Thực phẩm chức năng có là 'thần dược' như quảng cáo?

author 06:07 03/10/2015

(VietQ.vn) - Mấy năm trở lại đây, trên mạng internet tràn ngập thông tin các loại thực phẩm chức năng, được quảng cáo có công dụng điều trị hoặc hỗ trợ điều trị các loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên, nhiều loại lại được "thổi phồng" để bịt mắt người tiêu dùng.

TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2015 đến hết tháng 9, Cục ATTP đã xử phạt 172 cơ sở vi phạm, tổng tiền phạt trên 3,1 tỉ đồng liên quan đến sai phạm ATTP. Trong số tiền phạt đó có hơn 2,4 tỷ đồng sai phạm về thực phẩm chức năng, gồm quảng cáo quá công dụng sản phẩm, quảng cáo không đúng nội dung được cấp phép, ghi nhãn sai quy định... Riêng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, các sở y tế đã phạt 1 tỉ đồng cho các sai sót về quảng cáo thực phẩm chức năng, theo VnMedia.

TS. Nguyễn Thanh Phong đánh giá, các sai sót quảng cáo thực phẩm chức năng xuất hiện ở tất cả các nhóm sản phẩm như tim mạch, huyết áp, hỗ trợ khả năng tình dục cho nam và nữ. Đặc biệt, hành vi quảng cáo trái phép còn biến tướng trên mạng Internet, theo hình thức quảng cáo trái phép nhưng khi bị phát hiện thì không ai nhận đó là trang web của mình và không xử phạt được.

Thực phẩm chức năng được quảng cáo thổi phồng sai sự thật

Thực phẩm chức năng bị quảng cáo thổi phồng sai sự thật. Ảnh minh họa

Theo TS. Nguyễn Thanh Phong, thực phẩm chức năng có vai trò to lớn trong việc dự phòng đối với sức khỏe, tuy nhiên không thần thánh hóa việc thực phẩm chức năng chữa được bách bệnh. Theo quy định, trước khi quảng cáo, nội dung phải được cơ quan chuyên môn thẩm định. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn bán nhiều sản phẩm thu lợi nhuận nên đã bất chấp sai phạm, cố tình quảng cáo thổi phồng, sai sự thật, “đánh” vào tâm lý của người tiêu dùng là dễ nghe và tin quảng cáo nên đã thổi phồng công dụng của sản phẩm, trong khi trên thực tế, chất lượng của sản phẩm không như quảng cáo. 

Thực tế này qua công tác thanh, kiểm tra và giám sát hậu kiểm, ông Phong cho biết đã phát hiện ra rất nhiều sai phạm. Theo đó, Cục đã yêu cầu nhà sản xuất, phân phối trên nhãn sản phẩm phải ghi rõ sản phẩm này không phải là thuốc chữa bệnh, không thay thế thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng này, ông Phong thừa nhận có trách nhiệm của cơ quan quản lý, khi công tác thanh, kiểm tra chưa tiến hành triệt để.

Do vậy thời gian tới, Cục ATTP sẽ xử lý nghiêm với hành vi vi phạm như phạt tiền, rút giấy phép, công khai sai phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, bên cạnh đó phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông, cơ quan phát hành quảng cáo “siết” quảng cáo thực phẩm chức năng. 

Quảng cáo thực phẩm chức năng Superior Fat Burner không được phép, Công ty TNHH XNK Kiều Việt bị phạt nặng

Quảng cáo thực phẩm chức năng Superior Fat Burner không được phép, Công ty TNHH XNK Kiều Việt bị phạt nặng. Ảnh: Giáo Dục Việt Nam

Báo Giáo Dục Việt Nam đưa tin, doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Cục ATTP áp dụng hình thức xử phạt cao nhất là Công ty TNHH XNK Kiều Việt (Địa chỉ: Số 1331/15/220 Lê Đức Thọ, phường 14, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh). Theo Cục ATTP, Công ty TNHH XNK Kiều Việt quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Superior Fat Burner trên website http://miski.vn mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo và quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Super Growth Height trên website http://miski.vn có nội dung không phù hợp với nội dung đã được Cục ATTP xác nhận.

Với hai vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng Công ty Kiều Việt bị Cục ATTP xử phạt 50 triệu đồng. Mức xử phạt áp dụng cho Công ty Kiều Việt ở mức cao nhất do doanh nghiệp này tái phạm nhiều lần. Bên cạnh việc bị phạt nặng Công ty TNHH XNK Kiều Việt còn bị thu hồi hiệu lực 2 Giấy xác nhận nội dung quảng cáo gồm: Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1929/2014/XNQC-ATTP ngày 24/11/2014 của sản phẩm thực phẩm chức năng Super Growth Height và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số số 1591/2013/XNQC-ATTP ngày 16/12/2013 của sản phẩm thực phẩm chức năng Superior Fat Burner.

Ngoài Công TNHH XNK Kiều Việt, Cục ATTP ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ cao Bách Hợp (Nhà D3, ngõ 73 phố Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) do quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Tĩnh Mạch Bách hợp trên website http://youtube.com không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang