Phát hiện chất kích thích gây hại trong thực phẩm chức năng

author 12:45 12/05/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã gửi lời cảnh báo đến 14 nhà sản xuất ở Mỹ yêu cầu ngừng bán các sản phẩm chức năng có chứa chất kích thích DMBA gây hại cho sức khỏe con người.

Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã gửi lời cảnh báo đến 14 nhà sản xuất yêu cầu ngừng bán các sản phẩm có chứa chất kích thích gây hại cho sức khỏe con người. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái trên tạp chí Drug and Testing Analysis, các nhà nghiên cứu Mỹ đã chỉ ra 12/14 loại thực phẩm chức năng tăng/giảm cân, thuốc tăng cường thể lực, tăng cường chức năng cho não có chứa chất kích thích DMBA. 

Thực phẩm chức năng có chứa chất kích thích gây co thắt mạch máu, đau tim...

Thực phẩm chức năng có chứa chất kích thích gây co thắt mạch máu, đau tim...

DMBA - một hợp chất tổng hợp có tên khác là 1,3-dimethylbutylamine hay 2-amino-4-methylpentane rất giống với một chất kích thích khác có tên 1,3-dimethylamylamine (DMAA), một chất tiêu mỡ và tăng lực đã bị FDA Mỹ cấm năm 2012. Đại diện của FDA cho biết, DMBA hiện vẫn là hợp chất cấm sử dụng như một thành phần trong các sản phẩm thực phẩm chức năng ở thị trường Mỹ.

Ngoài ra, FDA nhấn mạnh rằng DMAA rất nguy hiểm vì nó có thể gây co thắt mạch máu, dẫn đến khó thở, tăng huyết áp, đau ngực, đau tim và thậm chí tử vong. Do DMBA và DMAA rất giống nhau về cấu trúc nên rất có thể DMBA cũng có những tác dụng phụ này, nhưng cho đến nay, nhiều người vẫn tiếp tục dùng các sản phẩm này mà không biết về những mối nguy hiểm tiềm ẩn.

Các nhà khoa học cảnh báo, người tiêu dùng nên đọc kĩ các thành phần được ghi trên bao bì của sản phẩm, tránh mua hay sử dụng các loại thực phẩm chức năng có chứa DMBA.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang