Thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại: Người tiêu dùng tránh đâu?

author 10:25 29/12/2013

Càng ngày càng có thêm nhiều loại hóa chất độc hại bị phát hiện trong các loại thực phẩm, rau củ…Người Việt cứ thế bị đầu độc từng ngày mà không hay biết hoặc biết cũng chẳng có cách nào để tránh cho hết, cũng bởi vậy mà tỷ lệ người bị nhiễm bệnh ung thư của nước ta đang cao nhất thế giới.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Càng ngày càng có thêm nhiều loại hóa chất độc hại bị phát hiện trong các loại thực phẩm, rau củ…Người Việt cứ thế bị đầu độc từng ngày mà không hay biết hoặc biết cũng chẳng có cách nào để tránh cho hết, cũng bởi vậy mà tỷ lệ người bị nhiễm bệnh ung thư của nước ta đang cao nhất thế giới.

Người ta sử dụng hóa chất tràn lan trong thực phẩm nhưng lương tâm lại vô cùng “trong sạch” vì nghĩ rằng làm cho ai ăn chứ không phải cho mình và người thân trong gia đình mình, vì thế, người Việt ngang nhiên đầu độc lẫn nhau bằng sự tiếp tay của các loại hóa chất có nguồn gốc Trung Quốc.

Thuốc dấm hoa quả ethrel- nguồn gốc từ Trung Quốc có thể khiến hoa quả chín nhanh trong 1-2 ngày.

Bún chứa chất huỳnh quang, Mì căn, hủ tíu, mì khô chứa chất tẩy cực độc

Vào tháng 7 năm nay, người tiêu dùng tại TP.HCM, Tây Ninh đã được một phen hoảng hồn khi nhiều sản phẩm bún, phở, bánh canh bị phát hiện có sử dụng chất huỳnh quang (tinopal) để làm trắng. Sử dụng chất này trong sản xuất thực phẩm có thể khiến người sử dụng hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày, tích tụ lâu ngày có thể dẫn đến bệnh ung thư.

Tiếp đó đến đầu tháng 11, kết quả kiểm nghiệm mì căn, hủ tíu khô, mì sợi khô của chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM lại phát hiện thêm chất độc axit oxalic vốn không được phép dùng trong chế biến thực phẩm. Axit oxalic mạnh gấp hàng ngàn lần so với axit axetic và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng con người.

Nguy hiểm hơn, những loại thực phẩm trên rất hay được các bà bầu ưa thích vì “dễ nuốt” trong thời kỳ thai nghén, nhưng nếu biết rằng mình đanh vô tình “đầu độc” con ngay từ trong bụng mẹ, liệu họ có dám ăn tiếp? mà đổi sang thực phẩm nào để thay thế những thức quà “dân dã” này thì không phải cũng biết và cũng có điều kiện để thay đổi. 

Dùng axit tạo độ chua cho lẩu

Để tạo độ chua cho những nồi lẩu mà không tốn kém tiền cho các gia vị tự nhiên như me, sấu… Nhiều người bán đã sử dụng đến bột axit chanh- thứ vẫn dùng để tẩy trắng quần áo, vải… Tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), Kim Biên (TP.HCM)… 1kg axit chanh được bán với giá chỉ từ 65.000- 75.000 đồng. Với 1kg axit này người bán có thể chế ra cả ngàn nồi lẩu với vị chua chua thanh thanh hợp khẩu vị khách hàng.

Axit chanh còn có tên là axit citric vốn là một chất bảo quản và thường chỉ được dùng trong công nghiệp tẩy rửa. Nếu sử dụng để chế biến thực phẩm có thể gây hại cho người dùng, làm hỏng men răng, bạc tóc, hại đường tiêu hóa. Thế nhưng có mấy thực khách biết rằng mình đang bị “lão hóa” sớm là do hương vị từ những nồi lẩu thơm ngon. Và thực tế, nếu có biết rồi, ai cũng tự nhủ,có lẽ bệnh tật sẽ chừa mình ra.

Thịt tồn dư hóa chất, kháng sinh 

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm, thủy sản, Bộ NN&PTNT, khi thực hiện chương trình giám sát chất lượng VSATTP ở khu vực miền Bắc đã phát hiện các mẫu thịt gà có chứa campylobacter - một loại vi khuẩn gây tiêu chảy. Trong số 40 mẫu gà thịt thu tại chợ về kiểm tra, có 6 mẫu dương tính với chloramphenicol và furazolidon - đây là 2 chất cấm trong chăn nuôi và 4/40 mẫu phát hiện tetracycline là loại kháng sinh dùng trong thú y vượt giới hạn dư lượng tối đa cho phép. 

Hiện tại nhiều người chăn nuôi đã sử dụng một loại chất tăng trọng trộn với thức ăn chăn nuôi để vỗ béo đàn gia cầm để kịp bán thị trường Tết, do sử dụng chất này có thể rút ngắn đến gần một nửa chu kỳ chăn nuôi, sinh trưởng của vật nuôi. Và thế là, rất có thể năm nay, trên bàn thờ tổ tiên của nhiều gia đình, những con gà được nuôi theo kiểu “giống ngắn ngày” chứa đầy hóa chất sẽ là “vật dẫn” cho những lời cầu xin trường tồn sức khỏe, hạnh phúc dài lâu… của con cháu. Mà đã như thế thì tổ tiên nào mà phù hộ độ trì cho được.

Rượu làm bằng cồn, nước lã và men Trung Quốc

Rượu nếp 29 Hà Nội pha chế bằng cồn công nghiệp đã cướp đi tính mạng của 6 người.

Vừa qua, loại rượu nếp 29 Hà Nội đã khiến hơn 20 người bị ngộ độc rượu. trong đó có 6 người đã tử vong. Loại rượu này có hàm lượng methanol gấp 2.000 ln cho phép do cơ sở sản xuất đã sử dụng cồn công nghiệp để pha chế thành rượu.

Đó chỉ là một trong vô vàn cơ sở sản xuất rượu trên cả nước và không thể đếm hết những hộ gia đình sản xuất rượu nhỏ lẻ. Tại nhiều nơi người nấu rượu đang áp dụng công thức cồn pha với nước lã và men Trung Quốc tạo thành rượu giá rẻ chỉ 6.000-8.000 đồng/lít. Khó có thể tưởng tượng những loại rượu độc hại này có thể đem lại những tác hại gì đối với người tiêu dùng. Và vì thế, các bợm nhậu có “mệnh hệ gì” lại hay đổ tại… số.

Thuốc ép hoa quả chín ethrel

Loại hóa chất ép hoa quả chín nhanh có nguồn gốc từ Trung Quốc được bán với giá chỉ 2.000 đồng/lọ 2ml đang được nhiều người bán hoa quả sử dụng cho nhiều loại quả như chuối, xoài, đu đủ, mít, sầu riêng... dấm chuối, chỉ cần pha dung dịch này với chút nước, sau đó phun hoặc dội trực tiếp lên hoa quả, rồi ủ kín trong vòng 2 đến 3 ngày là chuối sẽ chín vàng ươm, đẹp mắt. Đu đủ, mít… thì chỉ cần nhỏ vài giọt dung dịch vào đầu cuống, sau một ngày quả xanh sẽ chín vàng, trông rất đẹp. Tuy nhiên, nếu nhỏ thuốc không trúng vào cuống thì ngay hôm sau, quả sẽ bị thối. 

Theo đó, loại hóa chất dấm hoa quả này là ethrel (ethephon) vốn không nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm được phép sử dụng và cũng nằm ngoài danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng ở Việt Nam. Để đối phó với thực trạng này, nhiều gia đình tạo thành phố đã quyết định mua hoa quả xanh về để cho chín dần ăn cho yên tâm, vì thế, nên hiện nay, nhiều bà nội trợ cũng đã trở thành “nông dân” bất đắc dĩ khi cũng đi tìm hiểu cách bảo quản hoa quả, hoặc tự trồng, tự chăm bón cây, rau nếu có bất kỳ một mảnh vườn hay miếng đất bỏ hoang nào chưa được sử dụng. Tuy nhiên, các “nông dân cày đường nhựa” cũng chỉ sản xuất được một phần nhu cầu tiêu thụ rau quả của gia đình, phần còn lại, dù không muốn những vẫn phải chấp nhận dẫn “hóa chất” vào nhà.

Tràn lan thuốc kích lớn cho giá, rau mầm

Loại hóa chất nguồn gốc từ Trung Quốc để kích phọt giá, rau mầm. Ảnh: VnExpress.

Loại hóa chất này sẽ được pha với nước để ngâm với đỗ hay những loại hạt làm rau mầm. Chỉ cần dùng hóa chất này giá đỗ có thể phát triển nhanh , lại có cọng to trắng, đẹp và rễ ngắn nên dễ thu hút người tiêu dùng.

Không chỉ có hóa chất, nhiều loại đỗ xanh dùng để làm giá đỗ cũng được các cơ sở chế biến nhập từ Trung Quốc, không có giấy tờ chứng minh đảm bảo chất lượng. Tại nhiều cơ sở chuyên chế biến giá đỗ, thương lái Trung Quốc còn đến tận nơi chào hàng cả đỗ xanh lẫn thuốc kích phọt, chỉ cần đặt hàng là có người mang đến tận nơi. Vào ngày 13/11, tổ công tác Đội 6 Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường - CATP Hà Nội, phối hợp với Đội QLTT số 11 Chi Cục QLTT Hà Nội đã phát hiện 57 tấn đỗ xanh và 80.000 lọ thuốc kích phọt nguồn gốc Trung Quốc. Nếu không bị phát hiện và thu giữ, số hàng này có thể được phân phối đi nhiều tỉnh tại miền Bắc.

Tuy chưa thể xác định cụ thể những ảnh hưởng mà loại hóa chất trên gây ra với người sử dụng, song chắc chắn giá đỗ ngâm dung dịch kích thích tăng trưởng sẽ tồn dư hóa chất, tích tụ trong cơ thể người ăn, gây nguy hại tới sức khỏe.

Rau xanh tắm đủ loại thuốc sâu, hóa chất

Những loại rau xanh non, ngon mắt không thể thiếu trên mâm cơm của nhiều hộ gia đình lại đang ẩn chứa đủ loại chất độc. Nhiều hộ trồng các loại rau như cải, muống, rau ngót, mùng tơi, dưa chuột, susu… đang hàng ngày sử dụng nhiều loại thuốc sâu, thuốc kích thích để rau mau lớn và không có sâu bệnh. Trong khi rau củ thời hạn sau khi phun những loại thuốc này phải từ 7-12 ngày mới được sử dụng thì những loại rau xanh chỉ phun hôm trước hôm sau đã hái bán, nên vẫn còn dư lượng thuốc khá lớn và dĩ nhiên sẽ gây hại cho người dùng.

Thêm vào đó, nhiều người bán rau củ tại TP.HCM còn đang sử dụng một loại hóa chất có tác dụng “hồi sinh” cho rau, củ được gọi là “chất tẩy đường”.  Củ, quả dù đã héo nếu đem ngâm trong nước có pha hóa chất này khoảng 30 phút thì lại trở nên căng mọng, tươi nguyên và có thể để cả tuần cũng không thối hỏng.

Ngoài ra, những loại rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc cũng có nhiều nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu, chất bảo quản… Vừa qua Cục Bảo vệ thực vật đã lấy 96 mẫu rau củ quả Trung Quốc và phát hiện 8 mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, gồm: 1 mẫu củ cải trắng, 5 mẫu quýt ngọt và 2 mẫu cà rốt.

Trên đây chỉ là một vài trong vô số thực phẩm bẩn đang được lưu hành trên thị trường còn những nội tạng bẩn, thịt hỏng, quá hạn, thức ăn nấu bằng bột nhừ, giò chả quá nhiều hàn the, măng ngâm hóa chất để cả năm không thối… vẫn đang song hành tồn tại.Tết Nguyên Đán đang tới gần chắc chắn sẽ có thêm những vụ làm mứt, kẹo bẩn hay bia rượu giả…. Thực phẩm bẩn, rau củ ngậm hóa chất, thuốc trừ sâu đang từ từ đầu độc người Việt. Có lẽ, cũng vì thế mà Việt Nam đang là nước có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới, đặc biệt là ung thư dạ dày. 

Hiện tại, cả nước có từ 240.000 – 250.000 người mắc bệnh ung thư. Trong đó, chủ yếu là ung thư phổi, dạ dày, đại tràng, ung thư gan, ung thư vú và cổ tử cung (đối với nữ). Mỗi năm, số bệnh nhân mới mắc ung thư là 150.000 người, trong đó có 75.000 người tử vong. Theo dự báo, con số này có xu hướng tăng trong những năm tiếp theo.

Theo SM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang