Thực phẩm chế biến có liên quan đến ung thư?

author 19:07 18/02/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo thực phẩm chế biến như bánh quy, đồ uống có ga và ngũ cốc có đường có thể liên quan đến ung thư.

Các nhà nghiên cứu từ Pháp và Brazil đã sử dụng dữ liệu từ những bảng câu hỏi chi tiết của gần 105.000 người trưởng thành người ở Pháp về 3.300 loại thực phẩm khác nhau rồi đem so sánh vói các trường hợp được chẩn đoán ung thư.

Kết quả cho thấy 10% thực phẩm chế biến trong chế độ ăn uống có liên quan đến sự gia tăng 12% nguy cơ mắc ung thư tổng thể và 11% nguy cơ mắc ung thư vú. Tuy nhiên, không có mối liên quan nào với ung thư tiền liệt tuyến hoặc ung thư đại trực tràng.

Thực phẩm nằm trong danh sách bao gồm bánh mì, bánh ngọt, bánh pizza, bánh quy, bánh ngọt, nước ngọt, cá và gà, mì ăn liền và các món ăn sẵn đông lạnh.

Thực phẩm chế biến như bánh quy, đồ uống có ga và ngũ cốc có đường có thể liên quan đến ung thư

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa các thực phẩm chế biến có hàm lượng đường, mỡ và muối cao với bệnh béo phì, huyết áp cao và lượng cholesterol cao, nhưng các bằng chứng chắc chắn về nguy cơ gia tăng bệnh tật không nhiều. Với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng, thực phẩm chế biến chưa chắc là nguyên nhân chính gây ra ung thư.

Ian Johnson, nhà nghiên cứu dinh dưỡng của Viện Khoa học Bách khoa Quadram ở Anh cho hay, các tác giả nhận thấy một lỗ hổng của nghiên cứu là việc họ đặt ra là việc định nghĩa các loại thực phẩm chế biến quá rộng và không thể đưa ra chính xác những mối quan hệ nhân quả.

Tom Sanders của King's College London đồng ý rằng thuật ngữ "thực phẩm siêu chế biến" là "khó xác định". Ông cho biết định nghĩa này không bao gồm nhiều loại thực phẩm từ địa phương hoặc thực phẩm thủ công như bánh mì, bánh ngọt, bánh bích quy, bơ, thịt, pho mát, trái cây và rau đóng hộp cũng như đường và muối dùng trong chế biến thực phẩm.

Từ quan điểm dinh dưỡng, sự phân loại này có vẻ tùy tiện và có thể hiểu thực phẩm chế biến ở đây là thực phẩm được sản xuất công nghiệp có thành phần dinh dưỡng  và hóa học khác nhau, đến từ các hộ gia đình hoặc bởi các thợ thủ công.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang