Suy gan do uống thuốc và thực phẩm chức năng giảm cân 'vô tội vạ'

author 06:40 06/03/2016

(VietQ.vn) - Matthew Whitby thường xuyên uống thực phẩm chức năng giảm cân. Sau đó, bác sĩ chẩn đoán Matthew bị suy gan nặng.

Theo tin tức từ báo Tri Thức Trẻ, năm 2014, Matthew Whitby (27 tuổi đến từ Tây Australia) thường xuyên uống bột protein trước khi tập và thực phẩm chức năng giúp giảm cân mua trực tuyến từ một cửa hàng ở Melbourne.

Chưa đầy một tuần sử dụng, Matthew đã bắt đầu thấy mệt mỏi và da trở nên vàng hơn. Hai tháng sau, những triệu chứng này không có dấu hiệu thuyên giảm. Vì vậy Matthew quyết định tới bệnh viện để kiểm tra và được các bác sỹ chẩn đoán là suy gan. Matthew chỉ có thể sống trong 2 tuần nếu như không được ghép gan.

Sự lựa chọn duy nhất của anh lúc này là ghép một lá gan nhiễm viêm gan B được hiến tặng.“Tôi phải uống một vỉ thuốc mỗi ngày cho quãng đời còn lại, nhưng tôi vẫn biết ơn vì vẫn còn được ở đây”, Matthew nói.

Một người đàn ông 27 tuổi đến từ Tây Australia, suýt mất mạng do suy gan sau khi uống 2 loại thuốc và thực phẩm chức năng với mục đích giảm cân

Matthew suýt mất mạng do suy gan sau khi uống 2 loại thuốc và thực phẩm chức năng với mục đích giảm cân

Các bác sỹ nói rằng nguyên nhân gây bệnh có thể là chiết xuất trà xanh, một loại thực phẩm chức năng giảm cân được phép bán tại Australia. “Tôi không nghĩ chiết xuất trà xanh có thể gây hại cho cơ thể. Tôi đã tham khảo các ý kiến trước khi mua và nhận được rất nhiều phản hồi tốt. Họ cũng không hề nói gì về việc có thể gây suy gan. Hơn nữa, đây là Australia nên tôi rất tin tưởng vào sản phẩm”, Matthew thắc mắc.

Ngay từ năm 2013, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra cảnh báo người dùng có thể suy gan nặng, viêm gan cấp vì dùng thực phẩm chức năng để giảm cân sau khi tổng hợp những báo cáo liên tiếp từ tháng 5/2013 đến tháng 9/2013 của Sở Y tế - Bang Hawaii (Hoa Kỳ).

Các báo cáo ghi nhận có 52 trường hợp nghi ngờ viêm gan do thuốc và sau đó xác định là 29 bệnh nhân bị viêm gan cấp do dùng các loại thực phẩm chức năng nhằm mục đích giảm cân.

Trong số này, có 11 bệnh nhân phải nằm viện trung bình khoảng 1 tuần để điều trị và có 1 bệnh nhân đã tử vong do suy gan quá nặng và 2 bệnh nhân khác phải ghép gan để điều trị. Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn thận khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng với mục đích giảm cân và nên tham vấn bác sĩ trước khi sử dụng, báo Dân Trí đưa tin. 

Thu Huyền (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang