Thực phẩm cần tránh tuyệt đối khi bị viêm khớp

authorNgọc Nga 09:44 19/07/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù viêm khớp phổ biến nhất ở người cao tuổi nhưng viêm khớp cũng có thể ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng viêm khớp. Mặc dù không ai có chế độ ăn kiêng cụ thể hoàn toàn để giúp phòng và điều trị viêm khớp nhưng cũng nên tránh một số thực phẩm dưới đây.

 Viêm khớp không nên sử dụng một số thực phẩm như chất béo, đường, muối...

Chất béo bão hòa

Nếu sử dụng thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa sẽ có khả năng kích hoạt các mô mỡ và có thể gây viêm. Thậm chí còn có nguy cơ mắc bệnh tim, tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn. 

Chất béo bão hòa thường có trong một số thực phẩm như chiên, thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa với đầy đủ chất béo. Do đó, nên giảm lượng tiêu thụ các loại thực phẩm này sẽ giúp giảm viêm và tăng khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể đối với bệnh viêm khớp.

Đường 

Sử dụng quá nhiều đường hàng ngày cơ thể sẽ bị đột biến AGE dẫn tới viêm khớp. Do đó, hãy cắt bỏ những thứ như soda, kẹo và các món tráng miệng khác với lượng calo rỗng và thức ăn làm từ bột trắng tinh chế.

Dầu ngô/ omega-6s

Nếu bị viêm khớp mà uống quá nhiều omega-6s sẽ càng kích thích gây viêm. Để an toàn nên tránh xa các loại dầu có chứa hướng dương, đậu nành, rau, đậu phộng, ngô và nghệ tây. Thay vào đó, hãy tăng cường bổ sung nhiều omega-3 có trong dầu ô liu, các loại hạt như bí ngô và hạt lanh.

Muối không tốt cho người viêm khớp

Nhiều người không biết rằng, nếu bị viêm khớp mà ăn nhiều muối thì bệnh càng trở nên tồi tệ hơn. Hãy tránh xa các sản phẩm đóng gói bởi chúng chứa một lượng muối và chất bảo quản đáng kể. Tốt nhất hãy tự tay chế biến thức ăn và sử dụng muối ở dạng nguyên chất. Nếu khi đi mua sắm hãy lựa chọn những sản phẩm có chất bảo quản tự nhiên và luôn để ý tới nhãn mác để lựa chọn sản phẩm ít natri.

Thuốc huyết áp có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột(VietQ.vn) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phân tích các tác dụng phụ tiềm ẩn của một loại thuốc huyết áp thông thường và cho biết nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột nghiêm trọng

Rượu

Sử dụng quá nhiều rượu không chỉ gây ra bệnh gút mà còn gây viêm khớp, nhất là trên bàn chân. Không những thế, nếu tiêu thụ quá nhiều rượu còn khiến gan bị quá tải. Vì thế hãy cân bằng chế độ ăn hợp lý kết hợp tập thể dục. 

Thực phẩm nấu ở nhiệt độ cao

Những thực phẩm nấu ở nhiệt độ cao sẽ dễ sản sinh ra AGEs (đây là một sản phẩm cuối glycation tiên tiến) tạo ra viêm. Những thực phẩm này có thể kể tới như nướng, thanh trùng hoặc chiên và cuối cùng chúng có thể giải phóng các cytokine khi chúng được ăn, có thể gửi thông điệp viêm khắp toàn bộ cơ thể.

Bột ngọt

Những người bị viêm khớp cũng nên tránh xa các phụ gia thực phẩm như bột ngọt. Thực phẩm này có thể kích hoạt viêm mãn tính ở một số người. Các loại bột ngọt được sản xuất trong phòng thí nghiệm có hàm lượng natri rất cao. Bột ngọt đôi khi được thêm vào hỗn hợp súp, thịt nguội, salad trộn hoặc thức ăn nhanh, tất cả đều có hại cho người sử dụng.

Ngọc Nga (theo mrhealthyfrog)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang