Nghi vấn 14 thực phẩm chức năng chứa chất kích thích chết người tại Mỹ

author 16:46 10/04/2016

(VietQ.vn) - 14 thực phẩm chức năng tại Mỹ bị phát hiện chứa nhiều chất kích thích gây hại cho sức khỏe như tăng huyết áp, làm tim đập nhanh, thậm chí tử vong.

Mới đây, một loạt chất kích thích nguy hiểm có thể gây tử vong được liệt vào danh sách cấm của Ủy ban phòng chống doping thế giới đã được tìm thấy trong ít nhất 14 thực phẩm chức năng tại Mỹ.

Hầu hết các sản phẩm chứa chất kích thích là những thực phẩm chức năng được bày bán trên khắp đất Mỹ. Được biết đây là lần thứ tư trong vòng ba năm Mỹ phát hiện thấy chất cấm 'đội lốt' thực phẩm bổ sung.

Thực phẩm chức năng chứa chất kích thích có thể gây nguy hiểm chết ngườiThực phẩm chức năng chứa chất kích thích có thể gây nguy hiểm chết người bị phát hiện ở Mỹ

Methylsynephrine (còn được biết đến là oxilofrine) là một loại thuốc kích thích được phê duyệt tại một số quốc gia để điều trị huyết áp thấp, song nó không được chấp thuận sử dụng ở Mỹ. Đây được coi là thành phần bổ sung bất hợp pháp ở Mỹ và bị cấm sử dụng trong trong thi đấu thể thao.

Thực tế, những người áp dụng đúng các hướng dẫn trên nhãn thực phẩm bổ sung có thể tiêu thụ đến 75mgr oxilofrine/lần và lên đến 250mgr mỗi ngày. Liều lượng này lớn hơn nhiều lần so với quy định của các quốc gia chấp thuận sử dụng chất này.

Nhiều người dùng, trong đó có một số vận động viên, cho biết họ đã sử dụng các loại thực phẩm chức năng mà không biết chúng chứa chất cấm. Vì các chất kích thích (chất cấm) gây hại không hề được ghi trên nhãn của sản phẩm, nếu có ghi thì đều được cho là thành phần có nguồn gốc từ thảo dược. 

Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh có trụ sở tại ở Ann Arbor, Michigan (Mỹ) mới đây đưa ra cảnh báo về độ độc hại của những chất kích thích này. Đặc biệt vào ngày 4/4/2016, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã gửi thư cảnh báo 7 công ty sản xuất thực phẩm bổ sung chứa thành phần methylsynephrine trên nhãn hiệu, nhằm cảnh báo các công ty rằng methylsynephrine là một thành phần bất hợp pháp và những sản phẩm chứa hoạt chất này phải được gỡ bỏ ra khỏi thị trường.

Nghiên cứu trên người đã phát hiện ra rằng methylsynephrine làm tăng huyết áp và tăng lượng máu bơm vào tim. Ở những người bị tăng huyết áp hoặc những người tiềm ẩn nguy cơ bệnh tim, chất kích thích thực sự có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngoài ra, một số thực phẩm bổ sung chứa methylsynephrine cũng có chứa thêm một số chất kích thích khác. Ví dụ, một công ty nhận được cảnh báo từ FDA có chứa methylsynephrine và DMBA – một chất gây tăng huyết áp bằng cách “thắt chặt” các mạnh máu. Khi 2 loại chất này được kết hợp với nhau có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, tăng nhịp tim, tức ngực, thậm chí gây tử vong.

Tiến sĩ Pieter Cohen, giáo sư Y khoa tại Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết: Phản ứng phụ do thực phẩm chức năng gây ra đã khiến hàng chục nghìn người Mỹ phải cấp cứu mỗi năm.

> > Đền thiêng Ấn Độ chìm trong biển lửa kinh hoàng, ít nhất 80 người chết thảm

 Minh Thảo


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang