Thực phẩm hỗ trợ giảm cân của Mỹ chứa chất kích thích bị cấm

authorHồng Hạnh 14:36 24/10/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay trên trị trường Mỹ một số thực phẩm hỗ trợ giảm cân và bổ sung dinh dưỡng thể thao vẫn chứa các chất bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng nhiều năm trước.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine hôm 22/10, các nhà nghiên cứu thuộc Cambridge Health Alliance, một trung tâm y tế ở Somerville, Massachusetts đã phân tích 12 nhãn hiệu thực phẩm hỗ trợ giảm cân và bổ sung dinh dưỡng thể thao để tìm 4 chất kích thích nguy hiểm từng xuất hiện vài năm trước bị FDA cấm sử dụng trong thực phẩm bổ sung.

Nghiên cứu mới cho thấy "những gì FDA cố gắng để loại bỏ chất kích thích khỏi thực phẩm bổ sung không hiệu quả", tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Pieter Cohen nhận xét.

Mỹ phát hiện một số sản phẩm giảm cân vẫn chứa các chất bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng. Ảnh: livescience

Mỹ phát hiện một số sản phẩm giảm cân vẫn chứa các chất bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng. Ảnh: livescience

Các chất bị cấm trong nghiên cứu này tương tự amphetamine, dược chất kích thích não và hệ thần kinh, bao gồm DMAA, chất mà FDA đã cảnh báo làm tăng nguy cơ bệnh tim và cấm sử dụng năm 2013. DMBA, chất kích thích giống DMAA và BMPEA, có cấu trúc gần giống amphetamine bị FDA cấm năm 2015. Cuối cùng là oxilofrine, chất kích thích bị Cơ quan phòng chống doping thế giới cấm sử dụng trong thể thao chuyên nghiệp và FDA cấm năm 2016. Năm 2014, tất cả 12 nhãn hiệu này bị phát hiện dương tính với ít nhất một trong 4 chất kích thích. Các nhà nghiên đã phân tích lại những sản phẩm này năm 2017.

Nghiên cứu phát hiện số lượng các nhãn hiệu chứa những chất kích thích này đã giảm, nhưng 9 trong số 12 sản phẩm (75%) vẫn tồn tại ít nhất một chất kích thích, còn 6 sản phẩm (50%) tồn tại ít nhất hai chất. Oxilofrine là chất phổ biến nhất, có mặt trong 9 sản phẩm. DMBA có mặt trong 4 sản phẩm và DMAA trong hai sản phẩm dù 4 năm đã qua sau khi FDA cảnh báo nguy hiểm và cấm sử dụng thành phần này. BMPEA cũng được tìm thấy trong một sản phẩm.

Không nên mua TPBVSK Vương Lão Kiện quảng cáo trên website runchantay.com(VietQ.vn) - Do quảng cáo sai quy định trên website runchantay.com, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện đã bị Cục An toàn thực phẩm "tuýt còi".

Điều đáng ngạc nhiên là không có sản phẩm nào dương tính với DMBA năm 2014, nó chỉ xuất hiện sau khi FDA thông báo lệnh cấm. Cohen cho biết đây là phát hiện "không hề ngờ tới". Nghiên cứu cũng cung cấp thêm bằng chứng rằng những quy định dành cho thực phẩm bổ sung "không đủ để đảm bảo an toàn". Muốn loại bỏ chất kích thích trong sản phẩm bổ sung có thể yêu cầu thay đổi và bổ sung luật nhưng trước khi có luật mới, FDA nên sử dụng mọi công cụ thực thi pháp luật của mình, bao gồm kiểm tra cơ sở sản xuất, gửi thư cảnh cáo và thu hồi để loại bỏ tất cả sản phẩm chứa chất cấm khỏi thị trường. 

Tuy nhiên, thị trường Mỹ hiện có 90.000 loại thực phẩm bổ sung. Do đó "khó mà tưởng tượng nổi" FDA làm cách nào trong điều kiện thiếu nguồn lực để chỉnh đốn ngành công nghiệp lớn như thực phẩm chức năng", theo đánh giá của tiến sĩ Michael Incze và Mitchell Katz, hai biên tập viên tại JAMA Internal Medicine.

"Vì vậy, người tiêu dùng hãy luôn áp dụng nguyên tắc 'cảnh giác" từ xưa tới nay", Incze và Katz cảnh báo.

Hồng Hạnh (theo Live Science)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang