Cảnh giác với thực phẩm lậu nhập nhằng xuất xứ

author 06:49 29/10/2014

(VietQ.vn) – Trong thời gian gần đây, các lực lượng chức năng trên cả nước đã phát hiện và bắt giữ hàng tấn thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lạng Sơn bắt giữ gia cầm không rõ nguồn gốc

Rạng sáng ngày 10/10, tại khối 8 phường Đông Kinh, Thành phố Lạng Sơn, lực lượng chức năng đã phát hiện xe ô tô hiệu Suzuki đang có hành vi vận chuyển gia cầm nhập lậu chạy với tốc độ cao. Tổng cộng có gần 4.200 con gà con được nhập lậu từ Trung Quốc về, trong đó có nhiều con đã chết.

Phát hiện và thu giữ thực phẩm nhập lậu

Lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và bắt giữ các vụ vận chuyển thực phẩm nhập lậu. Ảnh minh họa

Lái xe là Lục Như Thành (SN 1976 thường trú tại số 19 đường Cao Thắng, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn) không xuất trình được giấy tờ kiểm dịch, chứng minh nguồn gốc. Toàn bộ số gia cầm giống nhập lậu trên có nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh trên đã được tổ chức tiêu hủy theo qui định.

Hà Nội thu giữ 100 thùng thực phẩm nhập lậu không giấy tờ

Tại Hà Nội, Tổ công tác 141 – Công an Hà Nội  trong khi làm nhiệm vụ tại chốt Sài Đồng – Nguyễn Văn Linh đã phát hiện xe tải BKS 99C – 04114 chở gần 100 thùng chứa các loại thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ đang trên đường đưa vào thị trường Hà Nội tiêu thụ.Tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện bên trong xe tải chứa 30 thùng bột chiên các loại, 30 thùng xốp đựng bánh khoai môn, 5 thùng mù tạt và nhiều loại hàng gia dụng khác.

Đáng chú ý, một số thùng bột chiên đã quá hạn sử dụng.Trên bao bì toàn bộ các sản phẩm này đều ghi chữ Trung Quốc, tuy nhiên, lái xe Đỗ Văn Hoàn, 24 tuổi, trú tại Kinh Môn, Hải Dương lại không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng.

TP. Hồ Chí Minh phát hiện và thu giữ hàng loạt thực phẩm nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đang tạm giữ hơn 900 thùng trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn phụ đề tiếng Việt và chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan. Chi cục QLTT TP.HCM cho biết, các đội QLTT thời gian qua phát hiện nhiều vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cửa hàng trên địa bạn TP.

Cụ thể, QLTT đã phát hiện ba vụ buôn bán 907 thùng hồng, lê, táo, nho, lựu không rõ xuất xứ, không có nhãn phụ tiếng Việt và chưa xuất trình chứng từ. Thu giữ 1,2 tấn đường cát Thái Lan, hơn 300 chai sữa nước Ensure nhập lậu.

Quảng Ninh liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển cá quả nhập lậu số lượng lớn

 Đại diện Trạm Kiểm soát liên hợp Bến tàu Dân Tiến (Quảng Ninh) cho biết, hầu như tháng nào cũng phát hiện, bắt giữ vài ba vụ vận chuyển cá quả, ếch nhập lậu từ Trung Quốc. Đáng nói, ở hầu hết các lô hàng cá quả Trung Quốc khi bị phát hiện, cá đều trong tình trạng “lờ đờ ngủ đông”.

Thực phẩm nhập lậu ẩn chứa nhiều hóa chất độc hại

Thực phẩm nhập lậu ẩn chứa nhiều hóa chất độc hại do không được kiểm tra, kiểm dịch đầy đủ. Ảnh minh họa

Theo lý giải từ một số lái xe, có tình trạng này là do cá được tiêm thuốc mê, giúp cá sống được lâu hơn, khi vận chuyển từ biên giới về đến các tỉnh tiêu thụ không bị chết. Thông tin này khiến hàng triệu người tiêu dùng lo lắng về vấn đề ATTP.

Cao Bằng phát hiện 3 tấn thực phẩm nhập lậu

Ngày 24/10, theo thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC 49) Công an tỉnh Cao Bằng, tổ công tác của Phòng PC49 Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện, bắt quả tang xe ô tô BKS 11B1 - 000.89 đang vận chuyển trên 300kg thực phẩm “bẩn” không rõ nguồn gốc nhập lậu từ Trung Quốc. 

Qua kiểm đếm, phân loại số hàng hóa vi phạm, cơ quan Công an thu giữ được trên 202 kg tàu soi; 50 kg tương cay; 7 kg kim chi và 8 thùng xúc xích có trọng lượng là 88 kg. Toàn bộ số hàng hóa trên đều không có hóa đơn chứng từ, không giấy chứng nhận kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thái Hà (Tổng hợp từ VOV, ANTV, ANTĐ, PLXH)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang