Thực phẩm chị em cần tránh ngày "đèn đỏ"

author 05:51 25/07/2013

(VietQ.vn) - Để có một chu kì "đèn đỏ" diễn ra "êm đềm", không bị những cơn đau bụng dữ dội, dễ nổi nóng và khó chịu. Vào những ngày của chu kì, bạn nên tránh xa những loại thực phẩm sau

Trà xanh

Vào những ngày thường, trà xanh là một đồ uống rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong thời kỳ “đèn đỏ”, đây lại là một loại thực phẩm nằm trong danh sách cần loại bỏ. Nguyên nhân là vì trong trà xanh có chứa tới hơn 30% là axit tannic – chất có thể kết hợp với sắt tạo kết tủa, dẫn đến thiếu máu, làm tiêu hao vitamin B trong cơ thể và gây cản trở sự hấp thu của đường ruột.

Không những thế, hàm lượng caffeine có trong trà xanh có thể gây kích thích thần kinh và tim mạch, gây nên tình trạng đau bụng kinh và nguyệt san kéo dài, thậm chí còn khiến bạn bị mất nhiều máu hơn. Ngoài ra, uống trà xanh trong thời kỳ đèn đỏ cũng khiến các bạn nữ bị mệt mỏi, đau nhức nhiều hơn và bất ổn về tinh thần nữa đó!

Hạt tiêu, ớt, đinh hương

Trong thời kỳ “đèn đỏ”, tuyệt đối không nên sử dụng các loại gia vị có tính kích thích mạnh như hạt tiêu, ớt, đinh hương… Các gia vị cay nồng này có thể khiến cho các bạn phải hứng chịu những cơn đau bụng dữ dội hơn, đồng thời còn rơi vào tình trạng rong kinh kéo dài.

Trà xanh gây nên tình trạng đau bụng kinh và nguyệt san kéo dài, thậm chí còn khiến bạn bị mất nhiều máu hơn

Các thực phẩm có tính hàn (lạnh)

Các thực phẩm có tính hàn và dễ gây lạnh như cua, ốc, măng, lê, dưa hấu, các đồ uống lạnh… là những thực phẩm cần “tránh xa” trong những ngày đèn đỏ. Nguyên nhân là do nó có thể gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa, gây lạnh trong, tổn thương dương khí…

Bên cạnh đó, các thực phẩm có tính hàn (lạnh) còn khiến cho máu lưu thông không tốt, lượng máu kinh ra không đều và khiến bạn bị đau bụng dữ dội hơn rất nhiều lần.

Các loại đồ uống kích thích

Các loại đồ uống như rượu, bia, café, đồ uống có ga… có thể gây ảnh hưởng xấu tới tuần hoàn máu cũng như việc hấp thụ sắt của cơ thể. Nó khiến cho các bạn rơi vào tình trạng ra máu “ồ ạt” trong kỳ kinh nguyệt, đồng thời về lâu dài còn mắc phải chứng thiếu máu. Không những thế, nó còn gây chán ăn, ảnh hưởng xấu tới dạ dày, làm tiêu hao lượng vitamin B và cản trở quá trình hấp thu cacbohidrat.

Đặc biệt, các loại đồ uống này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm trạng XX trong thời kỳ “đèn đỏ”. Nó khiến chúng ta luôn ở trong trạng thái bồn chồn, khó chịu, lo âu, thậm chí còn có thể bị trầm cảm.

Khi "đèn đỏ", ăn thức ăn chiên rán thì chất béo và nước được trao đổi chậm, dễ gây tích mỡ trong cơ thể.

Đồ ăn chua:

Ở những người nhạy cảm, khi ăn chua hay cay quá có thể làm kích thích hệ thống thần kinh thực vật gây co thắt cơ trơn của dạ dày và tử cung. Điều này có thể dẫn đến ra huyết kinh nhiều hơn trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, cũng có người không có vấn đề gì.

Muối:

Trước những ngày hành kinh, lượng muối quá nhiều sẽ làm cho thành phần muối và nước bị tích lại trong cơ thể tăng lên, điều này không những dễ gây tăng huyết áp, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em trong kỳ kinh.

Thực nghiệm đã chứng minh, nếu trước khi có kinh ăn nhiều thức ăn mặn sẽ sinh hiện tượng đau đầu, bị kích động và dễ nổi nóng. Còn trước khi có kinh 10 ngày, bắt đầu ăn nhạt thì không thấy xảy ra hiện tượng trên.

Và ngay cả trong những ngày "đèn đỏ", chế độ ăn ít muối sẽ giúp chị em cảm thấy dễ chịu hơn, bụng dưới đỡ có cảm giác nằng nặc hơn.

Thức ăn chiên rán

Thực phẩm rán cũng là một kiêng kỵ của chị em khi "đèn đỏ" vì sẽ tăng gánh nặng cho da. Chất dầu tăng tiết trong thời kỳ này khiến da nổi mụn, lở loét, viêm chân lông. Ngoài ra, khi hành kinh, chất béo và nước được trao đổi chậm, dễ gây tích mỡ trong cơ thể.

Trong thời kì kinh nguyệt, bạn nên ăn những thực phẩm như nấm, lạc, hạch đào, táo, long nhãn. Nếu chẳng may ăn phải những đồ lạnh, bạn có thể uống nước gừng đun với đường đỏ để làm cân bằng lại quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể.
 
Ngoài những lưu ý về thực phẩm, bạn nên chú ý giữ ấm cho cơ thể, không để bị ướt mưa hay bị lạnh, không nên tắm bằng nước lạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế chuyện phòng the và không nên bơi lội trong thời kì này.
 
 

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang