Thực phẩm chế biến sẵn dễ gây nghiện, khiến tăng lượng calo tiêu thụ

authorHương Giang 06:22 05/12/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa việc sử dụng nhiều thực phẩm chế biến dễ khiến người dùng bị nghiện, từ đó tăng lượng calo mỗi người tiêu thụ và gây tăng cân.

Thương hiệu snack khoai tây nổi tiếng Pringles với khẩu hiệu "Một khi bắt đầu, bạn không thể dừng lại được". Bất cứ ai từng mở một túi khoai tây chiên đều biết nó khó đến mức nào để bỏ sang một bên. Một nghiên cứu mới từ Viện Y tế Quốc gia nhằm mục đích hiểu lý do của việc này.

Nghiên cứu xuất hiện trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy, thực phẩm chế biến có thể hình thành một thói quen thúc đẩy mọi người ăn quá nhiều và tăng cân hơn so với thực phẩm nguyên bản hoặc chế độ ăn tối giản.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ăn thực phẩm chế biến còn có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và tử vong sớm, nhưng những nghiên cứu tự báo cáo quan sát này chỉ cho thấy mối tương quan, vì vậy các nhà khoa học không thể trực tiếp quy chế độ ăn của thực phẩm chế biến với việc gây béo phì và bệnh tật.

Thử nghiệm đầu tiên của NIH được kiểm soát chặt chẽ đã tiết lộ rằng những người có chế độ ăn các thực phẩm chế biến trung bình tiêu thụ thêm 508 calo. Các chuyên gia hàng đầu suy đoán rằng, liệu những thực phẩm này có gây nghiện hay không và mỗi người tăng khoảng 1kg trong hai tuần. Những người ăn kiêng các món đã qua chế biến thực sự đã giảm được 1kg.

"Tôi đã rất ngạc nhiên với những phát hiện từ nghiên cứu này, bởi vì tôi nghĩ rằng nếu chúng ta kết hợp hai chế độ ăn kiêng cho các thành phần như đường, chất béo, carbohydrate, protein và natri, sẽ không có gì đặc biệt về việc thực phẩm chế biến sẽ khiến mọi người ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng, trên thực tế, mọi người đã tiêu thụ nhiều calo hơn trong chế độ ăn các món chế biến, và điều này khiến họ tăng cân", tác giả chính Kevin Hall của Viện Tiểu đường và Bệnh tiêu hóa và Thận ở NIH, cho biết.

 Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa việc sử dụng nhiều thực phẩm chế biến dễ khiến người dùng bị nghiện, từ đó tăng lượng calo mỗi người tiêu thụ và gây tăng cân. (Ảnh minh họa) 

Trong một tháng, 20 tình nguyện viên khỏe mạnh đã được nhận vào Đơn vị nghiên cứu lâm sàng trao đổi chất của NIH và chia thành 2 nhóm: một nhóm theo chế độ ăn chế biến (gồm bánh mì trắng, sản phẩm đóng hộp, gia vị được pha chế,...) và một nhóm theo chế độ nấu thực phẩm tươi. Sau hai tuần, các nhóm trao đổi chế độ ăn. Những người tham gia được cung cấp 3 bữa ăn mỗi ngày, cộng với nước và đồ ăn nhẹ không giới hạn theo chế độ ăn uống được chỉ định. Tất cả mọi thứ họ tiêu thụ đã được ghi lại.

Theo hệ thống phân loại thực phẩm NOVA - phân tách thực phẩm thành bốn nhóm dựa trên mức độ chế biến của chúng - một bữa sáng của Honey Nut Cheerios, sữa nguyên chất có thêm chất xơ, muffin việt quất đóng gói và bơ thực vật được coi là các thực phẩm "siêu chế biến"; một ví dụ về bữa sáng chưa qua chế biến là món parfait được làm từ sữa chua Hy Lạp, dâu tây, chuối, quả óc chó, muối và dầu ô liu, cùng với táo cắt lát và chanh tươi vắt. Những người tham gia đồng ý cả hai chế độ ăn đều ngon và thỏa mãn.

Các nhà nghiên cứu cũng cẩn thận để đảm bảo các tình nguyện viên trong cả hai chế độ ăn đều nhận được dinh dưỡng gần tương đương, bất kể chế biến hay không. Để bù đắp cho việc thiếu chất xơ trong chế độ ăn, những người tham gia trong nhóm đó cũng được cho uống đồ uống có thêm chất xơ, chẳng hạn như nước trái cây hoặc nước chanh.

Những người tham gia bắt đầu chế độ ăn chế biến đã ăn nhẹ thêm 508 calo mỗi ngày, tăng 1kg và tăng mỡ trong 2 tuần đầu, sau đó giảm cân và lượng khi chuyển sang dùng thực phẩm nguyên chất. Chỉ trong một tháng, các xét nghiệm trao đổi chất đã không tiết lộ bất kỳ mối quan tâm sức khỏe đáng kể nào, chẳng hạn như tìm thấy trong mỡ gan, hormone và đường huyết.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng những người tham gia chế độ ăn chế biến có thể tiêu thụ nhiều hơn vì họ ăn nhanh hơn những người khác.

Có thể có một cái gì đó về các đặc tính kết cấu hoặc cảm giác của thực phẩm làm cho mọi người ăn nhanh hơn, Hall nói. Nếu ăn nhanh, cơ thể không có đủ thời gian để tiêu hóa đường và báo hiệu cho não rằng mình đã no. Khi điều này xảy ra, mọi người có thể dễ dàng ăn quá nhiều.

Những loại thực phẩm tưởng chừng tốt cho sức khỏe nhưng lại chứa rất nhiều đường(VietQ.vn) - Nhiều loại thực phẩm mọi người lầm tưởng rằng nó tốt cho sức khỏe nhưng nếu không biết chế biến và chọn lựa thì chúng vẫn chứa rất nhiều đường không tốt cho cơ thể.

Thực phẩm chế biến cũng có xu hướng nhiều calo hơn, do đó cần sử dụng với lượng ít hơn để cung cấp cùng một năng lượng như thực phẩm chưa qua chế biến. Ngay cả với các loại đồ uống bổ sung chất xơ mà một số nhà nghiên cứu tin rằng không làm bão hòa thực phẩm chế biến, những người tham gia đã tìm kiếm nhiều loại thực phẩm này hơn và kết quả là tiêu thụ nhiều calo hơn.

Hơn nữa bất chấp những nỗ lực tốt nhất của họ để cân bằng dinh dưỡng trong cả hai chế độ ăn, họ không thể giúp 15,6% lượng calo trong chế độ ăn chưa chế biến đến từ protein, so với chế độ ăn chế biến chỉ có 14%.

Các nhà điều tra dự định tiếp tục khám phá những điều thúc đẩy sự gia tăng tiêu thụ calo trong số những người ăn nhiều thực phẩm chế biến, mặc dù họ thừa nhận những thứ này khó tránh sử dụng.

Có rất nhiều yếu tố góp phần vào lý do tại sao một người chọn một bữa ăn được chế biến nhiều hơn một bữa ăn chưa qua chế biến. Đặc biệt đối với những người có khung kinh tế xã hội thấp hơn cần lưu ý về các kỹ năng, thiết bị, kiến ​​thức và chi phí cần thiết để tạo ra các bữa ăn chưa qua chế biến.

Hương Giang (theo: nypost)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang