Thực phẩm cấm kị với người bị thủy đậu

authorTrần Thanh 14:59 09/02/2017

(VietQ.vn) - Bệnh thủy đậu là một trong những bệnh thường gặp, phổ biến nhất ở Việt Nam. Đây là căn bệnh có nhiều biến chứng phức tạp, khó kiểm soát và dễ lây lan.

Sự kiện: Bệnh nguy hiểm thường gặp

hiện đang vào mùa và trẻ em là những người dễ bị nhiễm bệnh nhất do khả năng miễn dịch yếu. Để chữa trị hiệu quả và tránh tình trạng bệnh nặng hơn, người bị thủy đậu nên tránh một số thực phẩm.

Đồ chiên nhiều giàu mỡ

Trong lúc bị bệnh, nên tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ, tránh ăn thức ăn nóng và có tính bổ dưỡng quá. Tốt nhất nên dùng thức ăn thanh đạm, đầy đủ các chất dinh dưỡng và dưới dạng thức ăn lỏng hoặc nửa lỏng, dễ tiêu hóa, như cháo đậu xanh, cháo kim ngân hoa, cháo tiểu mạch, cháo miến đậu xanh, măng tây, trứng, chuối, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, khoai tây, cà rốt…

Bệnh thủy đậu đang có nguy cơ bùng phát vào dịp giao mùa

Bệnh thủy đậu đang có nguy cơ bùng phát vào dịp giao mùa

Các loại gia vị cay

Những người đang bị bệnh thủy đậu nên tránh ăn các loại gia vị cay nóng như: gừng, hành, tỏi, hành tây, tỏi tây, ớt, hạt tiêu, thì là, cà ri, mù tạt... Nguyên nhân là gia vị thường có tính cay nóng, nó sẽ khiến người bệnh chịu đựng cảm giác ngứa ngáy và sưng phồng khi đang bị thủy đậu. 

Thực phẩm có nguồn gốc từ sữa và thực phẩm giàu axit

Ngoài ra người bị thủy đậu nên kiêng sữa, phô mai, kem và bơ. Ăn các thực phẩm từ sữa khi bị thủy đậu sẽ làm cho làn da bị nhờn, gây ngứa nhiều hơn, cản trở quá trình phục hồi và điều trị bệnh.

Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, thu nạp nhóm thực phẩm chứa lượng axit lớn sẽ khiến cho tình trạng tổn thương da trở nên trầm trọng hơn, khiến cho các nốt thủy đậu xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Chính vì thế trong giai đoạn mắc thủy đậu cần tránh thu nạp những thực phẩm giàu axit như cà phê, sô cô la để tình hình nhanh chóng được cải thiện.

Người bị thủy đậu không nên ăn đồ rán nhiều giàu mỡ

Người bị thủy đậu không nên ăn đồ rán nhiều giàu mỡ

Thực phẩm nhiều muối

Một trong những nhóm thực phẩm cần kiêng kị trong giai đoạn mắc thủy đậu đó là nhóm thực phẩm chứa nhiều muối. Cơ thể phải thu nạp lượng thực phẩm nhiều muối càng khiến cho tình trạng mụn nước thủy đậu trở nên trầm trọng hơn, nó sẽ làm gia tăng cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và dễ để lại những vết sẹo sâu.

Vì thế nên tránh xa những đồ ăn có nhiều muối trong giai đoạn này như thức ăn đóng hộp, cá mắm, ruốc cá, đồ ăn sẵn và cũng đừng quên cắt giảm lượng muối trong quá trình chế biến và nấu ăn. Đặc biệt đối với những người bị mụn nước ở miệng thì chỉ nên ăn thức ăn mềm, nhạt sẽ không làm trầm trọng thêm các vết loét. Trong trường hợp này không nên ăn nhiều gia vị để tránh kích ứng.

Thịt đỏ và đồ ăn tanh

Thịt đỏ có chứa hàm lượng lớn protein và đạm, quá trình tiêu hóathịt khá khó khăn cho gan. Hơn thế nữa thịt cũng nằm trong nhóm những thực phẩm có thể gây nóng trong, vì vậy, nên cắt giảm lượng thịt trong chế độ ăn ngoài. Bên cạnh đó cũng nên hạn chế những đồ ăn tanh nếu không muốn phải chấp nhận di chứng của bệnh thủy đậu, lưu giữ lâu dài trên da chính là những vết sẹo sâu, sẹo lõm, theo báo Health Plus.

Thực phẩm nên ăn

Người bị thủy đậu nên dùng thức ăn thanh đạm, đầy đủ các chất dinh dưỡng và dưới dạng thức ăn lỏng hoặc nửa lỏng, dễ tiêu hóa, như cháo đậu xanh, cháo củ năng-ý dĩ, cháo củ năng - lá tre non, cháo gạo lứt, cháo kim ngân hoa, cháo tiểu mạch, cháo miến đậu xanh, măng tây, trứng, chuối, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, khoai tây, cà rốt, củ cải trắng, bí đao, rau bồ ngót, rau sam, rau má, mướp đắng, rau dền, cải thảo, cải bắp, rau diếp, ngải cứu.

Dùng thực phẩm chứa nhiều vitamin C như: chanh, cam, bơ, dâu tây, kiwi, lê, dưa hấu, dưa leo, cà chua...Vitamin C có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng, đẩy nhanh quá trình sản sinh ra collagen, phòng ngừa sẹo lõm.

 

thực phẩm cấm kị với người bị bệnh thủy đậu

Thực phẩm giàu vitamin C tăng cường đề kháng, chống nhiễm trùng

Sau khi lành bệnh, các vết thương bắt đầu khô miệng và lên da non, nên sử dụng nghệ tươi ngay lúc này để trị sẹo lõm sau thủy đậu.

Cách làm: rửa sạch củ nghệ, cạo nhẹ lớp vỏ bên ngoài để phần nước từ bên trong được tiết ra. Thoa nước này đều xung quanh vùng sẹo mỗi ngày một lần trước khi đi ngủ, để qua đêm và rửa sạch vào sáng hôm sau, rồi sau đó tiếp tục bôi lên một lớp khác.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang