Thực phẩm bổ sung giúp bé phát triển IQ, mẹ bầu có nên dùng?

authorThu Thảo 16:41 23/03/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà nghiên cứu của Australia cho biết việc bà bầu sử dụng các thực phẩm bổ sung để giúp bé phát triển IQ là lãng phí tiền bạc.

Các nhà nghiên cứu Viện Y tế và Nghiên cứu y khoa Nam Australia ở Adelaide (Austrailia) đã khảo sát 543 phụ nữ có thai và những em bé của họ trong suốt 7 năm để kiểm tra tác dụng của thực phẩm bổ sung tăng IQ cho bé. 

Các nhà nghiên cứu tập trung vào những thực phẩm bổ sung chứa axit béo omega 3 có trong cá hay còn gọi là DHA. Trong số những người tham gia nghiên cứu, một nửa sử dụng thuốc bổ sung DHA hằng ngày và nửa cuối thai kì và một nửa dùng giả dược. 

Họ theo dõi kết quả nghiên cứu trong 7 tháng và tiến hành kiểm tra sự phát triển của bé trong các khoảng thời gian là 18 tháng, 4 tuổi và 7 tuổi. Kết quả cho thấy không có sự khác biệt trong sự phát triển trí não, kỹ năng ngôn ngữ hay IQ của trẻ.

thực phẩm bổ sung

Các chị em có thể bổ sung DHA bằng cách ăn cá, trứng, thịt bò thay vì sử dụng thực phẩm bổ sung. Ảnh minh họa

Trên thực tế, các bà mẹ đã sử dụng thực phẩm bổ sung để phát triển IQ cho trẻ cho biết, con của họ có những ứng xử kém hơn so với những đứa trẻ của các bà mẹ dùng giả dược. Mặc dù thiếu các bằng chứng khoa học về tác dụng của thuốc, nhưng các loại thực phẩm bổ sung phát triển IQ cho trẻ sơ sinh vẫn được bán tràn lan trên thị trường với giá thành cao.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã cho thấy, những tác dụng tuyệt vời của DHA đối với trẻ sơ sinh. Theo đó, nếu cung cấp DHA đầy đủ ngay từ khi còn trong bụng mẹ, em bé sinh ra thường có chỉ số thông minh cao hơn những trẻ khác. Do đó, việc bổ sung DHA trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai nên được chị em chú ý từ sớm.

DHA thuộc nhóm omega-3 giúp não bộ của trẻ phát triển tốt nhất, tăng cường thị giác cũng như tăng khả năng miễn dịch và góp phần giảm nguy cơ dị ứng của cơ thể. Không những thế, các axit không no có trong DHA còn là thành phần quan trọng cấu tạo nên vỏ não, hệ thần kinh và võng mạc của trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. DHA giúp cho quá trình xử lý thông tin của trẻ tốt hơn. Ngoài ra, DHA cũng góp phần làm giảm các nguy cơ về dị tật đồng thời giúp tăng cường thị lực cho trẻ.

Bổ sung DHA thế nào cho đúng và an toàn?

Có nhiều cách để các chị em bổ sung DHA trong khi mang thai. Trong chế độ ăn uống hàng ngày nên chọn lựa những thực phẩm giàu Omega nhằm cung cấp đầy đủ cho thai nhi. Phụ nữ mang thai nên thường xuyên bổ sung một số thực phẩm như cá, trứng,… để bổ sung DHA, nhằm phát triển trí thông minh cho bé. 

Các loại cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ được coi là những loại có hàm lượng omega cao nhất. Khi chọn những loại cá này, bà bầu cần đảm bảo cá an toàn không chứa các chất độc hại như u rê, thủy ngân,…

Trứng gà cũng là một trong những loại thực phẩm chứa nguồn DHA dồi dào không chỉ tốt cho sức khỏe thai phụ mà còn đóng góp quan trọng vào sự hình thành và phát triển não trẻ. Lòng đỏ trứng gà còn chứa chất choline rất có lợi cho trí nhớ của bé.

Ấn Độ bỏ lệnh cấm nhập khẩu 6 mặt hàng nông sản của Việt Nam(VietQ.vn) - Ấn Độ vừa chính thức thông báo bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với 6 mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Ngũ cốc không chỉ cung cấp các loại vitamin cần thiết cho sự hình thành và phát triển não bộ của trẻ mà còn rất tốt cho quá trình phát triển thể chất của trẻ về sau.

Thịt bò cũng không thể thiếu trong thực đơn bổ sung DHA cho thai nhi. Tuy nhiên, lượng thịt bò ăn như thế nào cần được cân nhắc kỹ để đạt được hiệu quả tốt nhất để cung cấp DHA cho thai nhi.

Các loại hạt đậu, óc chó, hạnh nhân cũng là nhóm thực phẩm chứa nhiều DHA có lợi cho não. Trong khi mang thai, bạn có thể thường xuyên ăn các loại hạt này để tăng cường DHA cho thai nhi

Lời khuyên của các chuyên gia là thay vì lãng phí tiền vào những loại thực phẩm bổ sung vô tác dụng, phụ nữ mang thai nên uống viên bổ sung axit folic vào ba tháng đầu và vitamin D trong suốt thời gian mang thai để đảm bảo trẻ có thể phát triển toàn diện về thể chất. Cùng với đó, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh kèm với thực hiện các hoạt động thể chất hàng ngày sẽ giúp ích cho sự phát triển của mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

Thu Thảo (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang