Nguy cơ bùng phát dịch bệnh Salmonella từ cá ngừ đông lạnh

author 06:28 18/07/2015

(VietQ.vn) - Các sản phẩm thịt các ngừ đông lạnh đang được bày bán tại tiểu bang Minnesota, Mỹ đặt ra mối lo ngại về bùng phát dịch bệnh nhiễm khuẩn Salmonella gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Sở Y tế tiểu bang Minnesota, Mỹ, đã có thêm hai trường hợp bị ốm do nhiễm khuẩn Salmonella có liên quan đến thực phẩm nhiễm khuẩn, nâng số người mắc bệnh Salmonella lên 50 trường hợp trên 10 tiểu bang của Mỹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và các cơ quan y tế tại các bang cũng cho biết đợt bùng nổ dịch bệnh Salmonella có liên quan đến các sản phẩm cá ngừ đông lạnh, đặc biệt là trong món cá ngừ cuộn cay.

Hai bệnh nhân khoảng 30 tuổi nhiễm Salmonella tại Minnesota phát bệnh từ ngày 21/6 đến 30/6 sau khi ăn các sản phẩm thịt cá ngừ cuộn cay bán tại cửa hàng tạp hóa và quán cà phê nơi làm việc. Việc bùng phát dịch nhiễm khuẩn Salmonella được tìm thấy trong các sản phẩm cá ngừ đông lạnh được đóng gói và hút chân không mà không có bất kì tên nhãn hiệu nào bên ngoài. Lô cá ngừ nhiễm khuẩn này được xác định là có nguồn gốc từ Indonesia và có số lô hàng 68.568. Hiện các sản phẩm này đang được phân phối bởi công ty Osamu, Gardena, California, Mỹ.

Thực phẩm nhiễm khuẩn, cá ngừ đông lạnh nhiễm Salmonella cực độc nguy hại đến sức khỏe con người

Thực phẩm nhiễm khuẩn, cá ngừ đông lạnh nhiễm Salmonella cực độc nguy hại đến sức khỏe con người

CDC khuyến cáo các cửa hàng bán lẻ không nên bán các sản phẩm này, đồng thời kiểm tra nguồn cung cấp một cách cẩn thận. Cuộc điều tra về sự bùng phát bệnh Salmonella vẫn đang diễn ra ở tiểu bang Minnesota và trên nước Mỹ. Theo báo cáo của Sở Y tế, trung bình mỗi năm có khoảng 700 trường hợp nhiễm Salmonella tại Minnesota.

Vi khuẩn Salmonella là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các bệnh từ thực phẩm. Salmonella có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong ở trẻ em, người già hay những người hệ thống miễn dịch yếu. Những người khỏe mạnh khi bị nhiễm khuẩn Salmonella thường có các dấu hiệu như sốt, tiêu chảy (có thể có máu), buồn nôn, đau bụng, chuột rút… xuất hiện trong vòng từ 12 đến 72 giờ sau khi ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn.

Hầu hết mọi người sẽ tự hồi phục sau khoảng 4-7 ngày, nhưng những người bị tiêu chảy nặng có thể cần phải nhập viện. Trong trường hợp hiếm gặp, nhiễm Salmonella có thể dẫn đến các sinh vật vào máu và sinh bệnh nặng hơn như nhiễm trùng động mạch (phình động mạch bị nhiễm), viêm nội tâm mạc và viêm khớp.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang