Thực phẩm cho người bệnh tiểu đường

author 10:44 11/06/2013

(VietQ.vn) - Người bị tiểu đường phải kiểm soát được đường huyết kể cả trước và sau bữa ăn, không làm tăng đường máu nhiều sau ăn và đường máu cũng không được hạ lúc xa bữa ăn.

Theo hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ, đối với bệnh nhân tiểu đường nên duy trì đường huyết ở mức sau : Trước ăn: 90-130 mg/dl ( 5,0- 7,2 mmol/l ); sau ăn 1- 2h: < 180 mg/dl ( 10mmol/l ).

Vì vậy một chế độ ăn hợp lý rất quan trọng giúp cho bệnh nhân ổn định mức đường trong máu, giảm được liều thuốc cần sử dụng, ngăn chặn hoặc làm chậm xuất hiện các biến chứng, kéo dài tuổi thọ bệnh nhân.

Bệnh nhân tiểu đường nên chia khẩu phần thành nhiều bữa để không gây tăng đường huyết sau khi ăn. Phải ăn uống điều độ, đúng giờ, không để quá đói nhưng cũng không ăn quá no. Không nên thay đổi quá nhanh và nhiều cơ cấu cũng như là khối lượng của các bữa ăn.

Thực phẩm nên ăn

1. Bí ngô

Người mắc bệnh tiểu đường mỗi ngày nên nấu khoảng 100g bí đỏ

Bí ngô vị ngọt, tính ấm không độc, có tác dụng bổ sung khí huyết. Y học hiện đại đã chứng minh, trong bí ngô chứa nhiều các chất bổ íchcho cơ thể như Adenine, pentosanm có tác dụng thúc đẩy bài tiết tuyến insulin. Người mắc bệnh tiểu đường mỗi ngày nên nấu khoảng 100 g bí đỏ để cải thiện tình trạng bệnh.

2. Dưa chuột

Dưa chuột vị ngọt mát có tác dụng giải nhiệt.Ngoài ra dưa chuột cònbao gồm các vitamin C, betacarotin, chất xơ và khoáng chất. Người mắc bệnh tiểu đường do béo phì mỗi ngày nên ăn khoảng 100 g dưa chuột.

3. Mướp đắng

Loại quả này vị đắng, tính hàn, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là hàm lượng vitamin C. Nghiên cứu dược lý còn chứng minh, trong mướp đắng chứa saponin có tác dụng tốt cho hạ đườngmáu.

Ăn táo rất tốt cho người bị tiểu đường

4. Táo

Khi ăn táo, bạn không nên bỏ vỏ vì vỏ táo rất giàu chất chống ô xy hóa. Táo còn là nguồn dồi dàochất xơ và vitamin C.

5. Cam

Ăn cam cũng là sự lựa chọn thông minh của bệnh nhân tiểu đường. Cam chứa nhiều vitamin C, kali,song lại có hàm lượng carbohydrate thấp.

Thực phẩm không nên ăn

1. Nước trái cây

Các loại trái cây giàu chất xơ rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường nhưng nước trái cây thì ngược lại.

Nước ép trái cây chứa nhiều dinh dưỡng hơn so với soda và các đồ uống có đường khác, nhưng các loại nước ép chứa hầu hết lượng đường có trong trái cây, do đó nếu uống nhiều nước trái cây sẽ làm lượng đường trong máu bạn tăng nhanh chóng.

2. Trái cây khô

Trái cây khô khiến lượng đường trong máu của bạn tăng cao

Giống như nước trái cây, mặc dù trái cây sấy khô có chứa chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng nhưng nó lại có hàm lượng lượng đường tự nhiên rất cao, khiến lượng đường trong máu của bạn tăng cao.

3. Gạo trắng

Gạo trắng là một thực phẩm chủ yếu và quan trọng đối với con người. Tuy nhiên, đối với những ngườimắc bệnh tiểu đường, gạo trắng có thể làm bệnh tiểu đường của họ trầm trọng hơn vì nó làm cho hàm lượng đường trong máu tăng nhanh hơn.

Thay vì ăn gạo trắng hàng ngày, người mắc bệnh tiểu đường nên ăn gạo lứt và các loại thực phẩm ngũ cốc vì chúng làm giảm dần lượng đường glucose trong máu. Gạo lứt có chứa nhiều chất xơ và làm giảm năng lượng dần dần.

4. Sữa

Các chất béo trong sữa có thể gây vấn đề nghiêm trọng cho người bị tiểu đường

Các chất béo bão hòa có trong sữa không chỉ làm tăng nồng độ cholesterol (LDL), tăng nguy cơ mắc bệnh tim mà còn có thể gây ra một vấn đề nghiêm trọng cho những người bị bệnh tiểu đường, ví dụ như làm giảm sự đề kháng insulin.

Người mắc bệnh tiểu đường nên tránh các thực phẩm được làm từ sữa nguyên chất như kem, sữa chua,pho mát kem... thay vào đó họ nên dùng các sản phẩm sữa ít chất béo.

5. Thức ăn nhanh

Các loại thức ăn nhanh, đồ ăn nhẹ chế biến sẵn như khoai tây chiên, mì gói, bánh rán, bánh ngọt…thường có nhiều chất béo trans. Chất béo trans làm tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tiểu đường.
Những người mắc bệnh tiểu đường nên lựa chọn những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như cá hồi,các loại hạt, bơ, dầu ô liu hay dầu thực vật.

Hà Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang