Thực phẩm hữu cơ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng

author 08:29 04/02/2021

(VietQ.vn) - Có đến 88% số người tiêu dùng cho biết họ yên tâm mua sản phẩm với nhãn hiệu logo Hàng Việt Nam chất lượng cao, có chứng nhận ISO, VietGAP.

Trong những năm trở lại đây, vấn đề an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường ngày càng trở nên cấp thiết, thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng. Theo báo cáo của Nielsen, có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng và hương vị thơm ngon.

Người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng và hương vị thơm ngon. Ảnh minh họa.

Nếu như nhiều năm trước, nhu cầu thực phẩm sạch chỉ bó hẹp ở phân khúc cao cấp thì đến nay, thị trường càng phát triển từ các cửa hàng, siêu thị đến chuỗi bán lẻ lớn cung cấp các mặt hàng sạch tới đông đảo người tiêu dùng. 

 
Các doanh nghiệp trong nước cũng đang bắt kịp xu hướng nông nghiệp sạch khi có 33/63 tỉnh, thành phố phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ với diện tích đạt hơn 76.600 ha, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2010.
 

Kết quả cuộc khảo sát Cuộc điều tra Hàng Việt Nam chất lượng cao do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện chỉ ra, người tiêu dùng ngày nay đặc biệt quan tâm đến các yếu tố thông tin sản phẩm rõ ràng, có truy xuất nguồn gốc, dễ tìm mua hay thương hiệu nổi tiếng.

Cụ thể, có đến 88% số người được hỏi yên tâm mua sản phẩm với nhãn hiệu logo Hàng Việt Nam chất lượng cao, có chứng nhận ISO, VietGAP.  

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Lê Quốc Doanh cho biết, với mục tiêu phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, đưa nông sản sạch trở thành sản phẩm đại trà, có mức giá hợp lý để đại đa số người dân có thể sử dụng, Bộ NN&PTNT tiếp tục thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp phục vụ cơ cấu lại nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới; tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, đưa nông sản sạch trở thành sản phẩm đại trà, có mức giá hợp lý phục vụ nhu cầu của xã hội.

Đặc biệt, trong giai đoạn hội nhập, để thực thi tốt các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, gắn nông nghiệp Việt với nông nghiệp toàn cầu, cần thực hiện nhiều giải pháp.

Về các giải pháp thực hiện, thứ nhất, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến trong phát huy lợi thế so sánh, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và bền vững của sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân nhất là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản;

Thứ hai, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, kết nối với hệ thống tiêu thụ toàn cầu, gắn với hội nhập quốc tế; phát triển công nghiệp, dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trong nông thôn;

Thứ ba, tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành nông nghiệp trong nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ, công nghệ cao, nông nghiệp 4.0 để tạo đột phá về năng suất, chất lượng và quản trị ngành.

Thứ tư, tích cực huy động các nguồn lực để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn;

Thứ năm, tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại đã ký kết.

Quy định mới của EU về sản phẩm hữu cơ dành cho các nhà xuất khẩu ngũ cốc, đậu và hạt có dầu(VietQ.vn) - Một quy định mới về sản phẩm hữu cơ sẽ có hiệu lực vào năm 2021. Đồng thời, một quy định kiểm soát mới chính thức bắt đầu. Các quy định này sẽ cho phép kiểm tra xem các sản phẩm nhập khẩu có đáp ứng quy tắc của Châu Âu hay không. Quy định cũng sẽ điều chỉnh các biện pháp kiểm soát và hành động chống gian lận. Các nhà sản xuất ở nước thứ ba sẽ phải đáp ứng cùng một bộ quy tắc như các nhà sản xuất ở Liên minh Châu Âu (EU).

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang