Nhóm thực phẩm quen thuộc hàng ngày có thể là "sát thủ tàn phá' lá phổi nhanh chóng

author 06:30 29/04/2020

(VietQ.vn) - Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng nuôi sống con người nhưng cũng có những loại thực phẩm trở thành thuốc độc đối với cơ thể, đặc biệt là lá phổi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thức ăn vào cơ thể là để nuôi dưỡng con người nhưng đôi khi chúng lại trở thành sát thủ gây hại khó lường.

Mỗi một tế bào hay mỗi bộ phận của cơ thể đều có chức năng riêng và chúng cũng cần được nuôi dưỡng bởi những thức ăn khác nhau. Thức ăn cho não khác thức ăn cho gan, thức ăn cho tim khác thức ăn cho phổi. Vì thế, trong đông y thường có những món ăn bổ phổi, bổ gan, bổ não...

Đặc biệt, trong mùa đại dịch Covid - 19, một người biết chăm lo cho cơ thể mình, họ sẽ biết cách chăm sóc lá phổi, biết món ăn nào cần cho phổi, món ăn nào gây hại phổi cần tránh. 

 Có nhiều loại thực phẩm cần tránh ăn vì rất hại cho lá phổi, nhất là trong mùa dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Phổi được ví như một chiếc máy lọc khí có chức năng thải ra chất độc hại và hít vào không khí trong lành. Ăn nhiều chất béo sẽ tạo gánh nặng cho khí quản và phế quản.

Khi các chất béo bám thực quản hay cổ họng gây cản trở việc đào thải bụi bẩn và vi khuẩn ra ngoài. Điều này sẽ dẫn đến các bệnh hô hấp như ho, viêm loét thực quản, hen suyễn…

Cà phê, trà

Nghiên cứu cho thấy, nhiều người làm việc văn phòng có tỉ lệ mắc bệnh hô hấp cao, liên quan đến thói quen sử dụng nhiều trà, cà phê. Do công việc, nhiều người thức khuya cũng dẫn đến thói quen uống nhiều cà phê hơn người bình thường làm tăng gánh nặng cho tim và phổi. Cafein trong cà phê và theophylline trong trà gây giãn cơ trơn phế quản, và sẽ làm cho các phế quản trong một trạng thái giãn nở.

Thường xuyên dùng cà phê và trà sẽ gây ảnh hưởng lớn lên phổi. Hơn nữa, caffeine và theophylline cũng có thể gây ra chứng nhịp tim đập nhanh, mất ngủ, kích động, tăng tiêu thụ oxy của cơ tim, hoàn toàn không có lợi cho tim và phổi.

Cảnh báo sai lầm khi mỗi ngày bà bầu uống 1 viên sắt, 1 viên canxi(VietQ.vn) - Từ trước tới nay việc uống sắt và canxi được nhiều bà bầu thực hiện hàng ngày tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo, đây là thói quen sai lầm.

Thủy hải sản, thực phẩm đông lạnh

Khi phổi không thuộc diện khỏe mạnh, ăn những món ăn từ thủy hải sản như bạch tuộc, cá, lươn, tôm, cua và các hải sản đông lạnh khác, cũng như kem, nước đá và thức ăn lạnh… không phải là lựa chọn tốt. Những món ăn lạnh sẽ khiến người bị bệnh phổi dễ bị tái phát hoặc nặng thêm. Hãy kiêng hoặc hạn chế những món ăn này để bảo vệ phổi.

Hải sản là thức ăn tanh và lạnh sẽ sinh ra nhiều đờm trong hệ hô hấp, ăn uống thường xuyên sẽ kích thích cơ thể tiết ra một lượng đờm tăng dần lên. Khi đờm kết dính thành khối sẽ gây khó khăn trong việc bài tiết qua phổi, gây tổn thương phổi, khí quản và phế quản.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang