Phát hiện thực phẩm chức năng khiến trẻ sơ sinh bị tử vong

author 06:44 27/11/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã nghiên cứu và cảnh báo rằng, thực phẩm chức năng Solgar ABC Dophilus Powder có thể khiến trẻ sơ sinh bị tử vong.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Theo thông tin trên báo mạng Y tế, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định, thực phẩm chức năng Solgar ABC Dophilus Powder có thể khiến trẻ sinh non bị viêm ruột hoại tử hoặc trẻ em bị mắc các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa do nhiễm trùng nấm mucormycosis, bao gồm: đau bụng, đầy bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa.

Thực phẩm chức năng Solgar ABC Dophilus Powder khiến trẻ sơ sinh bị tử vong

Thực phẩm chức năng Solgar ABC Dophilus Powder khiến trẻ sơ sinh bị tử vong. Ảnh minh họa

Trong trường hợp bệnh nhân đã sử dụng sản phẩm, CDC khuyên người dùng nên đi khám bác sĩ tại các bệnh viện truyền nhiễm để có những chẩn đoán kịp thời. Thậm chí có thể phải sử dụng phương pháp phẫu thuật thăm dò hoặc điều trị bằng thuốc dân gian để chống lại bệnh nhiễm trùng nấm  mucormycete. 

Sản phẩm Solgar ABC Dophilus Powder là một loại thực phẩm chức năng chứa ba loại vi khuẩn có lợi, Bifidobacterium lactis, Streptococcus thermophilus và Lactobacillus rhamnosus. Sản phẩm còn dán nhãn thực phẩm chức năng “probiotic” (thực phẩm thân thiện) và được bán trên thị trường dành cho trẻ em và trẻ sơ sinh, do Solgar thuộc Leonia, NJ phân phối. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy thực phẩm chức năng này có thể gây biến chứng đối với trẻ sinh non, cố vấn của CDC cho biết. Đối với trẻ sinh non 29 tuần tuổi sẽ nhận được rất nhiều chất từ sản phẩm 074 024 01R1 ở 4 ngày đầu tiên sau sinh, thông tin tại bệnh viện bang Connecticut.

Kết quả nghiên cứu phát hiện, các bé sinh non trong trường hợp này xuất hiện dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm ruột hoại tử lâm sàng. Thêm nữa, qua phẫu thuật thăm dò, tất cả các bé còn bị thiếu máu đường tiêu hóa từ thực quản đến trực tràng.

Tuy nhiên, sau khi bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ một phần ruột hoại tử thì cơ thể trẻ lại xuất hiện một số vùng bị tắc mạch. Điều này không hề liên quan đến vấn đề viêm ruột hoại tử. Nguy hiểm hơn, các bé đã tử vong ngay sau đó.

Phân tích mô từ phần ruột hoại tử cho thấy, ruột đã bị nhiễm trùng nấm angioinvasive kết hợp với mucormycosis.Công ty đã thu hồi nhiều sản phẩm gồm các mã 074024-01R1, 074.024-01 và 074.024-02. Tất cả đều có hạn sử dụng đến hết ngày 31 tháng 7, năm 2015 và đã được phân phối cho 29 tiểu bang (Mỹ), Puerto Rico, Anh và Israel.

Vì vậy, CDC yêu cầu bác sĩ và quan chức y tế công cộng thông báo cho các phòng ban y tế trung ương hoặc địa phương nếu xác định hoặc nghi ngờ thấy trường hợp trẻ bị nhiễm trùng tiêu hóa mucormycosis hay trẻ sơ sinh tử vong không rõ nguyên nhân trong vòng 30 ngày sau khi sử dụng thực phẩm chức năng Solgar ABC Dophilus Powder kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2014 cần có biện pháp xử lý kịp thời.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang