Chất lượng sống

Sức khỏe

Những thực phẩm mẹ tuyệt đối không cho trẻ ăn với sữa

author 16:18 21/02/2016

(VietQ.vn) - Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, một số thực phẩm nếu ăn cùng sữa sẽ làm mất đi những dinh dưỡng cần thiết, gây phản tác dụng.

Một số thực phẩm kỵ sữa nếu mẹ cho trẻ ăn cùng với sữa sẽ làm mất đi các thành phần dinh dưỡng cần thiết, không những không có lợi mà còn có thể tạo ra chất độc gây hại cho cơ thể.

Sữa và cam

Mẹ không nên cho bé ăn cam khoảng 1 tiếng đồng hồ trước hoặc sau khi uống sữa bởi chất protein trong sữa có thể phản ứng với axit trong cam. Kết quả của phản ứng này là hệ tiêu hóa của bé bị ảnh hưởng và bé không hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng trong sữa. Ngoài cam thì tất cả các loại trái cây có chứa yếu tố axit cũng đều không nên kết hợp cùng sữa, chẳng hạn như chanh, quất,...

Những thực phẩm kỵ sữa như cam, chanh ...có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ

Những thực phẩm kỵ sữa như cam, chanh ...có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ

Sữa và sô cô la

Sữa rất giàu protein và canxi trong khi sô cô la lại chứa nhiều axit oxalic. Ăn hai thực phẩm này cùng một lúc sẽ dẫn đến hiện tượng hình thành canxi oxalate không bão hòa trong cơ thể, ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ canxi của bé.

Sữa nóng và đường

Sữa chứa lysine sẽ phản ứng với đường fructose trong điều kiện nhiệt độ cao, tạo thành chất độc hai cho cơ thể người. Do đó, mẹ không nên bỏ đường vào món sữa cho trẻ khi sữa vẫn còn đang nóng mà hãy đợi cho đến khi sữa nguội hẳn.

Sữa và cháo

Cháo và sữa là hai món ăn mà mẹ không nên kết hợp chung. Vì trong cháo chủ yếu là tinh bột trong khi đó sữa lại có nhiều vitamin A. Khi kết hợp chung chất xúc tác lipoxygenase sẽ phá hỏng vitamin A có ở trong sữa.

Cháo sẽ làm mất đi vitamin A có trong sữa

Cháo sẽ làm mất đi vitamin A có trong sữa

Sữa và thuốc

Nhiều bố mẹ muốn dỗ con uống thuốc dễ dàng hơn nên thay vì cho con uống thuốc cùng nước thì cho con uống thuốc cùng sữa. Tuy nhiên, sữa ảnh hưởng rất tiêu cực tới khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể. Sữa rất dễ tạo thành một lớp màng mỏng trên bề mặt của thuốc. Nguyên nhân là bởi canxi, magie cùng nhiều khoáng chất khác trong sữa tạo phản ứng hóa học với các chất trong thuốc, tạo thành chất không bão hòa trong nước. Bố mẹ không nên cho trẻ uống sữa khoảng 1 giờ đồng hồ trước hoặc sau khi uống thuốc.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang