Thuốc kháng sinh sẽ 'vô tác dụng' nếu dùng thực phẩm và đồ uống này trong lúc điều trị

author 06:19 13/04/2019

(VietQ.vn) - Đồ ăn chua, sữa, nước cam, thực phẩm giàu chất sắt…là những thứ có thể”phá hủy” tác dụng của thuốc kháng sinh ai cũng nên biết để tránh dùng.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City, thuốc kháng sinh được tạo ra để tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh, đồng thời cũng tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi, điều này sẽ phá vỡ sự cân bằng trong hệ tiêu hóa, dẫn đến nhiều triệu chứng. Việc sử dụng quá nhiều kháng sinh trong một thời gian dài có thể để lại nhiều hệ lụy như nhiễm trùng bàng quang, nhiễm nấm men, rối loạn tiêu hóa…

Trong quá trình uống kháng sinh, có một số thực phẩm, đồ uống sẽ tương tác với thuốc gây tình trạng ngăn chặn sự hấp thụ của thuốc, giảm tốc độ hấp thụ thuốc, hoặc cản trở quá trình cơ thể hấp thụ thuốc vào cơ thể. Do đó, để không làm giảm tác dụng của thuốc, trong thời điểm uống kháng sinh cần hạn chế những sản phẩm dưới đây:

Khi dùng thuốc kháng sinh tuyệt đối không được dùng nước cam, thức phẩm chua...

Khi dùng thuốc kháng sinh tuyệt đối không được dùng nước cam, thức phẩm chua... 

Đồ ăn chua 

Khi đang uống thuốc kháng sinh nên tránh các thức ăn và đồ uống mang tính a-xít như cam, quýt, bưởi, sô-cô-la, nước giải khát, sản phẩm từ cà chua như nước ép hay tương cà. Các thực phẩm này ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.

Sắt và canxi

Tương tự canxi, sắt cũng ảnh hưởng đến sự hấp thụ của thuốc. Tốt nhất nên uống thuốc kháng sinh cách ít nhất 3 giờ sau khi uống bổ sung sắt và canxi.

Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng và các loại đậu rất tốt cho cơ thể nếu muốn giảm cân nhưng khi dùng với thuốc kháng sinh, nó sẽ làm chậm tốc độ hấp thụ thuốc.

Bia rượu

Bia rượu và chất kích thích không thực sự ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc kháng sinh nhưng chúng gây tác dụng phụ như các vấn đề về tiêu hóa và gây chóng mặt. Vì vậy nên tránh sử dụng rượu bia để cơ thể có thể hồi phục hoàn toàn.

Cho muối vào thức ăn dặm của trẻ có thể gây suy thận(VietQ.vn) - Muối là chất vô cùng cần thiết khi chế biến thực phẩm nhưng nếu lạm dụng quá đà đối với các bé đang tập ăn dặm có thể gây suy thận.

Nước ép bưởi

Không nên dùng chung nước ép bưởi khi uống một số loại thuốc như thuốc chống dị ứng và các thuốc an thần, thuốc ngủ vì sẽ dễ dẫn đến cảm giác chóng mặt. Khi dùng chung với thuốc làm giảm cholesterol còn có thể khiến cho một lượng lớn thuốc đọng lại trong cơ thể, dẫn đến tổn thương gan và suy nhược cơ bắp, dùng nhiều có thể dẫn đến suy thận.

Chuối

Chuối có chứa hàm lượng kali cao nên không nên dùng chung với thuốc lợi tiểu. Nếu dùng chung hai loại này sẽ làm tăng sự tích lũy kali trong cơ thể gây biến chứng về tim mạch và huyết áp.

Cà phê

Không nên uống cà phê cùng với thuốc nhất là với thuốc kháng sinh. Bởi trong cà phê có chứa nhiều caffeine, nếu dùng với thuốc sẽ làm giảm nghiêm trọng khả năng hấp thụ sắt. Thuốc cảm và cà phê cũng không được dùng cùng nhau vì sẽ làm cho dạ dày bị kích thích ở cường độ mạnh và gây ra đau đớn.

Trà xanh

Mặc dù trà xanh là đồ uống có rất nhiều tác dụng như giúp đào thải độc tố, chống lão hóa nhưng không nên uống trà khi đang uống viên sắt. Hợp chất tanin sẵn có trong trà kìm hãm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Nếu muốn, bạn chỉ nên uống trà sau khi uống thuốc 1-2 tiếng.

Sữa

Sữa cũng là một loại đồ uống không nên dùng chung với thuốc. Canxi trong sữa có thể cản trở hiệu quả của thuốc điều trị các bệnh tuyến giáp cũng như thuốc kháng sinh. Vì vậy, nên đợi ít nhất 4 giờ sau khi uống thuốc rồi mới uống sữa.

Tôm

Không nên ăn tôm 2 tiếng trước và sau khi uống vitamin C vì chất hóa học đồng có trong tôm sẽ oxy hóa vitamin C và làm mất tác dụng của vitamin, thậm chí có thể gây nguy hiểm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang