Thực phẩm ‘nghi bẩn’ được lấy mẫu kiểm tra chất lượng

author 11:35 24/06/2016

(VietQ.vn) - Thạch tự chế, xúc xích bán vỉa hè người tiêu dùng phản ánh không an toàn, kém chất lượng được lấy mẫu kiểm tra.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo phản ánh của người tiêu dùng, Chất lượng Việt Nam vừa phối hợp với Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) lấy một số mẫu thực phẩm trên thị trường, phân tích mẫu, kiểm tra chất lượng.

 Thực phẩm ‘nghi bẩn’ được lấy mẫu kiểm tra chất lượng. Ảnh D. Trung

Theo người tiêu dùng phản ánh, vào mùa hè, các sản phẩm thạch tự chế biến có mầu đen hoặc mầu nâu bán nhiều ở các chợ Hà Nội. Không ít nơi bán lẫn với khu vực hàng khô như tôm cá khô hoặc để bán cùng với các loại rau củ quả, không che đậy, không phù hợp vệ sinh.

Điển hình như ở chợ Nghĩa Tân – Cầu Giấy (Hà Nội), theo giới thiệu của tiểu thương ở đây, nhóm gồm các chuyên viên Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa và PV Chất lượng Việt Nam tìm đến ki ốt có thạch tự làm bán lẻ. Người bán cho biết, 0,5 kg giá tiền 10.000 đồng thạch đen dùng chế thêm cho món chè giải nhiệt mùa hè hấp dẫn hơn. Khay thạch được người bán để giữa những mớ rau xanh gốc dễ còn đầy đất cát. Đặc biệt, ngay đối diện là dãy hàng cua cá ướt lớp nhớp và hôi tanh.

Cùng với dịp lấy mẫu này, sản phẩm xúc xích bán cân và xúc xích có nhãn mác đầy đủ, chưa qua chế biến và đã chế biến bán lẻ ở dọc đường, chợ cóc, cổng một số khu vui chơi như công viên nghĩa tân, công viên thủ lệ cũng được lấy mẫu để phân tích, tìm hiểu mức độ an toàn và nguy cơ có thể xảy đến với người tiêu dùng.

 Sản phẩm thạch được người bán đặt lẫn với nhiều hàng hóa như tôm cá khô... Ảnh: D. Trung

Cảm quan ban đầu khi đoàn lấy mẫu xúc xích chứng kiến, khu vực chế biến không hợp vệ sinh, dụng cụ trung gian thô sơ, đa số các điểm bán đều không có tủ kính hoặc được che đậy tránh xâm nhập của bụi và vi khuẩn ngoài môi trường.

Tại điểm bán ở chợ Xanh sinh viên khu vực Đại học Sư phạm Hà Nội, mẫu được lấy khi người bán chỉ để 1 khay xúc xích đã chế biến phơi trần ngoài không khí. Que xiên được làm từ tre tự vót. Các phụ gia thêm là dầu chiên, tương ớt đều là những sản phẩm không có nhãn mác rõ ràng.

Thực tế này đặt ra cho các thành viên trong đoàn nhiều câu hỏi, kể các các thực phẩm được lấy chất lượng tốt đến đâu nhưng bán trong môi trường, điều kiện không phù hợp, không hợp vệ sinh, có thể đó mới là nguyên nhân chính gây ngộ độc, tiêu chảy cho người sử dụng.

Chất lượng Việt Nam sẽ công bố các kết quả phân tích, kiểm tra chất lượng các sản phẩm nói trên trong thời gian sớm nhất.

Cách chọn nguyên liệu làm thạch an toàn, không hóa chất(VietQ.vn) - Cần biết lựa chọn nguyên liệu làm thạch đúng cách để đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh.

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang