Thực phẩm giúp bạn "chiến đấu" với mùa lạnh

author 06:51 25/11/2013

(VietQ.vn) - Mùa đông lạnh là thời điểm "hoành hành" của nhiều căn bệnh, nhất là bệnh cảm cúm. Đây cũng là thời điểm mà sức đề kháng của con người giảm sút rõ rệt. Để "bồi dưỡng" cho sức đề kháng, bạn không nên quên những thực phẩm dưới đây trong thực đơn của gia đình

Gừng

Trong cái lạnh của mùa đông lạnh giá, vị nóng của gừng sẽ giúp bạn cảm thấy ấm và khá hơn. Ngoài tác dụng chống buồn nôn, gừng còn là loại thực phẩm tự nhiên có thể chống viêm, nhất là trong các trường hợp viêm khớp và các bệnh cơ xương khác. 

Gừng tươi được chế biến thành nhiều dạng, ví dụ như kẹo gừng, trà gừng, xi-rô có gừng pha mật ong... Tuy nhiên, gừng tươi được cho là có nhiều tác dụng hơn cả.

Nấm:

 Những nghiên cứu mới đây cho thấy ăn nấm rất tốt cho hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng. Mỗi loại nấm lại có những công dụng khác nhau. Nấm cung cấp ít năng lượng, có thể ăn thoải mái mà không sợ tăng cân.

Quả thuộc họ cam quýt: 

Đây là những trái cây giàu vitamin C và bioflavonoid, những chất giúp chúng ta chống chọi với cái lạnh và bệnh cảm cúm.

Hạt lúa mạch

Từ xa xưa, hạt lúa mạch đã nổi tiếng là nguồn thực phẩm chứa nhiều protein thực vật, vitamin B và chất xơ. Do đó, hạt lúa mạch được coi là có tác dụng rất tốt trong việc giảm cholesterol, nhất là trong mùa đông, cơ thể dễ dàng tích tụ các chất này. Hạt lúa mạch còn có chất chống oxy hóa và chống ung thư rất tốt. 

Bí đỏ: 

Là nguồn beta-caroten dồi dào, một trong những chất chống ôxy hóa mạnh, vốn được coi là vũ khí chủ lực của mùa đông. Beta-caroten là tiền vitamin A, sau này được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, có tác dụng phòng chống bệnh tật rất tốt.

Thực phẩm lên men: 

Các thực phẩm lên men như yogurt, kefir rất tốt cho sức khỏe vì chứa các vi sinh vật có ích, giúp chống lại mầm bệnh.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều calories, beta-carotene, vitamin vừa tăng cường miễn dịch lại có thể chống oxy hóa mạnh mẽ và bảo vệ hệ miễn dịch chống lại những nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra cũng như chống ung thư. 

Nếu có nhu cầu giảm cholesterol thì khoai lang sẽ là một cứu cánh hiệu quả. Không những thế, lượng vitamin C và vitamin E dồi dào trong khoai lang sẽ rất quan trọng đối với một hệ thống thần kinh khỏe mạnh.

Cá:

Cá là nguồn cung cấp dồi dào kẽm và omega-3, giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa Đông. Kẽm giúp tăng cường khả năng sản xuất các tế bào giúp chống viêm nhiễm, tăng cường sức đề kháng. Rất nhiều người mắc chứng thêm lượng axít béo omega-3 (có nhiều trong cá biển nhiều mỡ) trong bữa ăn hàng ngày.

Tỏi: 

Tỏi là loại thực phẩm có tác dụng chữa lành vết thương rất tốt bởi bên trong tỏi có chứa chất hóa học allicin có thể hạn chế hoạt động của các loại virus gây bệnh cảm lạnh và cúm... Loại thực phẩm này còn giúp cơ thể sản xuất interferon (một chất kháng virus) chống lại bệnh ung thư. Ngoài ra, ăn tỏi còn là cách giảm cholesterol và cải thiện tâm trạng một cách đáng kể.

Tuy nhiên, ăn tỏi sao cho đúng thì không phải ai cũng biết. Nếu nghiền nát tỏi thì rất dễ làm mất đi allicin. Tốt nhất nên ăn sống hoặc chín và ăn nguyên cả miếng. Mùi khó chịu của tỏi có thể được giảm đáng kể nếu ăn cùng mùi tây tươi hoặc cây thì là.

Sò:

Là nguồn cung cấp chất kẽm dồi dào, giúp cơ thể chống bệnh cảm cúm. Kẽm còn giúp làm lành các vết thương, tăng hưng phấn phòng the.

Trà: 

Các nghiên cứu mới đây cho thấy 5-6 tách trà đen mỗi ngày sẽ giúp cơ thể kháng viêm nhiễm rất tốt.

Cải xoăn

Cải xoăn thuộc họ nhà cải, có màu xanh đậm và là thực phẩm giúp tăng cường tổng thể, giảm bớt tình trạng nghẽn tắc phổi, dạ dày và đặc biệt cho hệ miễn dịch. 

Cụ thể, cải xoăn rất giàu sắt, canxi, beta-carotene, giàu kali, vitamin C. Và cũng giống như các thành viên khác của gia đình họ cải (bông cải xanh và súp lơ như vậy là), cải xoăn chứa hợp chất chống ung thư - như sulforaphane và indoles. 

 Ngọc Anh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang