Rùng mình phát hiện thực phẩm chức năng ăn mòn cả miếng xốp

author 13:18 06/01/2016

(VietQ.vn) - Những hộp thực phẩm chức năng Omega-3 có xuất xứ từ Trung Quốc gây hiện tượng ăn mòn khi thử nghiệm trên miếng xốp được phát hiện ở Quảng Ngãi.

Theo thông tin trên VTV, các hộp thực phẩm chức năng dưới dạng dầu cá Omega - 3 có nhãn mác xuất xứ từ Trung Quốc do người dân cung cấp, khi thử nghiệm trên miếng xốp thì trong vòng chưa đầy 10 phút, sản phẩm này gây hiện tượng ăn mòn và thủng xốp. Trong khi đó, loại thực phẩm chức năng Omega-3 sản xuất ở Mỹ cũng được thử nghiệm tương tự thì không xảy ra phản ứng như vậy.

Thực phẩm chức năng Omega-3 xuất xứ Trung Quốc gây ra hiện tượng ăn mòn mới được phát hiện ở Quảng Ngãi

Thực phẩm chức năng Omega-3 xuất xứ Trung Quốc gây ra hiện tượng ăn mòn mới được phát hiện ở Quảng Ngãi. Ảnh VTV

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Oai, Chi cục Trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên bao bì hộp Omega-3 này, có ghi là Thực phẩm chức năng viên dầu cá Omega - 3 được sản xuất tại Trung Quốc, do Công ty Ngôi Sao Việt nhập khẩu và phân phối.

Các nhà chức trách đã liên hệ với Cục An toàn thực phẩm để tìm hiểu thông tin thì được biết, công ty có đăng ký sản phẩm là thực phẩm chức năng Omega - 3. Tuy nhiên, số đăng ký trên 2 hộp Omega - 3 mà người dân cung cấp không khớp với số đăng ký của công ty với Cục An toàn thực phẩm. Vụ việc sẽ sớm được làm rõ để có thông tin cụ thể với người dân.

Đáng chú ý, thời gian qua các cơ quan chức năng đã phát hiện, thu giữ hàng chục tấn thực phẩm chức năng giả, thực phẩm chức năng có nhiều thành phần không đúng như doanh nghiệp công bố. Thêm vào đó, tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, cường điệu hóa, thần thánh hóa công dụng của mặt hàng này đã làm người tiêu dùng hiểu lầm, coi thực phẩm chức năng là thần dược.

Phát biểu về thực trạng này, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cho hay: “Chưa bao giờ cơ quan chức năng lại phát hiện, xử lý sai phạm về thực phẩm chức năng nhiều như thời gian qua. Trong số các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng bị xử lý, vi phạm về quảng cáo chiếm hơn 97% số cơ sở vi phạm.”

Không ít người tiêu dùng phải chịu cảnh ‘tiền mất tật mang’ vì mua nhầm thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng

Không ít người tiêu dùng phải chịu cảnh ‘tiền mất tật mang’ vì mua nhầm thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng. Ảnh minh họa

Theo thông tin trên báo Vietnamplus, chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2015, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành thanh tra và phát hiện và xử lý 105 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng vi phạm với tổng số tiền phạt là gần 1,9 tỷ đồng. Trong đó xử lý 102 cơ sở vi phạm về quảng cáo (chiếm 97% số cơ sở vi phạm) với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng và xử lý 3 cơ sở vi phạm các hành vi khác như kiểm nghiệm định kỳ, công bố, ghi nhãn với tổng số tiền là 57 triệu đồng.

Bàn về vấn đề này, ông Trần Hùng - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 cho biết tình hình thực phẩm chức năng giả về chất lượng, về thương hiệu và giả về nguồn gốc, xuất xứ là rất đáng lo ngại. Điển hình như, chỉ trong vòng ba tháng (từ 15/7/2015 đến 15/10/2015), cơ quan chức năng đã thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý hơn 3.800 vụ việc vi phạm liên quan đến thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm.

Theo ông Hùng, phần lớn các mặt hàng thực phẩm chức năng được làm giả, kém chất lượng đều được nhập từ Trung Quốc, qua đường tiểu ngạch, về đến Việt Nam được các cơ sở thay bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và mang đi tiêu thụ. Những sản phẩm làm giả này được bán ra thị trường với giá cao hơn hàng thật.

Lô hàng hóa thực phẩm chức năng nhập lậu bị cơ quan chức năng Hà Nội thu giữ ngày 2/12/2015

Lô hàng hóa thực phẩm chức năng nhập lậu bị cơ quan chức năng Hà Nội thu giữ ngày 2/12/2015. Ảnh TTXVN

Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm chỉ rõ, nguyên nhân của các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm chức năng là do nhiều đối tượng lợi dụng nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng rất lớn nên đã cố tình sản xuất thực phẩm chức năng giả, nhập thực phẩm chức năng từ Trung Quốc về dán nhãn, mác các dòng sản phẩm Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia…

Ngoài ra, các đối tượng còn lợi dụng sự không hiểu biết đầy đủ của người tiêu dùng, nên nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã tuyên truyền, phát tán nhiều tài liệu quảng cáo cho thực phẩm chức năng không đúng với tác dụng của sản phẩm, quảng cáo thực phẩm chức năng chữa chữa đủ các loại bệnh. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Y tế và các ban, ngành có liên quan sẽ tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng và xử lý vi phạm.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang