cà chua tươi ăn kèm với một ít dầu ô liu sẽ giúp thúc đẩy sự hấp thu lycopene. Các nhà nghiên cứu cho rằng: ăn các thức ăn giàu chất chống oxy hóa sẽ tốt hơn so với dùng thuốc bổ cho mắt.

Với lượng vitamin C dồi dào, cà chua là một loại thực phẩm bổ mắt rất lý tưởng

Với lượng vitamin C dồi dào, cà chua là một loại thực phẩm bổ mắt rất lý tưởng

Ngô 

Ngô màu vàng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tuyệt vời. Nghiên cứu khoa học đã cho thấy nồng độ lutein và zeaxanthin trong máu của người cao tuổi tăng đáng kể khi họ ăn ngô, các loại trái cây giàu carotenoid và rau xanh. Nhờ vậy mà nó đã giảm đáng kể nguy cơ mất đi những sắc tố màu vàng. Phụ nữ ăn hầu hết các loại trái cây và rau quả bao gồm ngô vàng, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể phát triển.

Ngoài ra, trong nhóm các loại thực phẩm giúp tăng cường thị lực cũng không thể không nhắc đến những cái tên khác như bơ, cải xoăn, socola và dầu olive.

Tô Loan (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang