Thực phẩm dân giã giải nhiệt ngày nắng

author 06:11 11/06/2014

(VietQ.vn) – Cái nắng oi bức của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng. Lựa chọn thực phẩm giải nhiệt là phương pháp hiệu quả giúp tăng cường năng lực cho cơ thể con người.

Đậu phụ

– Đậu phụ là một trong những món ăn dân giã, có giá trị dinh dưỡng cao giá thành rẻ

Đậu phụ là một trong những món ăn dân giã, có giá trị dinh dưỡng cao giá thành rẻ

Được chế biến từ đậu tương – một trong những món ăn dân giã, có giá trị dinh dưỡng cao giá thành rẻ, lại có thể tự chế biến tại nhà.

Với vị ngọt mát của đậu phụ, đậu có tác dụng thanh nhiệt, nhuận táo, bổ trung, giải độc và sinh nước bọt. Ăn đậu phụ thường xuyên rất có lợi cho người có thể chất nhiệt nóng, miệng hôi hay khát hoặc những người vừa mắc phải chứng bệnh nhiệt nóng.

Ngoài cách chế biến tại nhà hay những địa điểm chợ quê, nhiều nhãn hiệu Đậu Việt cũng có mặt phổ biến trên thị trường chợ truyền thống với giá 3000 đồng/bìa được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn với chất lượng thơm ngon, giá cả hợp lý.

Củ cải

Củ cải trắng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng chứa đủ các chất cần thiết để phục vụ cho sức khỏe con người.

Củ cải trắng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng chứa đủ các chất cần thiết để phục vụ cho sức khỏe con người.

Củ cải trắng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng chứa đủ các chất cần thiết để phục vụ cho sức khỏe con người. Theo nghiên cứu thì cứ trong 100g củ cải sẽ có 93,5g nước chính vì thế củ cải có tác dụng hiệu quả trong việc giải nhiệt mùa hè, đặc biệt là trong giải nhiệt miệng.

Tuy nhiên, đặc biệt lưu ý chúng ta cần tránh ăn kèm củ cải với cà rốt vì trong cà rốt có một lượng chất phân giải enzim sẽ làm vô hiệu hóa tác dụng của Vitamin C, tránh ăn với mộc nhĩ bởi người có cơ địa nhạy cảm dễ bị viêm da. Và đặc biệt không nên ăn của cải kèm thuốc vì củ cải có chức năng phân giải thuốc, như vậy sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.

Rau muống

Rau muống là một trong những loại rau có vị ngọt và có tính hơi lạnh

Rau muống là một trong những loại rau có vị ngọt và có tính hơi lạnh

Rau muống là một trong những loại rau có vị ngọt và có tính hơi lạnh, có nhiều tính năng và tác dụng trong việc phòng và chữa bệnh.

Mùa hè là mùa của rau muốn, chính vì vậy ăn rau muống mùa này sẽ có vị ngọt và giòn, đồng thời tránh được các chất kích thích sử dụng cho rau, tuy nhiên cũng cần tránh những mớ rau muống non mơn mởn, ngọn rau mập mạp để đảm bảo an toàn.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi là loại rau khá phổ biến.

Rau mồng tơi là loại rau khá phổ biến.

Rau mồng tơi là loại rau quen thuộc với người dân, thích hợp dùng trong các bữa ăn mùa hè bằng cách nấu canh, cho thêm mắm, muối, tương để ăn hằng ngày.

Với dược năng là lưu thông huyết mạch, lợi tiểu, nhuận trường, mồng tơi giúp mát máu, điều hòa khí huyết, thanh lọc dạ dày và ruột, giúp trị táo bón. Nhờ tính năng giải nhiệt, mồng tơi giúp da tươi nhuận và hồng hào, mịn màng, tươi trẻ, chống những nếp nhăn ở mặt, chống thô ráp.

Rau diếp cá

Rau diếp cá có vị cay và tính hơi lạnh giúp thanh nhiệt

Rau diếp cá có vị cay và tính hơi lạnh giúp thanh nhiệt

Rau diếp cá từ lâu đã được sử dụng rộng rãi như một loại rau gia vị giúp kích thích tiêu hóa, tăng thêm mùi vị món ăn tạo cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức.

Rau có vị cay và tính hơi lạnh giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể, chữa được mụn nhọt, mẩn ngứa và làm mát máu. Ngoài ra, rau diếp cá còn có tác dụng hạ sốt hoặc để trị táo bón do đại tràng nhiệt.

Đối với nhiều người rau diếp cá thường có mùi khó chịu, nên không dễ ăn. Vì vậy, việc xay rau diếp cá thành nước để uống sẽ dễ chịu hơn với vị hơi chua của nó.

Rau má

Rau má xuất hiện nhiều trong dân gian với tác dụng giải nhiệt.

Rau má xuất hiện nhiều trong dân gian với tác dụng giải nhiệt.

Rau má xuất hiện nhiều trong dân gian với tác dụng giải nhiệt. Rau có vị đắng, hơi ngọt, có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu, thích hợp sử dụng trong những ngày hè nóng nực.

Thường thì rau mà được dùng để ăn sống, xay nhuyễn hòa nước uống hoặc phơi khô hòa nước uống để cảm nhận vị tươi mát của rau. Bên cạnh đó, rau má còn được chế biến thành món canh sử dụng trong các bữa cơm của gia đình như nấu với thịt tôm, thịt bò hoặc có thể chế biến cùng với đậu phụ nhằm giải nhiệt cho cơ thể, mang lại sự thanh mát cho bữa cơm trong những ngày nắng nóng.

Cao Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang