Tuyệt chiêu chọn thực phẩm sạch an toàn cho ngày Tết

author 19:00 02/02/2016

(VietQ.vn) - Giáp Tết, vấn đề an toàn thực phẩm lại trở nên báo động, khi trên thị trường xuất hiện nhiều thực phẩm bẩn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Càng về thời điểm cuối năm, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lại càng trở nên báo động, khi mà trên thị trường trôi nổi không ít thực phẩm bẩn, kém chất lượng, khó kiểm soát, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy, để gia đình có một Tết Bính Thân thật an toàn, cùng tham khảo bí quyết lựa chọn thực phẩm Tết sạch sau đây.

Thịt

Các loại thịt như: thịt lợn, thịt bò, thịt gà… đều là những thực phẩm quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình mỗi dịp Tết đến.Để chọn được những miếng thịt tươi nhất, ngon nhất, hãy chọn những miếng thịt có độ đàn hồi, rắn chắc màu đỏ tươi. Màng ngoài của thịt phải khô, vết cắt có màu sắc bình thường, không có mùi lạ, mùi hôi hay mùi thuốc kháng sinh.

Thịt là một loại thực phẩm Tết quen thuộc

Thịt là một loại thực phẩm Tết quen thuộc

Tránh mua thịt có màu hơi xanh nhạt, hơi thâm, màng ngoài nhớt. Người tiêu dùng có thể dùng ngón tay ấn vào miếng thịt. Nếu không để lại vết lõm, không dính thì đây là thịt tươi và ngon.

Hải sản

Đối với hải sản, hãy chọn những loại hải sản tươi sống, đang bơi trong nước để luôn đảm bảo rằng đó là nguồn thực phẩm tươi sạch nhất.

Đặc biệt đối với cá, hãy tinh ý chọn cho mình những con cá có thân hình rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết lõm khi ấn ngón tay lên thịt cá. Cá tươi thường sẽ là những con cá bụng lép, vảy óng ả, mang cá màu đỏ hồng, không bị nhớt hay có mùi hôi khó chịu.

Đồ ăn sẵn

Tết đến với hàng trăm thứ việc không tên đôi khi sẽ khiến nhiều người phải sử dụng đến đồ ăn sẵn làm “cứu cánh” trong nấu nướng như: giò, chả, bánh chưng, đồ hộp…

Đối với giò, chả hay bánh chưng, hãy chọn mua ở những cơ sở uy tín và chú ý đặc biệt đến ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng của chúng. Thời gian sản xuất tốt nhất là ngay trong ngày hoặc sớm hơn lúc mua từ 1 - 2 ngày, thời gian sử dụng, tối đa nên từ 3 - 5 ngày để thực phẩm luôn được thơm ngon và an toàn nhất.

Riêng với các loại đồ hộp, hãy tránh chọn cho mình loại có nắp phình ra, gõ vào kêu “bịch bịch”, bởi đây là dấu hiệu của đồ hộp đã hỏng.

Mứt Tết

Thị trường bánh mứt Tết luôn sôi động vào những dịp sát Tết với đầy đủ sắc. Tuy nhiên, cần cảnh giác với những loại mứt có bao bì bắt mắt, ngày sản xuất ghi không rõ ràng. Những loại mứt có màu sắc tươi sáng, đẹp mắt phần nhiều lại do dùng màu công nghiệp, rất có hại đến sức khỏe. 

Mứt là loại thực phẩm Tết bị làm giả nhiều, kém chất lượng

Mứt là loại thực phẩm Tết bị làm giả nhiều, kém chất lượng

Vì vậy, khi chọn mứt nên chọn mua loại có bao bì với nhãn hiệu, địa chỉ rõ ràng và chế biến bằng phương pháp an toàn đã được cấp chứng nhận bởi các các cơ quan chức năng.

Nguyên liệu phụ gia

Hiện nay, các loại phụ gia được bày bán tràn lan đang là mối lo ngại của rất nhiều người tiêu dùng. Những sản phẩm này bán theo cân hay được chủ hàng chia nhỏ bán với giá rẻ vẫn được xem là chiêu hút khách khá hiệu quả, đặc biệt là đối với người mua “ham của rẻ”. Để thực sự đảm bảo sức khỏe chính mình và người thân trong ngày Tết, các bà nội trợ có thể tự mua nguyên liệu để chế biến tại nhà theo hướng dẫn.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang