Thực phẩm bổ não chưa chắc bổ não cần cân nhắc kỹ khi dùng

author 06:59 21/07/2019

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, thực phẩm bổ não được khá nhiều người dùng nhưng tác dụng thực sự thì không hẳn như nhiều người nghĩ.

Thuốc bổ não thường là thực phẩm chức năng có thành phần từ thiên nhiên hoặc các loại thuốc có tác dụng tích cực đến chức năng não ở những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số loại thuốc chỉ có tác dụng đối với người có vấn đề về tâm thần hoặc suy giảm trí nhớ.

Nhiều loại thuốc bổ não có thể tăng cường trí nhớ, động lực, sáng tạo, tỉnh táo và chức năng nhận thức nói chung. Ngoài ra, thuốc bổ mắt cũng có thể làm giảm tình trạng sụt giảm chức năng của não do tuổi tác hoặc ở những người bị rối loạn tâm thần.

Thực tế, theo các nhà nghiên cứu ở Mỹ, hơn 25% người trên 50 tuổi ở Mỹ dùng thực phẩm bổ sung cho não bộ song các viên uống này không thật sự mang lại hiệu quả.

Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, thực phẩm bổ não chưa chắc đã bổ não

Ở Mỹ, doanh thu của các viên uống chức năng tăng cường trí nhớ tăng gấp đôi từ năm 2006 đến năm 2015. Trong năm 2016, con số này lên đến 3 tỷ USD và dự kiến đạt hơn 5,8 tỷ USD vào năm 2023. Tuy nhiên, báo cáo từ Hội đồng Toàn cầu về Sức khỏe Não bộ (GCBH) kết hợp với Hiệp hội Hưu trí Mỹ (AARP) chỉ ra các thực phẩm bổ não chỉ mang lại hiệu ứng giả dược tạm thời. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học không ghi nhận hiệu quả nào từ các viên uống bổ sung này.

Jacob Hall, phó giáo sư khoa thần kinh tại Đại học Stanford cho biết, kết quả báo cáo trên phù hợp với thực tế ông ghi nhận. Hall tiết lộ một số lượng lớn bệnh nhân của ông sử dụng thực phẩm chức năng bổ não dù sản phẩm chưa từng được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị hoặc ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Cân nhắc kỹ khi bổ sung thực phẩm chức năng DIM hỗ trợ trị mụn trứng cá(VietQ.vn) - DIM là một loại thực phẩm chức năng tự nhiên được nhiều người dùng để điều trị mụn. Tuy nhiên theo chuyên gia, nên cân nhắc trước khi dùng.

Ngoài lãng phí tiền bạc, việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ não còn thể gây nguy hiểm. Tại Mỹ, thành phần, độ tinh khiết và độc tính tiềm tàng của các sản phẩm bổ sung không được kiểm tra nghiêm ngặt như thuốc kê toa. Phần lớn người dùng chỉ nghe theo lời quảng cáo sau đó mua và sử dụng bình thường chứ không thông qua bất kỳ sự hướng dẫn và theo dõi nào của bác sĩ. Hơn nữa, những sản phẩm bổ sung này dù có nguồn gốc tự nhiên vẫn có thể tương tác và làm suy giảm tác dụng của các loại thuốc khác.

Đối với một số người bị thiếu hụt dinh dưỡng, sử dụng thực phẩm chức năng theo lời khuyên của bác sĩ có thể đem tới một số lợi ích. Tuy nhiên, với hầu hết chúng ta, duy trì chế độ ăn uống và tập luyện khoa học vẫn là phương pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang