Thực phẩm chức năng dạng viên nào không nên sử dụng?

author 10:31 22/09/2020

(VietQ.vn) - Thực phẩm chức năng là sản phẩm rất tốt cho cơ thể con người tuy nhiên theo các bác sĩ, không phải thực phẩm chức năng dạng viên nào cũng tốt nên cân nhắc khi sử dụng.

Không nên 'vội' mua những sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo thái quá

Trong những năm gần đây thực phẩm chức năng đã trở thành một cụm từ khá thông dụng trong đời sống thường nhật. Và trên thực tế, những sản phẩm này đã đem lại không ít lợi ích cho người tiêu dùng trong việc dự phòng và hỗ trợ trị liệu bệnh tật. Tuy nhiên, điều đáng nói là, nhận thức về thực phẩm chức năng, việc cấp phép, đăng ký, sản xuất và quản lý chất lượng cũng bộc lộ khá nhiều điều bất cập khiến dư luận xã hội hết sức lo lắng.

Trong số hơn 3000 loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc ngoại nhập hoặc sản xuất nội địa, khó có thể kể hết những sản phẩm mà công dụng của nó đã bị thổi phồng một cách quá đáng không đúng với hồ sơ đăng ký, “quảng cáo một đằng, đăng ký một nẻo”, thậm chí nhiều loại được quảng cáo như một thứ “thần dược” có khả năng khiến cho “bách bệnh tiêu tan, vạn bệnh tiêu trừ”.

Trong khi đó, giá bán không ít sản phẩm lại quá cao thông qua cơ chế bán hàng kiểu đa cấp. Điều này hết sức nguy hại, bởi lẽ nó khiến cho không ít người tiêu dùng do trình độ nhận thức có hạn đã tự ý từ bỏ thuốc đặc trị đang dùng để chỉ sử dụng thực phẩm chức năng một cách đơn thuần khiến cho bệnh tình trở nên nặng hơn, thậm chí gây ra những tai biến không đáng có. Còn tình trạng “khóc dở mếu dở”, “tiền mất tật mang” cũng trở nên khá phổ biến.

Một số thực phẩm chức năng dạng viên cần cân nhắc khi dùng. Ảnh minh họa 

Trong khi đó, ngày nay, các loại thực phẩm chức năng tồn tại dưới rất nhiều dạng: viên nang, viên nén, bột, kẹo dẻo, và dạng lỏng. Vậy đâu là dạng tốt nhất để bổ sung và đâu là dạng nên tránh dùng? Thực tế theo các chuyên gia dinh dưỡng, người tiêu dùng cần lưu ý một vài thực phẩm chức năng dạng viên dưới đây:

Thực phẩm chức năng dạng viên kém chất lượng

Những dạng viên uống kém chất lượng có thể sẽ không bị phá huỷ khi xuống đến dạ dày và có thể sẽ khiến cơ thể không hấp thu được. Thông thường, vitamin dạng viên sẽ phải tan trong khoảng 30 phút sau khi uống, nhưng nếu chất lượng kém, các dạng viên uống này sẽ không bị phá huỷ và sẽ không được giải phóng hoàn toàn.

Để kiểm tra người dùng có thể thử độ tan của viên uống bằng cách thả một viên vào nước ấm (không phải nước sôi) và khuấy đều trong vòng 30 phút, và đảm bảo rằng thìa có chạm vào viên vitamin. Nếu sau 30 phút, viên vitamin không vỡ hoàn toàn, thì đó là viên vitamin có vấn đề.

Các vitamin tan trong dầu: A, D, E, K

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, kể cả khi viên uống thực phẩm chức năng đã vỡ, vẫn có một số chất dinh dưỡng không nên sử dụng dưới dạng viên đó là vitamin A, D, E,K. Bởi cơ thể con người  sẽ hấp thu loại vitamin này dễ dàng hơn khi uống cùng với các loại thực phẩm có chứa chất béo/dầu. Những loại vitamin này nên được uống dưới dạng lỏng hoặc bột rắc lên cùng với thức ăn. Điều này sẽ giúp người dùng luôn nhớ sử dụng chúng cùng với đồ ăn.

Thực phẩm chức năng 'đội lốt' thuốc chữa bệnh khiến tiền mất tật mang(VietQ.vn) - Thực phẩm chức năng là sản phẩm chỉ có tác dụng hỗ trợ sức khỏe và không phải là thuốc nên không có tác dụng điều trị hay chữa bệnh. Nhưng nhiều cơ sở vẫn lập lờ công dụng của sản phẩm thực phẩm chức năng.

Giấm táo chứa hàm lượng acid acetic gây kích ứng thực phẩm

Rất nhiều người sử dụng giấm táo để làm giảm tình trạng viêm, hỗ trợ tiêu hoá hoặc giúp cân bằng lượng đường huyết. Thông thường, nhiều người sẽ uống một ly nhỏ giấm táo, thay vì uống dưới dạng viên. Viên uống giấm táo có thể sẽ có hàm lượng acid acetic quá cao và có thể gây kích ứng thực quản. Theo một thử nghiệm, hàm lượng acid acetic trong các viên uống giấm táo có thể nằm trong khoảng 0.4-30%. Các sản phẩm có chứa từ 20% acida acetic trở lên có thể sẽ cần dán nhãn cảnh báo vì có thể gây ăn mòn.

Melatonin chậm phát huy tác dụng

Nếu sử dụng melatonin để muốn có một giấc ngủ ngon, thì sẽ muốn melatonin phát huy tác dụng nhanh. Nếu sử dụng dưới dạng lỏng, tác dụng của melatonin sẽ nhanh hơn vì không mất thời gian chờ viên uống tan ra. 

Dầu cá hoặc chất xơ sử dụng ở liều cao

Một lý do khác để tránh sử dụng thực phẩm chức năng dạng viêm đó là khi người dùng cần sử dụng với liều cao. Một số người cần phải uống tới 6 viên dầu cá một ngày. Sử dụng dầu cá dưới dạng lỏng sẽ giúp dễ uống hơn. Chất xơ cũng vậy. Nếu sử dụng chất xơ dạng bột để trộn vào các loại nước uống sẽ dễ dàng hơn việc uống nhiều viên uống bổ sung chất xơ một ngày.

Tuy nhiên, không phải lúc nào sử dụng thực phẩm bổ sung dạng lỏng cũng là lý tưởng. Một số loại vitamin như vitamin C và acid folic có thể sẽ kém bền vững hơn khi ở dạng lỏng, có nghĩa là lượng vitamin cơ thể hấp thu được có thể sẽ ít hơn nếu sử dụng dưới dạng lỏng. Một số loại khác có thể sẽ yêu cầu phải giữ lạnh trước khi sử dụng, đồng nghĩa với việc sẽ không phù hợp nếu bạn là người thường xuyên phải di chuyển. Do đó, cách tốt nhất cho người dùng, trước khi mua và sử dụng thực phẩm chức năng cần tìm hiểu kỹ cách dùng sao cho đúng tiêu chuẩn. 

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang