Thực phẩm chức năng SCurma Fizzy bị 'tuýt còi' do vi phạm quảng cáo gây nhầm lẫn

author 14:44 09/04/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng sản phẩm SCurma Fizzy lại được quảng cáo trên một số tài khoản Facebook cá nhân như một loại thuốc chữa bệnh gây nhầm lẫn cho người dùng.

Theo báo Hải Quan, sản phẩm SCurma Fizzy là thực phẩm chức năng do Công ty Cổ phần Elepharma phân phối. Tuy nhiên trên một số trang Facebook lại được quảng cáo như một thuốc chữa bệnh. Cụ thể, trên trang Facebook có tên "Viên sủi Nano Curcumin hướng đích" quảng cáo sản phẩm SCurma Fizzy xóa tan nỗi lo trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng với đột phá công nghệ mới. Ngoài ra còn được quảng cáo là có thể điều trị hiệu quả chỉ sau 2 tuần khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là một loại thuốc chữa bệnh.

Một số trang Facebook khác thì quảng cáo với nội dung viên sủi SCurma Fizzy là một đột phá mới trong điều trị bệnh dạ dày, trào ngược. Nội dung các bài viết không hề đề cập đến việc sản phẩm SCurma Fizzy là thực phẩm chức năng, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm thực phẩm chức năng SCurma Fizzy vi phạm quảng cáo gây nhầm lẫn như thuốc chữa bệnh. Ảnh: Báo Hải Quan

Sản phẩm thực phẩm chức năng SCurma Fizzy vi phạm quảng cáo gây nhầm lẫn như thuốc chữa bệnh. Ảnh: Báo Hải Quan

Trên một số website, sản phẩm này còn được quảng cáo bằng cách sử dụng ý kiến của nghệ sĩ Quyền Linh, người bệnh và cả chuyên gia y tế khiến nhiều người lầm tưởng SCurma Fizzy là một loại thuốc điều trị bệnh đau dạ dày. Đây là những vi phạm nghiêm trọng trong quy định về quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Bên cạnh đó, sản phẩm Scurma Fizzy còn được quảng là đánh dấu bước đột phá trong công nghệ bào chế hiện đại, được khẳng định là sản phẩm đầu tiên ở Việt Nam được bào chế thành công dưới dạng viên sủi.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của báo Hải Quan, sản phẩm nói trên được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm ngày 27/06/2017 do ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng ký.

Như vậy có thể khẳng định, viên sủi Scurma Fizzy chỉ là một loại thực phẩm chức năng chứ không phải là thuốc chữa bệnh như lời quảng cáo của Công ty này. 

Báo VOV cũng đưa tin, liên quan tới sản phẩm này, Bộ Y tế sẽ vào cuộc kiểm tra vụ hỗn loạn quảng cáo thực phẩm chức năng Scurma Fizzy trong thời gian qua.

Thu giữ lượng lớn bánh kẹo, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam vừa thu giữ lượng lớn bánh kẹo, đồ chơi trẻ em, giày vải không rõ nguồn gốc.

Liên quan đến vấn đề sản phẩm đang được quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm chia sẻ, thực tế trong thời gian qua cơ quan này đã tiếp nhận thông tin nhiều trang mạng xã hội, các website quảng cáo thực phẩm chức năng Scurma Fizzy như thuốc chữa bệnh và đang tiến hành điều tra, xác minh.

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng liên tục tiến hành xử phạt, thu hồi sản phẩm song nhiều cơ sở, cá nhân vì lợi nhuận mà bất chấp pháp luật, bất chấp đạo lý, coi rẻ sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng, cố tình gian dối trong sản xuất, tuồn ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là có hại, chứa chất cấm nguy hiểm tới sức khỏe con người.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết về nguyên tắc, đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trước khi lưu thông ra thị trường đều phải được thẩm định về mặt an toàn, công dụng sản phẩm. Tuy nhiên, sai phạm mà nhiều cơ sở mắc phải nhất nhằm đánh lừa người tiêu dùng đó là việc quảng cáo trái phép. Cụ thể, bên cạnh các hình thức vi phạm như bán hàng/quảng cáo khi chưa được cấp phép truyền thông đã xuất hiện tình trạng quảng cáo, bán hàng online nhiều mặt hàng liên quan đến sức khỏe nhưng không công bố, không đăng ký với các cơ quan quản lý nhà nước.

Với những tồn tại nêu trên, theo ông Phong, cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử phạt với khung cao nhất và đưa vào "danh sách đen" nhằm thường xuyên lấy mẫu kiểm nghiệm; thanh, kiểm tra với tần suất lớn nhằm phát hiện sai phạm (nếu có) để ngăn chặn nguy cơ sản phẩm kém chất lượng tới tay người tiêu dùng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang