An toàn với cẩm nang chọn đồ khô

author 17:45 13/02/2015

(VietQ.vn) - Thực phẩm ngày Tết dễ gây ngộ độc do vi khuẩn và hóa chất bảo quản trong các thực phẩm, nhưng nếu biết lựa chọn, người tiêu dùng vẫn có thể yên tâm sử dụng.

Theo tin tức đã đưa trên báo VTC, Tết là dịp có số người bị ngộ độc thực phẩm nhiều nhất trong năm do vi khuẩn và hóa chất bảo quản trong các thực phẩm, nhưng nếu biết lựa chọn, đồ khô như miến, măng, mộc nhĩ cũng là thực phẩm ngày Tết khá an toàn.

Chọn măng đảm bảo an toàn

Canh măng ninh móng giò là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết nên người Việt thường có thói quen mua măng khô chế biến thành món măng hầm móng giò hoặc ninh với xương sườn. 

Thực phẩm Tết nhất là đồ khô thường sử dụng nhiều hóa chất bảo quản

Thực phẩm ngày Tết nhất là đồ khô thường sử dụng nhiều hóa chất bảo quản

Có rất nhiều loại măng. Măng khô ngon là măng có màu vàng đất nhạt, còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, có đường vân tỉ mỉ, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được. Nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ, , búp to, khoảng cách giữa các đốt ngắn, bẹ mỏng, cầm thấy mềm tay.

Chọn những miếng măng có nhiều ngọn khi nấu sẽ mềm và ngon hơn phần gốc. Nếu măng có mùi nồng nặc và khét là măng sấy lưu huỳnh, tuyệt đối không nên ngậm hoặc nếm.mChỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chỉ nên chọn miến màu tự nhiên

Theo kinh nghiệm truyền thống thì miến được xem là ngon khi vắt miến có màu trắng trong, sáng, miến nguyên vẹn, không vụn nát, khô giòn,dai, các sợi miến tơi rời, không dính vào nhau, dày đều.

Miến khô là thực phẩm Tết không thể thiếu vì vậy người tiêu dùng phải biết cách chọn lựa

Miến khô là thực phẩm ngày Tết không thể thiếu vì vậy người tiêu dùng phải biết cách chọn lựa

Tùy kỹ thuật lọc và tẩy bột, miến dong có thể có màu trắng ngà hoặc hơi xám. Tuy nhiên, nhiều nơi sản xuất thủ công đã sử dụng hóa chất để tẩy trắng miến trước khi phơi khô hoặc đem nhuộm màu xám. Miến nguyên chất thường có màu xám đen. Những loại miến trắng, hồng hay vàng đều đã được tẩm hóa chất.

Miến khô sau khi chế biến có màu sợi trong, nấu sôi không bị đục nước, sợi trơn bóng, dai vừa ăn, không cứng, không bị nát, không mềm, không trương nở nhanh, mềm dai và không có vị chua.

Cách chọn mộc nhĩ và nấm hương ngon

Để chọn được nấm hương ngon, người tiêu dùng nên dựa vào hình dáng và màu sắc của nấm. Nấm ngon thường có màu vàng nâu, chân nhỏ và ngắn. Nấm dùng để chế biến các món ăn khác nhau: xào thì dùng loại nấm có cánh to, bản xòe, chân nấm nhỏ và ngắn; món nấu thì chọn nấm hơi cúp, dày mình.

Mộc nhĩ nấm hương là đồ khô không thể thiếu trong danh sách thực phẩm Tết

Cẩn trọng lựa chọn mộc nhĩ nấm hương, món không thể thiếu trong danh sách thực phẩm ngày Tết

Mộc nhĩ trắng khô thường có màu trắng, có đôi khi pha lẫn chút màu vàng. Mộc nhĩ thật có bông nhĩ to, vành nhĩ hơi mỏng, bề mặt có màu đen ánh bóng, mặt sau có màu xám. Khi mua, nên chọn bông nhĩ to, mập và dày. Khi sờ có cảm giác dẻo rắn.

Những tai mộc nhĩ càng dày thì càng giòn. Nên chọn những tai mộc nhĩ láng mịn, không lấy những tai xù xì, màu đen vì loại này dễ bị nát. Không nên chọn loại mộc nhĩ xù xì vì loại này chỉ cần ngâm vào nước ấm đã bị nhũn. Mộc nhĩ không ngon thường có vết đen hay màu đỏ cam.

 Phương Khanh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang