Trung Quốc: Thực phẩm chức năng "rởm" tràn ngập thị trường

author 08:35 24/01/2015

(VietQ.vn) - Có tới 10 lô hàng thực phẩm chức năng của Trung Quốc đã bị lực lượng chức năng nước này phát hiện chưa đạt chuẩn hoặc chứa các hóa chất gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Sự kiện:

Cục quản lí và giám sát Thực phẩm Trung Quốc mới đây đã thông báo kết quả lấy mẫu kiểm nghiệm các loại   thực phẩm chức năng đang được bày bán trên thị trường. Kết quả cho thấy, trong số 336 lô hàng thực phẩm chức năng được kiểm tra, có tới 10 lô sản phẩm không đạt chuẩn. Đặc biệt, có một số sản phẩm chứa hóa chất gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Được biết, số thực phẩm chức năng "rởm" này đang được bày bán trên các trang mạng bán hàng lớn của Trung Quốc như JingDong, YiHaoDian, TaoBao,...

Lực lượng chức năng cho biết, lấy mẫu kiểm nghiệm lần này đều là các sản phẩm thực phẩm chức năng dưới dạng bột protein có các công dụng khác nhau như: giảm cân, nhuận tràng (táo bón), giảm lượng đường trong máu, giảm mệt mỏi cơ thể, giảm huyết áp và tăng cường khả năng miễn dịch.

Thực phẩm chức năng kém chất lượng tràn lan thị trường Trung Quốc

Thực phẩm chức năng kém chất lượng tràn lan thị trường Trung Quốc

Theo nhân viên điều tra của Cục, trong số 10 lô thực phẩm chức năng, có tới 4 sản phẩm bị phát hiện có chứa hóa chất. Cụ thể, 3 loại thực phẩm chức năng dạng viên nang của công ty TNHH dược phẩm Bang Thụy Hà Nam có hàm lượng chất melatonin và sản phẩm viên nang Diễn Tông Bảo Nguyên do viện Bắc Kinh - Trung Quốc cùng công ty TNHH Công Nghệ Sinh Học Trung Thiên Thẩm Dương nghiên cứu sản xuất có hàm lượng chất sildenafil vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Được biết, Melatonin là một loại thuốc để điều trị chứng mất ngủ, còn Sildenafil là hoạt chất của thuốc điều trị rối loạn cương dương ở nam giới. Nếu quá lạm dụng hai chất này sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Các chuyên gia Y tế cho biết, hàm lượng melatonin trong cơ thể quá cao sẽ gây ra đau dạ dày, chóng mặt, nhức đầu, dễ bị kích thích, giảm dục năng, giảm lượng tinh trùng. 

Thực phẩm chức năng dạng viên nang của Trung Quốc chứa chất hóa học vượt mức cho phép

Thực phẩm chức năng dạng viên nang của Trung Quốc chứa chất hóa học vượt mức cho phép

Kết quả kiểm nghiệm còn phát hiện 6 mẫu sản phẩm dạng bột protein đều tồn tại tình trạng hàm lượng protein chưa đạt tiêu chuẩn. Được biết, tiêu chuẩn đối với hàm lượng protein cho mỗi 100g bột protein phải lớn hơn hoặc bằng 50g. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm thực phẩm chức năng này đều có hàm lượng protein chỉ khoảng trên dưới 7g trên 100g bột protein, hiệu quả hỗ trợ chức năng là rất thấp.

Cục quản lí và giám sát Thực phẩm Trung Quốc đã ra văn bản chỉ thị các cơ quan của các tỉnh, thành phố có liên quan trực thuộc Trung Ương tiến hành thu hồi những loại thực phẩm chức năng kể trên. Đồng thời xét xử theo pháp luật những doanh nghiệp kinh doanh sản xuất thực phẩm chức năng không đạt tiêu chuẩn này. Sự việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang