Sử dụng thực phẩm bổ sung: Lợi bất cập hại!

author 15:36 09/06/2015

(VietQ.vn) - Do lo sợ cơ thể sẽ không nạp đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết, nhiều người tìm đến các loại đồ ăn được quảng cáo là “bổ sung vitamin và khoáng chất”, nhưng các chuyên gia đã đưa ra nhiều cảnh báo về loại thực phẩm này.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Theo ghi nhận trên Telegraph, các công ty tiến hành bổ sung vitamin và khoáng chất vào trong các sản phẩm, bao gồm bánh mì, trứng, sữa, ngũ cốc dinh dưỡng, thậm chí là nước để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi ích từ những loại thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất này còn rất “mập mờ”.

Các chuyên gia cũng cho biết các thành phần chính trong thực phẩm bổ sung thực chất lại chứa rất nhiều đường và muối. Một cuộc khảo sát tại Anh cho thấy, 195/260 loại đồ ăn dán nhãn "thực phẩm bổ sung" có hàm lượng chất béo, đường và muối cao. Tiêu thụ quá nhiều đường, muối, chất béo chỉ bổ sung thêm nguy cơ gây hại cho sức khỏe. 

Ngũ cốc dinh dưỡng, bánh mì… có thật sự được “bổ sung vitamin và khoáng chất” như quảng cáo?

Thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất bị phát hiện có chứa lượng đường, muối cao

Tuy nhiên, xét theo chiều hướng khác, thực phẩm bổ sung cung cấp vitamin và khoáng chất cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Theo một báo cáo Cơ quan Y tế Mỹ đưa ra thì việc tiêu thụ quá nhiều các thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Họ đã phát hiện ra rằng gần một nửa số trẻ em dưới 8 tuổi ở Mỹ có khả năng bị “bội thực” bởi lượng vitamin, kẽm và niacin từ các loại thực phẩm bổ sung. Lượng vitamin nạp vào cơ thể thông qua thực phẩm không nên quá 1.5mg/ngày.

Theo Cơ quan Y tế của Anh, một người trưởng thành cần khoảng 50g protein 1 ngày, nhưng chưa có bằng chứng nào chứng minh được rằng cơ thể họ đang thiếu loại dưỡng chất này. Vậy nên, việc tiêu thụ các sản phẩm bổ sung protein là không thực sự cần thiết. Một nghiên cứu gần đây tại Hà Lan đã chỉ ra rằng một chế độ ăn giàu protein có thể gây ra chứng “tổn thương thận mãn tính” khi cơ thể phải hoạt động hết công xuất để chuyển hóa lượng protein này.

Khi thực phẩm thực sự được bổ sung thành phần dinh dưỡng thì cơ thể lại có nguy cơ “bội thực” dưỡng chất

Nạp quá nhiều thực phẩm bổ sung có thể phản tác dụng, ảnh hưởng xấu tới xương, tóc

Nhà dinh dưỡng học Jeannette Jackson cảnh báo người tiêu dùng nên cảnh giác với những loại đồ ăn bổ sung này. Khi nạp quá nhiều vitamin và dưỡng chất vào cơ thể, chúng sẽ phản tác dụng, ảnh hưởng xấu tới xương, tóc và móng. Jeannette cũng cho biết thêm, dưỡng chất mà được bổ sung trong thực phẩm không tốt bằng có trong tự nhiên và nên có chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý từ những loại thực phẩm không qua chế biến.

Tô Loan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang