Thực phẩm giảm cân Trung Quốc chứa chất gây ung thư

author 15:48 20/01/2015

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng Trung Quốc mới đây đã phát hiện một đường dây sản xuất và tiêu thụ các loại thực phẩm chức năng giảm cân có chứa chất gây ung thư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo tin từ báo chí Trung Quốc, lực lượng chức năng nước này đã triệt phá một đường dây sản xuất và buôn bán    thực phẩm chức năng giảm cân có chứa chất  gây ung thư. Được biết, cảnh sát Trung Quốc đã thu giữ được hàng triệu hộp thực phẩm giảm cân độc hại, với tổng số tiền lên tới gần 9 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 32 tỷ VNĐ) và bắt giữ 3 đối tượng cầm đầu đường dây. Đây được coi là một trong những vụ án buôn bán thực phẩm chức năng độc hại lớn nhất trong năm 2014 của Trung Quốc.

Cảnh sát cho biết, để tăng hiệu quả giảm cân của sản phẩm, những tên này đã cho thêm chất    phenolphthalein, một chất hóa học chủ yếu dùng làm chất tẩy rửa trong y học và là thành phần có trong nhựa tổng hợp. Chất này được coi là khá độc hại với cơ thể người, và đang bị cấm sử dụng trong quá trình chế biến thực phẩm. 

Thực phẩm chức năng giảm cân của Trung Quốc bị phát hiện chứa chất gây ung thư

Thực phẩm chức năng giảm cân của Trung Quốc bị phát hiện chứa chất gây ung thư. Ảnh minh họa

Cầm đầu đường dây là Vương Xuân, 42 tuổi. Tên này trước kia là người đại diện bán hàng của Công ty TNHH thực phẩm chức năng Âu Lộ Na. Năm 2010, sau khi sự việc thực phẩm chức năng của công ty này bị phát hiện có chứa chất hóa học độc hại, công ty đã bị đóng cửa, Vương Xuân cũng thất nghiệp từ đó. Tuy nhiên những khách hàng cũ vẫn tìm đến hắn để mua hàng.

Nhận thấy việc kinh doanh thực phẩm chức năng rất thuận lợi, hắn bèn chung vốn cùng hai người nữa là Hà Phong và Ngô Minh, vốn là những người đã từng giúp đỡ hắn phân phối sản phẩm trong thời gian còn làm ở Âu Lộ Na, để cùng kinh doanh sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân. Ngoài việc bán và phân phối hàng trực tiếp, chúng còn buôn bán qua mạng để kiếm thêm lợi nhuận.

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một đường dây buôn bán thực phẩm chức năng đôc hại

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một đường dây buôn bán thực phẩm chức năng đôc hại. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, sau một thời gian kinh doanh, chúng đã cho thêm chất hóa học phenolphthalein vào trong thành phần chế biến thực phẩm chức năng. Chất này có tác dụng tăng hấp thụ dịch đường ruột, kích thích nhuận tràng. Tuy nhiên, chất phenolphthalein nếu không được pha chế kĩ lưỡng sẽ là một độc chất ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

Những tên này cho biết, việc buôn bán của chúng sau đó trở nên rất thuận lợi. Một phần là do sản phẩm luôn nhận được nhiều sự quan tâm của người dân nhất là các chị em phụ nữ, mặt khác hiệu quả thực phẩm được tăng cường rõ rệt, khiến lượng khách mua hàng ngày một đông hơn. Chỉ trong vòng hơn 3 năm, hoạt động kinh doanh đã mang lại cho những tên này số tiền lên tới gần 9 triệu tệ.

Cục quản lí và giám sát thực phẩm Trung Quốc cảnh báo người dân, hiện nay các sản phẩm giảm béo trên mạng rất dễ bị thêm các chất cấm. Có bốn loại thường thấy, thứ nhất là chất lợi tiểu. Lợi dụng việc "mất nước" để tạm thời làm cân nặng giảm đi, như vậy sẽ có ảnh hưởng không tốt với đường huyết và mỡ máu. Thứ hai là thuốc tiêu chảy, thông qua tiêu chảy, chán ăn để làm giảm trọng lượng cơ thể, sau khi ngừng sử dụng, cân nặng sẽ tăng trở lại một cách nhanh chóng.

Thứ ba là chất kiềm chế cảm giác thèm ăn, tác động tới thần kinh để khống chế cảm giác thèm ăn, từ đó có tác dụng giảm béo, điều này có thể dẫn tới cao huyết áp, nhịp tim tăng nhanh. Và cuối cùng là các loại thuốc thần kinh, có tác dụng khiến cho cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng, tăng cường trao đổi chất, từ đó làm giảm việc hấp thụ nhiệt lượng và tiêu hao mỡ. Tuy nhiên nếu dùng trong thời gian dài có thể gây ra tai biến, các bệnh về tim mạch, giảm trí nhớ, xuất hiện vấn đề về máu não và tình trạng thần kinh không ổn định. Những những bệnh này còn gây nguy hiểm nhiều hơn so với hiệu quả giảm béo. Người dân khi mua hàng cần hết sức chú ý để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình.

Minh Vũ


 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang