Thực phẩm chứa axit béo có thể khiến xương khớp trở nên 'mỏng manh'

authorThu Thảo 16:51 21/04/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây được tiến hành bởi Giáo sư Yin Xiao thuộc trường Đại học Queensland (Úc), các thực phẩm axit béo có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh xương khớp.

Theo một nghiên cứu mới đây được tiến hành bởi Giáo sư Yin Xiao thuộc trường Đại học Queensland (Úc), các thực phẩm chứa nhiều axit béo có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh xương khớp.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu những tác động của các đồ ăn chứa nhiều axit béo như bơ, dừa, dầu dừa, dầu cọ, chất béo động vật tác động lên xương khớp như thế nào.

Họ cho rằng những loại thực phẩm này đã làm thay đổi thành phần hóa học của các khớp, làm xương khớp trở nên yếu hơn, cuối cùng dẫn đến viêm xương khớp.

Giáo sư Xiao cho biết: "Các phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng chế độ dinh dưỡng có mối liên quan chặt chẽ tới bệnh viêm xương khớp.”

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng không nhỏ tới sự dẻo dai của xương khớp

 Sự dẻo dai của xương khớp phụ thuộc tương đối nhiều vào chế độ dinh dưỡng

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một chế độ ăn uống có chứa carbohydrate đơn giản cùng với 20% chất béo bão hòa tạo ra sự thay đổi sụn ở đầu gối. Sự lắng đọng axit béo bão hòa trong sụn sẽ thay đổi sự trao đổi chất và làm suy yếu sụn, khiến nó dễ bị tổn thương hơn. Từ đó dẫn đến đau xương khớp do mất tác dụng đệm của sụn.

Nghiên cứu sinh Sunder Sekar cho biết nhóm nghiên cứu đã kiểm tra axitlauric, một axit béo bão hòa có trong dầu dừa. Ông nói rằng các axit béo có thể gây viêm mô trong xương khớp.

Chúng tôi đã thử nghiệm nhiều loại chất béo bão hòa và phát hiện ra việc sử dụng chất béo, bơ và dầu cọ trong thời gian dài có thể làm suy yếu sụn.Việc thay thế các chế độ ăn kiêng truyền thống có chứa acit lauric dừa bằng axit palmitic có nguồn gốc từ dầu cọ hoặc axit stearic có nguồn gốc động vật sẽ làm tình trạng viêm xương khớp trở nên trầm trọng hơn.

Mỹ lại phát hiện một chất hóa học nguy hiểm có trong xà phòng rửa tay(VietQ.vn) - Mới đây, Nghị sỹ Mỹ đã kêu gọi FDA cấm một chất hóa học trong sản phẩm chăm sóc da dạng gel và xà phòng rửa tay có nguy cơ gây ung thư.

Thu Thảo (theo Express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang